1.200 người trắng đêm chiến đấu với cháy rừng khủng khiếp

1.200 người trắng đêm chiến đấu với cháy rừng khủng khiếp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Nguyên nhân cháy có thể do những quả bom còn sót lại dưới lòng đất, gặp những ngày nắng nóng dữ dội nên phát nổ?

Sau gần 12h tích cực chữa cháy, đến sáng ngày 3/5, đám cháy ở rừng Nam Hải Vân (tiểu khu 11, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đã được khống chế. Vụ cháy bắt đầu từ chiều 2/5, tại đồi 300, tiểu khu 11 và lan sang tiểu khu 14 tạo thành một vệt lửa khổng lồ cao hơn 10m, dài hơn 1km. Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã huy động gần 2000 chiến sĩ công an, quân đội và nhân viên kiểm lâm tìm cách tiếp cận đám cháy.

Xã hội - 1.200 người trắng đêm chiến đấu với cháy rừng khủng khiếp

Vụ cháy rừng ở Nam Hải Vân đã thiêu cháy hàng trăm ha rừng đặc dụng

Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng, địa hình dốc đứng hiểm trở, tâm cháy lại phát ra trên một ngọn núi nhô ra phía vực thẳm nên công tác dập lửa gặp rất nhiều khó khăn. 200 chiến sĩ cơ động đã men theo đường mòn để tiếp cận đám cháy nhưng cũng phải rời đi sau 2 tiếng vì ngọn lửa lan nhanh và sức ép của tiếng nổ phát sinh do đạn pháo còn sót lại dưới lòng đất quá lớn. Để tăng cường lực lượng, sáng 3/5, bộ Tư lệnh Quân khu V đã điều động trực thăng đến hiện trường tham gia chữa cháy.

Số vụ cháy rừng tăng gấp 12 lần

Theo Bộ NN&PTNT, trong 3 tháng đầu năm 2012, cả nước đã xảy ra 45 vụ cháy thiệt hại 632 ha rừng. Trung bình 3 tháng đầu năm 2012, số vụ cháy rừng trên địa bàn cả nước đã tăng gấp 12 lần so với cùng kỳ năm 2011, trong đó riêng khu vực Tây Bắc diện tích rừng bị cháy là 618 ha. Được biết, hiện cả nước còn 15 tỉnh có nguy cơ cháy rừng ở cấp IV và cấp V (cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm). Khu vực trọng điểm là các tỉnh thuộc Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ...

Trao đổi nhanh với PV Người đưa tin, ông Trần Đình Huỳnh, giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP. Đà Nẵng cho biết: "Về cơ bản đám cháy đã được khống chế. TP đã điều động toàn bộ số xe vòi rồng túc trực sẵn đề phòng ngọn lửa bùng phát trở lại hoặc lan nhanh đến quốc lộ 1A. Trên đoạn đường từ phường Hòa Hiệp Bắc đến tỉnh Thừa Thiên Huế, lực lượng CSGT cũng tiến hành phân luồng, giải quyết tình trạng ách tắc trong nhiều giờ liền".

Theo ông Phạm Văn Rộng, phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm quận Liên Chiểu, khu vực xảy ra cháy vốn là sân bay dã chiến của quân đội Mỹ, bị bao phủ bằng lau lách, bụi rậm. Nhận định ban đầu của cơ quan chức năng cho biết, nguyên nhân cháy có thể do những quả bom còn sót lại dưới lòng đất, gặp những ngày nắng nóng dữ dội nên phát nổ.

Xã hội - 1.200 người trắng đêm chiến đấu với cháy rừng khủng khiếp (Hình 2).

Cán bộ, chiến sĩ quân khu V trực tiếp tham gia chữa cháy

Ông Trần Văn Lương, chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng, Chánh văn phòng ban chỉ huy công tác chữa cháy tại rừng Nam Hải Vân cho biết: "Chúng tôi đã huy động 1.200 người, chủ yếu là bộ đội do Tư lệnh Quân khu V trực tiếp chỉ huy. Hiện chúng tôi đang chỉ đạo khắc phục hậu quả và ngăn chặn khả năng cháy trở lại. Qua báo Người đưa tin, chúng tôi muốn khuyến cáo bà con không được đốt lửa ở bìa rừng, không mang các vật dễ cháy đi vào rừng trong điều kiện thời tiết như hiện nay, nghiêm túc thực hiện Pháp lệnh phòng cháy chữa cháy rừng".

Địa phương cần chủ động bảo vệ rừng

Xã hội - 1.200 người trắng đêm chiến đấu với cháy rừng khủng khiếp (Hình 3).

Ông Nguyễn Hữu Dũng, cục trưởng Cục Kiểm lâm

Đang thị sát tình hình phòng cháy chữa cháy rừng khu vực Nam Trung Bộ, ông Nguyễn Hữu Dũng, cục trưởng Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT), lập tức có mặt tại Nam Hải Vân. Trao đổi nhanh với PV báo Người đưa tin ngày 3/5, ông Dũng cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, đám cháy đã cơ bản được dập tắt. Tuy nhiên, từ nay cho đến hết mùa hè vẫn còn nhiều đợt nắng nóng, nguy cơ ngọn lửa bùng phát trở lại hoặc phát sinh đám cháy mới vô cùng cao. Các vùng thường xuyên xảy ra cháy rừng ở nước ta là Tây Bắc, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên. Lãnh đạo địa phương cần tăng cường kiểm tra, cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với những tình huống xấu nhất".

Trần Đình - Quốc Triều