10 thành phố ẩm thực mời gọi nhất châu Á

10 thành phố ẩm thực mời gọi nhất châu Á

Thứ 7, 27/07/2013 | 10:08
0
Các món ăn đường phố ở Bangkok, Penang, Seoul hay Hà Nội có sức hút đặc biệt lớn với du khách.

Bangkok, Thái Lan

Bangkok là nơi bạn có thể tìm vô số món ăn ngon, hợp khẩu vị ngay trên đường phố mà không cần phải bước chân vào bất cứ nhà hàng nào. Ẩm thực đường phố Bangkok là một phần không thể thiếu trong nét văn hóa của xứ sở chùa Vàng và những món ăn bạn bắt gặp trên hè phố đều có hương vị hấp dẫn khó chối từ. Văn hóa ẩm thực đường phố đã hình thành cho người Thái thói quen ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Lạ & Cười - 10 thành phố ẩm thực mời gọi nhất châu Á

Xôi xoài, món ăn thơm ngon và nổi tiếng của Thái Lan.  

Các món ăn đường phố ở Bangkok nhiều và đa dạng tới nỗi nhiều khi bạn không biết nên thử những gì, từ mỳ chiên, kem dừa cho tới các món tráng miệng hoa quả nhiệt đới. Một số gợi ý mà bạn không nên bỏ qua: phở xào (pad see ew), gỏi đu đủ (som tam), thịt xiên nướng (moo ping), mỳ cay (boat noodles), cơm chiên (khao pad poo), thịt lợn phơi khô (moo dad diew), mỳ lên men (kanom jeen), trà lạnh (cha yen), xôi xoài (khao niew ma muang) và bánh dừa (khanom krok).

Penang, Malaysia

Penang là một trong những thành phố ẩm thực nổi tiếng nhất thế giới. Những món ăn đường phố chính là điểm hấp dẫn nhất thu hút du khách đến với thành phố này. Các món ăn ở Penang là sự hòa quyện các hương vị đặc trưng của Ấn Độ, Trung Quốc và Mã Lai. Dạo bước trên khắp các đường phố ở Penang, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những quầy bán hàng rong hay những cửa hàng cafe nhỏ với rất nhiều món ăn đặc trưng.

Lạ & Cười - 10 thành phố ẩm thực mời gọi nhất châu Á (Hình 2).

Món mỳ Assam Laksa ở Penang.

Những món ăn nên thử: mỳ Assam laksa, mỳ Hokkien mee, mỳ xào khô Wonton mee, cà ri Nasi kandar, gỏi Rojak, thịt chiên Lor bak, cà ri Curry mee, hủ tiếu xào khô Char kway teow, tiết Koay chiap, kem Kacang.

Đài Bắc, Đài Loan

Những con phố ở Đài Bắc tràn ngập các cửa hàng ven đường bày bán các món mỳ thơm phức hay bánh bao hấp nóng hổi. Đặc biệt vào buổi tối, khu chợ đêm bày bán rất nhiều quần áo hay đồ dùng gia đình với giá rẻ, nhưng lý do lớn nhất để người dân địa phương cũng như du khách kéo tới đây chính là sức hấp dẫn của những món ăn ngon. Phần lớn các món ăn đường phố ở Đài Bắc đều có nguồn gốc từ Trung Quốc đại lục, nhưng người dân Đài Loan đã chế biến khác đi một chút cho hợp khẩu vị và mang sự đặc trưng riêng.

Lạ & Cười - 10 thành phố ẩm thực mời gọi nhất châu Á (Hình 3).

Món bánh bao thơm nức mũi trên đường phố Đài Bắc.  

Các món ăn nên thử: bánh bao (sheng jian bao), đậu phụ thối (chou doufu), bún hàu (oa misua), bánh bao thịt lợn (gua bao), bánh nướng tiêu đen (hujiao bing), súp thịt bò cay (niu rou mian), món tráng miệng Douhua, thịt viên Ba wan, bánh mỳ dẹp (cong you bing) và xúc xích (da chang bao xiao chang).

