100 bánh cocaine trong container: Có thể không truy cứu trách nhiệm hình sự?

100 bánh cocaine trong container: Có thể không truy cứu trách nhiệm hình sự?

Nguyễn Thị Nhâm
Thứ 6, 27/07/2018 | 14:09
0
Lực lượng chức năng phát hiện trong container phế liệu có 4 bao tải, mỗi bao có 1 túi nilon màu đen. Bên trong số túi này chứa tổng cộng 100 bánh cocaine.

Liên quan đến vụ việc các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phát hiện 100 bánh cocaine trong thùng container thép phế liệu vừa nhập khẩu về cảng Cái Mép - Thị Vải ở huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, PV báo Người Đưa Tin đã có trao đổi với luật sư Bùi Quốc Tuấn, Trưởng văn phòng luật sư Quốc Tuấn, đoàn Luật sư TP.HCM. 

Góc nhìn luật gia - 100 bánh cocaine trong container: Có thể không truy cứu trách nhiệm hình sự?

Cơ quan chức năng vẫn đang điều tra, xác minh vụ phát hiện 100 bánh cocaine.

Ông Tuấn cho biết, trường hợp này, cơ quan điều tra tiến hành làm rõ ai là chủ hàng, đặt mua hàng hóa trên như thế nào. Ngoài ra xem xét hợp đồng mua bán, vận chuyển, bốc dỡ từ cảng nào, bên bán bên mua có mối quan hệ gì không.

Phương thức mua bán hàng hóa quốc tế gồm xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập, chuyển khẩu. Ở vụ này, hai hay nhiều bên tham gia giao dịch mua bán hàng hóa quốc tế là công ty Pomina 2 và một công ty nước ngoài.

Theo quy định của luật Thương mại, việc mua bán hàng hóa quốc tế được xác định thông qua việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới của các bên khi tham gia giao dịch dân sự. Cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra đối với người mua, người vận chuyển, người nhận hàng…

Các mối quan hệ này có liên quan với nhau hay không và số lượng hàng hóa lớn như vậy thì cần phải khởi tố vụ án, điều tra các cá nhân, tổ chức để xác định xem những “thành phần” này có liên quan đến vụ vận chuyển số lượng lớn cocaine này không.

Theo quy định tại điểm 3.2 Điều 3 Mục II Thông tư liên tịch 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP thì: Tàng trữ trái phép chất ma túy là cất giữ, cất giấu bất hợp pháp chất ma túy ở bất cứ nơi nào (như trong nhà, ngoài vườn, chôn dưới đất, để trong vali, cho vào thùng xăng xe, cất giấu trong quần áo, tư trang mặc trên người hoặc theo người…) mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển hay sản xuất trái phép chất ma túy. Thời gian tàng trữ dài hay ngắn không ảnh hưởng đến việc xác định tội này.

Vận chuyển trái phép chất ma túy là hành vi chuyển dịch bất hợp pháp chất ma túy từ nơi này đến nơi khác dưới bất kỳ hình thức nào (có thể bằng các phương tiện khác nhau như ô tô, tàu bay, tàu thủy…; trên các tuyến đường khác nhau như đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy, đường bưu điện…; có thể để trong người như cho vào túi áo, túi quần, nuốt vào trong bụng, để trong hành lý như vali, túi xách v.v…) mà không nhằm mục đích mua bán, tàng trữ hay sản xuất trái phép chất ma túy khác.

Người giữ hộ, hoặc vận chuyển trái phép chất ma túy cho người khác, mà biết rõ mục đích mua bán trái phép chất ma túy của người đó thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Mua bán trái phép chất ma túy với vai trò đồng phạm. 

"Trong trường hợp trên, mặc dù ma túy tìm được trên container phế liệu của công ty Thép Pomina 2 và thực tế là công ty đang nhận container có ma túy dù công ty không hề hay biết về việc người bán hay người vận chuyển cất giấu ma túy trong container…. Do đó, tình tiết không thỏa mãn dấu hiệu về mặt chủ quan của tội Tàng trữ hay vận chuyển trái phép chất ma túy nên có thể sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này", luật sư Tuấn nói thêm.

Cũng theo ông Tuấn, cơ quan chức năng sẽ làm rõ các tình tiết và dấu hiệu của tội phạm để khởi tố hay không thì tùy thuộc vào quá trình điều tra.

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh trước đó, đội Kiểm soát Hải quan thuộc cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với PC47, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép tiến hành kiểm tra nhiều container thép phế liệu trên tàu Mark Shenzhen (quốc tịch Liberia). Tàu bị kiểm tra này là tàu vừa cập một cảng thuộc cụm cảng Cái Mép.

Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong container phế liệu có 4 bao tải, mỗi bao có 1 túi nilon màu đen. Bên trong túi này chứa tổng cộng 100 bánh dạng bột màu trắng. Qua kiểm tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định, bột này là cocaine với tổng trọng lượng khoảng 100kg.

Bắt cử nhân Hóa học đàn em của Oanh "Hà" vì sản xuất ma túy tổng hợp

Thứ 5, 26/07/2018 | 20:47
Tốt nghiệp cử nhân Hóa học tại một trường đại học danh tiếng ở Pháp, Didona Quốc Anh Phillip không chịu kiếm việc làm lương thiện mà trở về Việt Nam rồi dùng những gì đã học được tự mình sản xuất ma túy để làm giàu bất chính.

Thái Bình: Một chiến sĩ công an bị thương nặng khi triệt phá ‘lô cốt’ ma túy

Thứ 5, 26/07/2018 | 14:09
Trong khi tiến hành khống chế, không để cho đối tượng hủy tang vật là ma túy, một chiến sĩ Công an tỉnh Thái Bình đã bị bỏng nặng.

Bộ Công an thông báo về loại ma túy mới, cực độc như lá khát

Thứ 5, 26/07/2018 | 11:45
Bộ Công an vừa phát hiện 2 tiền chất ma túy mới chưa được quy định trong danh mục các chất ma túy do Chính phủ quy định với tính chất cực độc.
Cùng tác giả

Đồng Nai sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong tháng 4

Thứ 3, 13/04/2021 | 14:32
Theo kế hoạch, bộ Y tế sẽ phân bổ cho Đồng Nai trên 16.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và dự kiến đến cuối tháng 4 Đồng Nai sẽ tiêm vaccine này.

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

2 xe máy va chạm trên QL20, 2 người tử vong

Chủ nhật, 28/02/2021 | 12:50
Vụ tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm khiến cho 2 người tử vong tại chỗ, hai xe máy bị biến dạng nặng.

Bắt thêm 2 tàu và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:42
Đến nay, công an tiếp tục phát hiện bắt giữ thêm 2 tàu có trọng lượng trên 3000 tấn và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả.

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều ông trùm và đồng phạm trong đường dây xăng giả

Thứ 7, 20/02/2021 | 07:06
Cơ quan công an đã khởi tố bắt tạm giam 33 đối tượng và bắt giữ ông trùm hoá đơn trong đường dây sản xuất tiêu thụ xăng giả.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.