100.000 người thiệt mạng vì mua thuốc qua mạng

100.000 người thiệt mạng vì mua thuốc qua mạng

Thứ 7, 27/04/2013 | 09:34
0
Hàng chục nghìn người Anh đang đánh bạc bằng chính mạng sống của mình khi tìm đến các cửa hàng trực tuyến để mua thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Tại Anh, nhiều bệnh nhân liều lĩnh chỉ vì muốn tiết kiệm thời gian và tiền bạc nên đã tìm đến các loại thuốc rẻ tiền được bán trên các cửa hàng dược phẩm online thay vì đến gặp bác sỹ và mua thuốc theo chỉ định của những người có chuyên môn.

Tuy nhiên, những người mua hàng trực tuyến này nhiều khi đã phải trả giá bằng chính mạng sống của mình vì mua phải thuốc giả với các thành phần chết người, các loại thuốc có tác dụng phụ nguy hiểm vốn cần phải có chỉ định của bác sỹ và các thuốc đã bị cấm dùng đối với con người.

Chỉ cần một vài cú click chuột là bệnh nhân đã có thể mua được số lượng không giới hạn các loại thuốc mà bình thường chỉ được sử dụng dưới sự giám sát chặt chẽ của các y, bác sỹ.

Tiêu điểm - 100.000 người thiệt mạng vì mua thuốc qua mạng

Nữ sinh xấu số Sarah Houston

Những loại thuốc này gồm thuốc điều trị ung thư,  thuốc chống trầm cảm, các loại hooc-môn tăng trưởng, thuốc an thần, thuốc giảm đau, thuốc điều trị AIDS… Khách hàng cũng có thể mua được các chất cấm như sibutramine – một chất có tác dụng giảm sự thèm ăn và được sử dụng các loại thuốc giảm cân, đã được chứng minh có thể gây trụy tim.

Trong một vụ việc mới đây nhất, Sarah Houston - một nữ sinh y khoa tại trường đại học Leeds - tử vong chỉ ít lâu sau khi uống một loại thuốc có tên DNP mà cô đã mua qua internet. Nhà phân phối DNP quảng cáo rằng đây là một loại thuốc hỗ trợ giảm cân.

Nhưng theo kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng sau đó, loại thuốc này có chứa một loại hóa chất độc hại thường được sử dụng trong các loại thuốc trừ sâu. Các bác sỹ đã ngừng kê đơn đối với hóa chất này từ 80 năm trước đây vì các tác dụng phụ nguy hiểm của nó.

Hay như hồi năm ngoái, nữ sinh Isobel Narayan, 16 tuổi, tự tử bằng một loại thuốc cực độc thường được sử dụng trong thi hành án tử hình tại Mỹ. Loại thuốc này cũng được Narayan mua qua internet.

Theo một cuộc điều tra của tờ Mirror của Anh, hoạt động buôn bán thuốc trực tuyến tại Anh đang vượt khỏi tầm kiểm soát của nhà chức trách và cướp đi mạng sống của khoảng 100.000 người mỗi năm. Ông Danny Lee-Frost – người đứng đầu cơ quan giám sát các sản phẩm y khoa và chăm sóc sức khỏe của Anh - cho hay: “Vụ việc đau lòng của Sarah Houston đã một lần nữa cho thấy rõ những mối nguy hiểm tiềm ẩn của việc mua thuốc trực tuyến”.

Theo ông Lee-Frost, các loại thuốc giả và thuốc không được cấp phép luôn tiềm ẩn khả năng gây chết người, đặc biệt là các loại thuốc bán qua mạng thường khó có thể quản lý được.

“Do vậy tôi khuyến nghị mọi người không mua các loại thuốc hoặc các sản phẩm chăm sóc sức khỏe qua mạng mà không hỏi ý kiến của dược sỹ hoặc bác sỹ” – ông Lee-Frost nói.

Hồi năm ngoái, cơ quan quản lý dược phẩm, giới chức hải quan và cảnh sát ở Anh đã cùng tham gia vào một chiến dịch do Interpol dẫn đầu trên phạm vi toàn cầu nhằm vào các cửa hàng dược phẩm online. Tổng cộng, cơ quan chức năng đã thu giữ số thuốc giả và thuốc không được cấp phép trị giá đến 10 triệu USD và buộc đóng cửa đối với 18.000 trang web bán hàng trực tuyến.

Theo Pháp luật Việt Nam

Mẹ nghi phạm đánh bom Boston sẽ bị bắt khi đến Mỹ

Thứ 6, 26/04/2013 | 09:51
Bà Zubeidat Tsarnaev, mẹ của hai nghi phạm trong vụ đánh bom ở giải Boston Marathon, sẽ bị bắt nếu bà quay lại Mỹ như dự kiến trong tuần này.

Đánh bom tự chế gây thương vong ở Philippines

Thứ 6, 26/04/2013 | 08:09
Tờ PhilStar đưa tin ngày 25/4, một người đàn ông chưa rõ danh tính đã kích nổ quả bom tự chế tại tỉnh miền Nam Philippines Maguindanao, làm một người thiệt mạng và một người khác bị thương.

Mỹ phát hiện mảnh vỡ máy bay vụ 11/9

Thứ 7, 27/04/2013 | 09:28
Cảnh sát New York vừa tìm thấy mảnh vỡ của một trong hai máy bay đã lao vào Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) ngày 11/9/2001.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.