Fukouka, Nhật Bản

Nhật Bản nổi tiếng với nền ẩm thực tinh túy, phong phú, trong đó, có một thành phố đặc biệt được biết đến với các món ăn đường phố là Fukouka, nằm ở bờ biển phía bắc Kyushu với hơn 150 quầy bán hàng vỉa hè gọi là yatai.

Các yatai có quy mô như một nhà hàng nhỏ với các món ăn nổi tiếng vừa ngon vừa rẻ. Yatai bắt đầu mở cửa từ tầm chiều tối trở đi và các thực khách khi tới đây sẽ có cơ hội thưởng thức rượu sake và shochu cùng với các đặc sản của vùng Fukouka. Du khách có thể nhìn thấy các yatai ở bất kỳ đâu trên đường phố Fukouka nhưng tập trung nhiều nhất là ở phía nam đảo Nakasu và gần trạm tàu điện Tenjin.

Lạ & Cười - 10 thành phố ẩm thực mời gọi nhất châu Á (Hình 4).

Món mỳ ramen Tonkotsu béo ngậy trứ danh ở Fukouka.

Các món ăn nổi tiếng: mỳ ramen Tonkotsu, Mentaiko, Hakata gyoza, Yakitori, Tempura, Motsunabe, Iwashi mentaiko, mỳ ramen Yaki, thịt gà tsukune và thịt muối maki.

Hà Nội, Việt Nam

Thủ đô Hà Nội chính là nơi sản sinh ra nhiều món ăn tinh túy của ẩm thực Việt Nam như phở hay bún chả và nơi đây cũng được du khách bình chọn là một trong những thành phố ẩm thực tuyệt vời nhất thế giới. Du khách có thể tìm thấy các món ăn nổi tiếng Hà Nội ngay trên những vỉa hè, đặc biệt khu phố cổ được ví như một thiên đường ăn uống thực sự.

Lạ & Cười - 10 thành phố ẩm thực mời gọi nhất châu Á (Hình 5).

Bún chả là món ăn khiến nhiều du khách nhớ mãi khi đến Hà Nội.

Những món ăn không thể bỏ qua: bún chả, phở, bún riêu, chân gà nướng, xôi, cafe đá, nem cua bể, cháo cá, bánh cuốn và mực nướng.

Singapore

Ở Singapore, những món ăn đường phố được quy hoạch thành một khu ẩm thực chứ không hoạt động riêng lẻ như trước đây. Chính quy định nghiêm ngặt này đã giúp cho những cửa hàng bán rong ở đảo quốc sư tử trở thành một trong những nơi có đồ ăn đường phố an toàn nhất so với các quốc gia khác trong khu vực. Mọi quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm đều được quản lý chặt chẽ.

Lạ & Cười - 10 thành phố ẩm thực mời gọi nhất châu Á (Hình 6).

Bánh Kaya nướng được mệnh danh là "bữa sáng quốc gia" của Singapore.

Các món ăn đường phố ở Singapore là sự kết hợp, pha trộn giữa ẩm thực Malaysia, Ấn Độ và Trung Quốc nhưng có sự biến đổi theo khẩu vị của người dân bản địa. Các món ăn không nên bỏ qua: cua sốt ớt (chili crab), bánh Kaya nướng, cơm gà, cá đuối nướng sambal, Katong laksa, bánh mỳ Roti prata, Otah, mỳ xào Hokkien mee, thịt xiên Satay và bánh cà rốt chiên (chai tao kway).

Seoul, Hàn Quốc

Thủ đô Seoul không khuyến khích, thậm chí còn cố gắng xóa bỏ các quán ăn đường phố song điều đó có vẻ là "nhiệm vụ bất khả thi" khi các món ăn bình dân được bày bán trên vỉa hè đã trở thành một phần không thể thiếu với người dân xứ sở kim chi.

Lạ & Cười - 10 thành phố ẩm thực mời gọi nhất châu Á (Hình 7).

