14 loại thức ăn trở nên tệ hơn khi bảo quản bằng tủ lạnh

14 loại thức ăn trở nên tệ hơn khi bảo quản bằng tủ lạnh

Thứ 4, 08/11/2017 | 14:59
0
Có một số loại thực phẩm sẽ bị mất chất, thay đổi thuộc tính thậm chí chuyển thành độc tố khi bảo quản bằng tủ lạnh.

Ngày nay, tủ lạnh là một trong những thiết bị gia dụng phổ biến nhất, giúp bảo quản thực phẩm được lâu hơn. Tuy vậy, các bà nội trợ cần tham khảo danh sách loại thực phẩm không nên để trong tủ lạnh được Dân trí tổng hợp dưới đây:

Dinh dưỡng - 14 loại thức ăn trở nên tệ hơn khi bảo quản bằng tủ lạnh

Cơm, cà chua, dưa hấu... chỉ nên bảo quản ở nhiệt độ thường, thoáng mát. 

 

Bánh mì

Trong mọi trường hợp, để bánh mì vào tủ lạnh đều là sai lầm. Những lát bánh mì (hoặc bánh mì nướng các loại) sẽ hút không khí lạnh trong tủ, hoặc sẽ bị ỉu và thay đổi mùi vị, hoặc sẽ bị khô, cứng lại.

Cách tốt nhất để bảo quản bánh mì là để trong một chiếc túi có lỗ thoát khí ở không gian phòng bình thường sẽ được lâu hơn bảo quản tủ lạnh. Nhưng nếu để lâu hơn thời gian cho phép thì bánh mì cũng mất đi cảm giác mềm xốp vốn có.

Dưa hấu

Dinh dưỡng - 14 loại thức ăn trở nên tệ hơn khi bảo quản bằng tủ lạnh (Hình 2).

Ảnh minh họa: Internet.

 

Theo nghiên cứu, dưa hấu sẽ mất một số chất chống ôxy hóa như lycopene và beta-carotene khi bảo quản trong tủ lạnh. Bạn hãy đặt dưa hấu trên bàn ở nhiệt độ phòng để duy trì các chất chống ôxy hóa này. Dưa hấu đã cắt miếng nên bao gói cẩn thận và đặt trong tủ lạnh.

Bơ chưa chín

Đối với những quả bơ còn xanh nếu bảo quản trong tủ lạnh sẽ làm ngăn cản quá trình chín của bơ. Thực tế bơ sẽ rắn lại và không có hương vị ngon, bùi như những quả để bên ngoài.

Cà phê

Bạn đừng bao giờ để cà phê trong tủ lạnh bởi nó có thể lấy đi hương vị của những loại thực phẩm khác, đồng thời cũng mất đi mùi vị đặc trưng. Bạn nên bảo quản cà phê ở nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Húng quế

Cũng giống như cà phê, các loại rau thơm như húng quế, ngò thơm có tính chất hấp thụ các mùi xung quanh khiến chúng không còn mùi vị như lúc ban đầu. Bên cạnh đó, những loại rau này cũng dễ héo và khô khi để trong tủ lạnh.

Vì vậy, để có thể giữ cho húng quế được độ tươi xanh, bạn có thể bảo quản trong một bát nước sạch giống như cắm hoa vậy. Nếu bắt buộc phải để trong tủ lạnh thì bạn nên bọc chúng thật kín trong một hộp nhựa hoặc bọc vào một tờ báo.

Mật ong

Bản thân mật ong chính là một chất bảo quản tự nhiên cực kỳ tốt. Vì vậy ngay cả khi bạn đặt nó trong một cái bình nhiều năm trong điều kiện môi trường bình thường thì nó vẫn giữ được phẩm chất và hương vị. Cất mật ong trong tủ lạnh làm tăng tốc độ kết tinh của đường trong mật ong, biến nó thành một thứ gần giống như bột chẳng ngon lành gì và khó để múc ra sử dụng.

