10 thông tin cá nhân bạn nên xóa trên Facebook

10 thông tin cá nhân bạn nên xóa trên Facebook

Thứ 3, 14/05/2019 | 15:12
0
Việc công khai quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội này cũng đem đến những rủi ro không hề nhỏ cho người dùng.

Sự phổ biến của Facebook trên toàn cầu là một hiện thực không cần bàn cãi. Với khoảng 2,23 tỷ người dùng (tính đến tháng 4/2018), đây là mạng truyền thông xã hội phổ biến nhất hiện có. Tại Việt Nam, con số này đã lên tới 58 triệu, góp phần đưa nước ta trở thành quốc gia có lượng người dùng lớn hàng đầu thế giới.

Công nghệ - 10 thông tin cá nhân bạn nên xóa trên Facebook

Facebook là nơi bạn có thể đăng bài, chia sẻ hình ảnh cá nhân, cuộc sống để kết nối tốt hơn với gia đình, bạn bè. Những lợi ích mà Facebook đem tới quả là vô cùng to lớn nhưng bạn đã bao giờ dừng lại để nghĩ về những mối nguy hại khi đăng quá nhiều thứ lên mạng trực tuyến. Vụ bê bối rò rỉ dữ liệu 55 triệu người dùng Facebook cuối năm 2018 vừa qua chính là hồi chuông cảnh báo cho những rủi ro tiềm ẩn về riêng tư trên mạng xã hội lớn nhất hành tình này.

Để hạn chế những rủi ro đó, bạn nên nhanh chóng xóa ngay những thông tin này trên tài khoản Facebook cá nhân của mình:

1. Tình trạng hôn nhân của bạn

Rõ ràng, có những tình huống mà Facebook được cho là nơi an toàn để bạn công khai mình đã kết hôn nhưng hãy nhớ rằng nhiều người trên mạng xã hội vẫn đang trong vòng hẹn hò và chưa có gia đình. Bởi vậy, trong khi bạn muốn chia sẻ khoảnh khắc hẹn hò hạnh phúc thì tốt nhất là giữ kín thông tin này, điều tốt cho bạn và cả những người thương yêu.

2. Hình ảnh của trẻ em

Công nghệ - 10 thông tin cá nhân bạn nên xóa trên Facebook (Hình 2).

Hãy nhớ rằng luôn luôn suy nghĩ cẩn thận trước khi đăng ảnh của một trẻ em lên mạng. Một mặt, đứa bé này có thể còn quá nhỏ để đồng ý với việc hình ảnh của chúng được công khai trên internet. Mặt khác, nếu bức ảnh rơi vào tay kẻ săn mồi, đứa trẻ đó có thể sẽ gặp nguy hiểm. Tại sao không tránh những điều này để giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể xảy ra?

3. Trường học của con bạn

Điều này tương tự như ý trên. Hãy thận trọng trong việc chia sẻ thông tin về đia điểm con bạn học hay vui chơi. Vì thật không may, những điều đơn giản đó có thể trở thành dữ liệu cho các đối tượng không mong muốn có khả năng truy cập hoặc tiếp cận con bạn.

4. Hình ảnh không phù hợp

Facebook là nơi đơn giản để kết nối với cộng đồng nhưng nên nhớ rằng nhiều nhà tuyển dụng cũng tìm đến trang cá nhân của bạn để xác định liệu bạn có phải là một nhân viên tiềm năng mà họ mong muốn hay không. Và chắc hẳn một tài khoản chứa đầy ảnh say sỉn, tiệc tùng hoặc những cuộc chơi nguy hiểm sẽ không phải là điều tốt cho hồ sơ hay CV của bạn!

5. Những người không thực sự là bạn

Không chỉ đơn thuần là mạng xã hội, sự phổ biến của Facebook cũng vô hình chung biến nơi này trở thành một cuộc thi về độ nổi tiếng. Không quan trọng số lượng bạn bè là bao nhiêu nhưng việc chấp nhận yêu cầu kết bạn ngẫu nhiên từ người lạ có thể dễ gây nên nhiều rủi ro, đặc biệt là nếu bạn đang chia sẻ nhiều thông tin cá nhân về bản thân, cuộc sống hoặc nơi ở.

