12 dự án nghìn tỷ đồng sẽ giải quyết triệt để vào năm 2020

12 dự án nghìn tỷ đồng sẽ giải quyết triệt để vào năm 2020

Dương Thị Thu
Thứ 4, 01/11/2017 | 14:29
0
Bộ trưởng bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: “Đến năm 2020 sẽ giải quyết triệt để, đồng bộ tất cả các khía cạnh và lĩnh vực với 12 dự án nghìn tỷ đồng thua lỗ. Trên thực tế, tiến độ đang được đảm bảo”.

Một trong những vấn đề được các ĐBQH đặc biệt quan tâm tại phiên thảo luận về kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước đang diễn ra tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV là việc xử lý 12 dự án nghìn tỷ đồng thua lỗ của ngành Công Thương.

ĐBQH Đặng Thuần Phong (đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre) nêu lo ngại: “Dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng nhưng khi thực hiện những chủ trương, đường lối này thông qua các chính sách, nếu thiếu minh bạch, có vấn đề sẽ gặp ngay phản ứng gay gắt của nhân dân.

Minh chứng cho vấn đề này là những phản ứng trong các dự án BOT, 12 đại dự án của bộ Công Thương, các khiếu nại đông người, vấn đề ô nhiễm môi trường và nhiều vấn đề khác”.

Xã hội - 12 dự án nghìn tỷ đồng sẽ giải quyết triệt để vào năm 2020

ĐBQH Đặng Thuần Phong. (Ảnh: Quochoi.vn).

Còn ĐBQH Nguyễn Văn Sơn (đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh) đồng tình với nhìn nhận thẳng thắn của Chính phủ về 6 nhóm tồn tại, hạn chế cần được phân tích và nhận thức sâu sắc để có các giải pháp khắc phục và chuẩn bị cho mục tiêu kế hoạch năm 2018 phù hợp.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh về một số hạn chế, trong đó nêu việc: “Chưa tập trung và đồng bộ trong việc xử lý các dự án thua lỗ nặng, 12 dự án thuộc bộ Công Thương vẫn xử lý rất chậm và chưa giao các bộ, ngành, địa phương rà soát còn bao nhiêu dự án thua lỗ, có giải pháp quyết liệt trong xử lý gắn với cổ phần hóa cơ cấu lại doanh nghiệp để báo cáo Quốc hội và thông tin với cử tri”.

ĐBQH Huỳnh Thanh Cảnh (đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận) đề nghị cần làm rõ nguyên nhân việc thực hiện cổ phần hóa và khoán vốn các doanh nghiệp Nhà nước còn chậm. Đồng thời làm rõ thực trạng nguyên nhân và giải thích cách xử lý dự án đầu tư của doanh nghiệp Nhà nước chậm tiến độ, hiệu quả thấp, thua lỗ như đã nêu trong báo cáo của Chính phủ, ngoài 12 dự án mà Chính phủ đã và đang chỉ đạo xử lý”.

Sáng 1/11, Bộ trưởng bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có thời gian giải trình về các vấn đề mà ĐBQH quan tâm đến lĩnh vực ngành mình phụ trách.

Xã hội - 12 dự án nghìn tỷ đồng sẽ giải quyết triệt để vào năm 2020 (Hình 2).

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. (Ảnh: Quochoi.vn).

 Bộ trưởng cho biết, việc giải quyết 12 dự án nghìn tỷ đồng đang chờ xử lý, thừa ủy quyền của Chính phủ, bộ Công Thương đã có văn bản giải trình báo cáo Quốc hội.

Tuy nhiên, trước Quốc hội, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng nói ngắn gọn về việc này và cho biết, 12 dự án có nội dung rất phức tạp, trải qua nhiều thời kỳ giai đoạn khác nhau, có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Để đảm bảo giải quyết hiệu quả phải đánh giá lại toàn bộ một cách hệ thống để xem xét những tồn tại, vướng mắc, những nguyên nhân và hướng giải quyết.

“Bộ Chính trị đã nghe và cũng thống nhất, trong năm 2017, hoàn tất các việc chuẩn bị trong đó có giải pháp, cơ chế chính sách và những bước để triển khai tiến hành, năm 2018 sẽ tập trung giải quyết về cơ bản những dự án tồn đọng này và đến 2020 sẽ giải quyết triệt để, đồng bộ tất cả các khía cạnh và lĩnh vực.

Trên thực tế, tiến độ đang được đảm bảo. Trong số 12 dự án này, có 4 dự án trong lĩnh vực phân bón đã khôi phục lại hoạt động sản xuất và đang từng bước tiếp cận thị trường, 3 dự án khác về xăng sinh học cũng đang có khởi động và tổ chức lại.

Còn các dự án khác đang có bước triển khai cụ thể trong việc rút vốn Nhà nước cũng như giải pháp về mặt công nghệ, giải quyết những tồn tại với nhà thầu nước ngoài và tổng thầu nước ngoài để có cơ sở giải quyết về khía cạnh thương mại”, Bộ trưởng nói. 

Bộ trưởng Công Thương: “Không thấy bóng dáng lực lượng chuyên ngành trong chống buôn lậu”

Thứ 4, 01/11/2017 | 12:17
Bộ trưởng bộ Công Thương Trần Tuấn Anh thẳng thắn nhìn nhận thực tế, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại có nhiều yếu kém. Nhiều thời gian “không thấy bóng dáng lực lượng chuyên ngành”.

Bộ trưởng Công Thương: Cắt giảm tối đa thủ tục, gỡ khó cho doanh nghiệp

Thứ 4, 06/09/2017 | 15:40
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, các con số 300, 400 hay 500 điều kiện, giấy phép con được thống kê không quan trọng bằng việc, thời gian tới bộ có cải cách hay không, bao nhiêu thủ tục sẽ tiếp tục được gỡ bỏ.

12 dự án nghìn tỷ đồng: Không để lãnh đạo thua lỗ... 'ngồi cao'

Thứ 3, 25/07/2017 | 06:02
"12 dự án nghìn tỷ đồng thua lỗ cần xử lý dứt điểm, không để lãi mẹ đẻ lãi con, Nhà nước phải gánh", ông Bùi Đức Thụ nêu ý kiến.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.