Để duy trì giá trị dinh dưỡng tốt nhất của mật ong thì nên để chúng trong môi trường bình thường và lưu trữ kín với lọ thủy tinh ở nhiệt độ phòng.

Tỏi

Hơi lạnh của tủ sẽ làm cho tỏi mọc mầm và làm tỏi trở nên dai hơn, thậm chí là mốc. Thực tế, có thể để tỏi ở nhiệt độ phòng trong 2 tháng mà không cần làm lạnh. Vì thế, bạn chỉ cần để tỏi ở bên ngoài, nơi khô ráo, thoáng mát.

Ngoài ra, báo VnExpress dẫn theo Medicalnewstoday, các loại thực phẩm sau không nên để trong tủ lạnh vì dễ bị biến chất hoặc mất đi mùi vị thơm ngon đặc trưng:

Chuối tiêu

Chuối tiêu dù cất ở ngăn mát của tủ lạnh cũng dễ bị thâm đen và thối.

Cơm

Dinh dưỡng - 14 loại thức ăn trở nên tệ hơn khi bảo quản bằng tủ lạnh (Hình 2).

Ảnh minh họa: Internet.

 

Nhiệt độ lạnh làm cho tinh bột khô cứng khiến cơm không còn mùi vị thơm ngon như ban đầu. Người ăn cơm này vào sẽ rất khó tiêu hoá.

Cà chua

Cà chua là trái cây thích khí hậu ấm áp, bảo quản trong tủ lạnh làm cho hương vị của quả giảm đi. Tốt nhất nên bỏ cà chua vào một túi giấy rồi đặt nơi thoáng mát. Cà chua sau khi chín có thể giữ được độ tươi ngon trong 3 tuần.

Dinh dưỡng - 14 loại thức ăn trở nên tệ hơn khi bảo quản bằng tủ lạnh (Hình 4).

Ảnh minh họa: Internet.

 

Bơ chưa chín

Bơ chưa chín hẳn mà để vào tủ lạnh sẽ ngăn cản quá trình chín của quả. Những quả bơ này rắn lại và không có hương vị thơm ngon, ngọt, bùi như để ở bên ngoài.

Tương ớt

Hương vị và chất lượng của tương ớt có thể được giữ nguyên tới 3 năm nếu bạn lưu trữ chúng trong nhiệt độ phòng thay vì tủ lạnh.

Khoai tây

Trong môi trường lạnh từ 7 độ C trở xuống, tinh bột khoai tây được chuyển thành đường làm giảm hương vị và trạng thái của củ. Tốt nhất nên trữ khoai tây trong túi giấy đặt ở nơi thoáng mát. Không nên để trong túi nilon vì hơi ẩm tích tụ khó thoát ra ngoài được khiến khoai thối rữa nhanh hơn. Hầu hết khoai tây đều giữ được trạng thái tươi ngon trong khoảng 3 tuần.

Hành tây

Hành tây để trong tủ lạnh dễ bị thối, nũng vì môi trường ẩm ướt và thiếu sự lưu thông không khí. Lưu ý: Không để hành tây và khoai tây gần nhau, bởi vì khoai tây luôn sinh ra độ ẩm và khí dễ làm hành tây thối rữa.

 Ngân Hà (tổng hợp)

Cà rốt ngăn ngừa ung thư và tai biến mạch mãu não

Chủ nhật, 05/11/2017 | 06:00
Cà rốt là loại củ giàu vitamin và dưỡng chất, có nhiều công dụng như ngăn ngừa ung thư, tai biến mạch máu não, giúp răng chắc khoẻ…

2 loại thức uống đơn giản giúp quý ông kiềm chế ham muốn uống rượu bia

Thứ 4, 01/11/2017 | 15:15
Các quý ông sẽ giảm ham muốn uống rượu bia khi uống 2 loại nước ép dưới đây.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.