6.Tất cả thông tin về tín dụng, ngân hàng

Người dùng hiện nay đã dần cảnh giác và quan tâm hơn đến rủi ro rò gỉ thông tin cá nhân nhưng điều này cũng rất dễ bị lãng quên hoặc vô tình bỏ qua. Đặc biệt là khi mua hàng thông qua Facebook, hãy nhớ luôn xóa thông tin thẻ ngân hàng của bạn, nếu không chúng có thể được lưu trữ trực tuyến và bị đánh cắp từ tin tặc.

7. Số điện thoại

Chúng ta đôi khi vẫn gặp những cuộc gọi hay tin nhắn ngoài ý muốn và tự hỏi "làm thế nào họ biết được số điện thoại của mình?". Có thể đó là từ một nguồn khác, tuy nhiên khả năng họ khai thác được những gì bạn cung cấp trên tài khoản Facebook cũng không hề nhỏ, nếu không nói là rất dễ dàng.

Do vậy, hãy chỉ cung cấp số điện thoại cá nhân cho những người bạn quen biết thay vì công khai chúng trên mạng xã hội để tránh những cuộc gọi gây khó chịu hoặc những rủi ro tiềm ẩn khác.

8. Bài viết bạn được gắn thẻ

 

Công nghệ - 10 thông tin cá nhân bạn nên xóa trên Facebook (Hình 3).

Ảnh hoặc bài đăng mà bạn đã được gắn thẻ có thể được nhìn thấy bởi nhiều người hơn bạn nghĩ, tùy thuộc vào các cài đặt quyền riêng tư của những người khác. Bởi vậy nên tháo gỡ bản thân khỏi những hình ảnh hoặc bài viết bạn cho là tiêu cực.

9. Ngày sinh

Mặc dù lời chúc mừng của những người từ thân quen đến xã giao có thể đem lại cho bạn chút niềm vui vào ngày sinh nhật nhưng việc đưa ra thông tin ngày sinh thực sự sẽ giúp kẻ trộm có khả năng nhận dạng dễ dàng và truy cập các thông tin chính về bạn.

10. Vị trí của bạn

Mặc dù đôi khi thật thú vị khi cho mọi người biết mình đang ở đâu hay làm gì nhưng đó cũng là cơ hội để kẻ xấu biết rằng ngôi nhà của bạn trống rỗng và dễ dàng đột nhập.

Bạn nên chuyển trạng thái của những lần "Check-in" mang tính riêng tư cao hơn thay vì để chúng ở chế độ "công cộng". Nhưng cũng có vài điểm bạn nên tuyệt đối không "Check in", ví dụ như khi đưa những đứa trẻ đến trường hoặc khi bạn đi ra nước ngoài.

Trang Dung (t/h)

 

Facebook gỡ nhiều tài khoản giả mạo phát tán tin giả trước thềm bầu cử Nghị viện châu Âu

Thứ 2, 13/05/2019 | 22:42
Facebook đã gỡ bỏ một số tài khoản giả mạo vi phạm các chính sách xác thực tài khoản, đồng thời Facebook cũng xóa bỏ nhiều trang đăng thông tin sai lệch trước thềm bầu cử Nghị viện châu Âu

Lý do Facebook nhận án phạt mới của Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 7, 11/05/2019 | 19:51
Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã đưa ra án phạt đối với mạng xã hội Facebook do lỗi bảo mật dữ liệu của hãng này.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.

Hé lộ về cuộc sống kín tiếng của tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:45
Tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook vừa ghé thăm Việt Nam vào ngày 15/4 được biết đến là người có phong cách sống kín tiếng và khá giản dị.

Độ giàu có của CEO Apple Tim Cook đẳng cấp cỡ nào?

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:36
Dinh thự mà Tim Cook sở hữu gây ấn tượng bởi độ hoành tráng, đẳng cấp xứng tầm CEO của đế chế công nghệ hàng đầu thế giới.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
CEO Apple Tim Cook đã đăng ảnh đầu tiên kể từ khi đặt chân đến Việt Nam. Ông gặp gỡ mẹ con ca sỹ Mỹ Linh – Mỹ Anh và thưởng thức món cà phê trứng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Giá vàng 16/4: Vàng trong nước tiếp tục tăng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:49
Sáng 16/4, giá vàng trong nước tiếp tục tăng thêm 100 - 400 ngàn đồng/lượng so với hôm qua.

Ngân hàng Nhà nước đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:02
Có 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vàng miếng.

Hé lộ về cuộc sống kín tiếng của tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:45
Tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook vừa ghé thăm Việt Nam vào ngày 15/4 được biết đến là người có phong cách sống kín tiếng và khá giản dị.