13 điều khủng khiếp nhân viên Facebook phải đối mặt

13 điều khủng khiếp nhân viên Facebook phải đối mặt

Thứ 4, 18/09/2013 | 13:30
0
Môi trường làm việc ở Facebook không hề đơn giản và thoải mái như nhiều người vẫn nghĩ.

Từ trước đến nay Facebook vẫn được coi là một môi trường làm việc hoàn hảo với việc hầu hết nhân viên đều là những người trẻ trung, năng động. Tính trung bình, một thực tập sinh ở Facebook cũng có thể dễ dàng nhận được hơn 25.000 đô la cho 1 năm làm việc tại đây. Con số này thậm chí còn cao hơn nhiều nhân viên chính thức ở các công ty khác. Và có vẻ như, được làm việc tại Facebook là một “giấc mơ có thật” với hầu hết người trẻ tuổi.

Nhưng theo một số nhân viên của Facebook, cả trong quá khứ và hiện tại trong một cuộc thảo luận trên mạng xã hội Quora thì điều này chưa chính xác. Họ là các kỹ sư, các nhà phát triển phần mềm đã tiết lộ chi tiết về những điều tồi tệ khi làm việc ở mạng xã hội được cả thế giới biết đến như:

Làm việc “quần quật” 24/7

Công nghệ - 13 điều khủng khiếp nhân viên Facebook phải đối mặt

Các kỹ sư chịu trách nhiệm để giữ cho các dịch vụ hoạt động trôi chảy. "Có những tuần tôi không thể rời khỏi thị trấn vào ngày nghỉ. Quan trọng nhất, là bạn cần phản hồi ngay lập tức khi nhận được điện thoại, thậm chí ngay cả lúc ngủ" - Keith Adams, kỹ sư Facebook tâm sự.

Thiếu thốn không gian riêng để làm việc

"Trong hầu hết các công ty chuyên nghiệp đều có vách ngăn phân chia khu vực làm việc của mỗi cá nhân. Nhưng ở Facebook luôn khuyến khích nhân viên "được là chính mình" nên không gian làm việc một phần thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp", một kỹ sư của Facebook đã chia sẻ trên Quora. 

Cơ sở hạ tầng chưa đầy đủ

Công nghệ - 13 điều khủng khiếp nhân viên Facebook phải đối mặt (Hình 2).

Việc phát triển quá nhanh dẫn đến đội ngũ nhân viên ngày một đông đảo hơn, kéo theo nhiều vấn đề về cơ sở hạ tần cũng như quản lý nhân lực.

“Chúng tôi đang phát triển quá nhanh mà chưa bao giờ nhấn mạnh vào sự tổ chức hay ổn định.”

Rắc rối vì là nhân viên làm việc cho Facebook

Vợ của một cựu nhân viên của Facebook cho biết rằng chồng mình đã nhận được rất nhiều khiếu nại về cách thức hoạt động của trang web từ bạn bè và gia đình, chỉ vì ông này đã từng làm việc cho công ty.

Công nghệ - 13 điều khủng khiếp nhân viên Facebook phải đối mặt (Hình 3).

"Tôi thường nhận được yêu cầu giúp đỡ hướng dẫn cách sử dụng cài đặt bảo mật vì tôi kết hôn với một người làm việc tại Facebook" 

Làm việc nhóm kém hiệu quả

"Vào ngày cuối cùng của kỳ thực tập, nhóm nghiên cứu đã quyết định rằng dự án viết lại không có hoàn toàn có giá trị" một cựu thực tập viên Facebook thừa nhận trên Quora, sau khi dành tất cả thời gian của mình tại công ty để thiết kế lại và mã hóa dự án.

Công nghệ - 13 điều khủng khiếp nhân viên Facebook phải đối mặt (Hình 4).

"Nếu một tầm nhìn rõ ràng hơn về tương lai của sản phẩm đã được thông báo cho các đội, tôi nghĩ rằng tôi có thể đã thực hiện nhiều cải tiến và tác động đến công ty một cách tích cực hơn."

Không thể làm chủ và kiếm nhiều hơn

Việc mất quá nhiều thời gian để làm việc như một nhân viên thông thường khiến bạn sẽ chỉ thành một “chú ong chăm chỉ” và mất đi cơ hội kiếm đươc nhiều lợi nhuận hơn là tự lập một công tu hay làm chủ doanh nghiệp. Đây cũng là vấn nạn chung của người làm công ở bất cứ đâu chứ không riêng gì Faceobook.

Không được làm đúng chuyên môn

Công nghệ - 13 điều khủng khiếp nhân viên Facebook phải đối mặt (Hình 5).