Món tteokbokki vẫn thường xuất hiện trong các bộ phim Hàn Quốc.  

Các quầy bán rong hay còn gọi là pojangmacha bán đủ các loại đồ ăn nhẹ khác nhau, đặc trưng của Hàn Quốc. Pojangmacha có thể là những chiếc xe đẩy bán rong hoặc đó có thể là một nhà hàng di động nhỏ, nơi chủ quán vẫn có thể bán hàng ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa hay tuyết. Hình ảnh những chiếc lều dựng tạm ngay trên đường phố Seoul đã trở nên hết sức quen thuộc đối với người dân cũng như khách du lịch. Pojangmacha chính là nơi bạn có thể thưởng thức rượu sochu đúng điệu nhất với giá bình dân. Du khách cũng có thể tìm thấy nhiều món ăn đường phố hấp dẫn trong các khu chợ trong thành phố.

Các món ăn nên thử: Tteokbokki, Haemul pajeon, Gimbap, Sundae, Hotteok, Odeng, Gamja-dog, Bungeoppang, Mandu và Dakkochi.

Theo Ngôi sao

Khám phá chợ ẩm thực hấp dẫn nhất London

Thứ 7, 13/07/2013 | 08:39
Khu chợ Broadway Market là một trong những điểm đến yêu thích nhất của chúng tôi ở London (Anh).

Chàng trai gốc Việt trở thành 'phù thủy' ẩm thực

Thứ 6, 03/05/2013 | 15:38
Luke Nguyễn (SN 1978) là một đầu bếp rất nổi tiếng ở Úc. Bằng tài năng ẩm thực điêu luyện, anh được chính quyền thành phố Fairfield (ngoại ô thành phố Sydney, Úc) vinh danh là "Nhà vô địch địa phương".

Ẩm thực thú rừng Việt Nam trong con mắt người nước ngoài

Thứ 5, 02/05/2013 | 11:22
Trong chuyến đi bằng xe đạp khắp miền Bắc Việt Nam, Kevin Rushby đã phát hiện ra rằng, thậm chí ngay cả ở một số vườn quốc gia, người dân địa phương săn bắt và ăn thịt mọi loại động vật. Con gái ông, Maddie lại là người kén ăn...

Xây dựng văn hóa ẩm thực thành sản phẩm du lịch

Chủ nhật, 24/02/2013 | 11:44
"Việt Nam nên trở thành bếp ăn của thế giới” - Tại sao lại không thể?

Sủi cảo trong ẩm thực Tết của người Trung Hoa

Thứ 2, 11/02/2013 | 08:50
Trung Quốc là nước đón Tết âm lịch giống Việt Nam nhất. Người Trung Quốc cũng chuộng màu đỏ, màu vàng tượng trưng cho phú quý, thịnh vượng trong năm mới; cũng có truyền thống chúc Tết người thân, bạn bè. Về món ăn truyền thống cũng vậy, nếu trên bàn thờ của người Việt Nam vào dịp Tết luôn có cặp bánh chưng xanh, thì trong mâm cơm cúng gia tiên của người Trung Hoa không thể thiếu món bánh sủi cảo. Sủi cảo được xem là món ăn may mắn vì những chiếc bánh này trông giống như những đồng tiền cổ của Trung Quốc, tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng.

"Bản lĩnh" đàn ông và thú ẩm thực kinh dị

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Thấy tôi kém cỏi về "khoản ấy", ông bạn bảo muốn làm "người hùng" thì làm chuyến đi Ninh Bình chơi món "dâm dương", uống đâu biết đó. Tới nơi mới té ngửa ra đích thực "hàng độc".

Tôi học cách yêu ẩm thực Mỹ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Lần nào tôi cũng vui mừng chờ đợi nghi thức rắc tiêu. Ngay cả trong những quán ăn chỉ có tinh thần phấn đấu ở tầm trung bình, thường thì tôi đã ăn miếng đầu tiên khi người bồi bàn trịnh trọng mang một cái cối xay tiêu bằng cả hai tay đến cạnh bàn.