"Nhóm đối xử với tôi như rác rưởi và tôi đã được yêu cầu làm nhiệm vụ thực sự không phù hợp", một cựu nhân viên của Facebook kể lại trong bức xúc.

Không nhận được hỗ trợ

"Vào thời điểm đó, tôi rời bỏ ngay lập tức.” là lời chia sẻ của một cựu nhân viên, sau khi đã tiến hành chạy một chương trình thử nghiệm trong 10 ngày mà không nhận được một sự trợ giúp nào của các đồng nghiệp.

Sự ảo tưởng về giá trị công ty

Công nghệ - 13 điều khủng khiếp nhân viên Facebook phải đối mặt (Hình 6).

Khi Facebook được báp giới định giá trên 200 tỉ đô la đã kéo theo sự tin tưởng tuyệt đối của nhân viên và họ đầu tư nhiều vào cổ phiếu của công ty. Tuy nhiên, thực tại tàn nhẫn đã làm họ vỡ mộng, giá trị cổ phiếu trên thị trường chứng khoán của Facebook sụt giảm đến chóng mặt.

“Lãnh đạo không được lòng dân”

Công nghệ - 13 điều khủng khiếp nhân viên Facebook phải đối mặt (Hình 7).

Đề cập đến người sáng lập Facebook- Mark Zuckerberg và Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg, một nhân viên Facebook than phiền rằng hai dành quá nhiều thời gian vào "hoạt động ngoại khóa" và sao chép đối thủ cạnh tranh.

Mất thời gian cạnh tranh với Google

Công nghệ - 13 điều khủng khiếp nhân viên Facebook phải đối mặt (Hình 8).

Một nhân viên của Facebook tiết lộ, họ đã bị yêu cầu phải làm việc cật lực để đưa ra các công cụ tìm kiếm đủ mạnh, phục vụ tham vọng cạnh tranh với Google Search, một điều gần như là “phi thực tế”.

Không gian làm việc trong mơ? Đừng quá ảo tưởng

“Văn phòng làm việc rộng lớn , nhưng không có sự riêng tư, đi kèm với đó là các dãy bàn san sát, nhân viên làm việc ngồi san sát nhau. Đó chẳng khác nào tình cảnh những con gia súc bị nhốt trong chuồng.” Một cựu nhân viên của Facebook bức xúc ví von.

Công nghệ - 13 điều khủng khiếp nhân viên Facebook phải đối mặt (Hình 9).

Sự tự mãn của đồng nghiệp

Nhân viên làm việc lâu tại Facebook thường có xu hướng coi thường mọi người và phát biểu một cách thô lỗ, gây khó chịu cho đồng nghiệp xung quanh.

Hằng Giang

Facebook trên Android và iOS sắp tràn ngập video quảng cáo

Thứ 3, 17/09/2013 | 07:37
Facebook chuẩn bị đưa tính năng quảng cáo video lên giao diện người dùng di động.

Facebook đạt kỷ lục mới về giá trị vốn hóa

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:30
Kết thúc phiên hôm qua, giá cổ phiếu của Facebook đã tăng 3,3%, đạt mức 45,04 USD. Giá trị vốn hóa của công ty vì thế tăng lên gần 100 tỷ đô la Mỹ, cao nhất trong lịch sử.

5 pha chơi tồi của người Việt trên Facebook

Thứ 5, 12/09/2013 | 09:06
Gần đây, cộng đồng mạng chắc xa lạ với những hành vi mang tính “bầy đàn” của một bộ phận nhỏ người Việt thiếu ý thức trên mạng xã hội.

Sếp FPT từ chối xài Facebook và các loại họ nhà Apple

Thứ 2, 09/09/2013 | 11:26
Lần đầu tiên “đăng đàn” trước các lãnh đạo, nhân viên công ty thành viên, trong chương trình OpenTalk (một chương trình thường niên của tập đoàn FPT), Tổng giám đốc FPT Bùi Quang Ngọc đã chia sẻ về những tính cách của bản thân và quan trọng hơn, là về chiến lược phát triển FPT trong thời gian tới.

Rao bán công ty và nhà riêng của sếp cũ trên Facebook

Thứ 7, 07/09/2013 | 09:57
Bị công ty đuổi việc, Nam lập tài khoản Facebook giả danh giám đốc để nói xấu và rao bán công ty, nhà riêng của ông này.

'Đối xử' với Facebook thế nào khi chia tay tình cũ

Thứ 4, 04/09/2013 | 10:30
31% số người được hỏi sẽ dọn dẹp tình yêu cũ một cách "sạch sẽ": xóa tất cả Facebook của bạn bè và gia đình của người yêu cũ.