150 năm huy hoàng của kênh đào Suez

150 năm huy hoàng của kênh đào Suez "sụp đổ" vì một con tàu mắc kẹt

Trương Mạnh Kiên
Chủ nhật, 28/03/2021 | 08:35
1
Sự tắc nghẽn đã làm nổi bật một vấn đề mà ngành vận tải biển đang phải đối mặt, đó là quá phụ thuộc vào kênh đào, trong khi tàu thuyền ngày càng lớn hơn.
Tiêu điểm - 150 năm huy hoàng của kênh đào Suez 'sụp đổ' vì một con tàu mắc kẹt

Tàu Ever Given mắc kẹt giữa kênh Suez.

Không phải ngày nào kênh đào Suez của Ai Cập cũng trở thành tâm điểm trên các trang báo toàn cầu. Trên thực tế, có nhiều người còn chưa bao giờ nghe nói về khu vực này cho đến vài ngày gần đây, khi một con tàu chở hàng khổng lồ có tên Ever Given bị mắc kẹt giữa con kênh.

Con tàu dài 400 m, nặng 200.000 tấn chịu tác động của gió lớn đã chắn ngang dòng lưu chuyển tàu thuyền tấp nập của con kênh hôm 23/3. Công ty sở hữu tàu đến từ Nhật Bản đã lên tiếng xin lỗi về sự phiền phức này nhưng thừa nhận rằng để kéo tàu Ever Given ra ngay lập tức là điều vô cùng khó khăn. Các kỹ sư hàng hải và cứu hộ đã thất bại trong nỗ lực giải phóng mới nhất.

Lý do tàu Ever Given thu hút sự chú ý là bởi nó đang chặn tuyến đường thương mại quốc tế quan trọng và làm gián đoạn hoạt động vận chuyển trên toàn cầu.

Các chuyên gia vận chuyển ước tính rằng nếu tình trạng tắc nghẽn nói trên không sớm được giải tỏa, một số hãng tàu có thể buộc phải điều tuyến lại hành trình về phía Nam châu Phi, kéo dài thêm khoảng một tuần so với thời gian vận chuyển ban đầu.

Kênh đào Suez

Tiêu điểm - 150 năm huy hoàng của kênh đào Suez 'sụp đổ' vì một con tàu mắc kẹt (Hình 2).

Kênh đào Suez là tuyến đường thương mại quan trọng nhất trên thế giới.

Kênh đào Suez là một tuyến đường thủy nhân tạo ở Ai Cập nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ. Đây là tuyến đường quan trọng từ châu Âu đến Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương.

Kênh đào của Ai Cập là một trong những tuyến đường thủy vận chuyển hàng hóa nhộn nhịp nhất trên thế giới.

Con kênh kéo dài từ trạm cuối phía Bắc của Port Said đến trạm cuối phía Nam của cảng Tewfik tại thành phố Suez.

Chiều dài của nó là 193,3 km, với các kênh tiếp cận từ phía Bắc và phía Nam, được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1859 trước khi chính thức mở cửa vào tháng 11/1869.

Ước tính có khoảng 12% thương mại toàn cầu đi qua kênh đào, vì nó là con đường biển ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu.

Kênh đào là tuyến đường trực tiếp, tránh Nam Đại Tây Dương và Nam Ấn Độ Dương, cắt giảm thời gian di chuyển từ Biển Ả Rập đến Châu Âu 8 - 10 ngày, tương đương 8.900 km.

Nếu tàu thuyền đi tuyến đường thay thế quanh Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi, hành trình sẽ mất thêm hai tuần nữa.

Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez, gần 19.000 tàu đã đi qua kênh này vào năm 2020 và hiện có 156 tàu đang chờ  khu vực được khai thông để đi qua.

Sự tắc nghẽn lần này chưa từng xảy ra trong lịch sử 150 năm của kênh đào.

Ever Given đã cắt đứt lối vào ở giữa đường thủy, buộc các con tàu phải chờ đợi trong tình trạng lấp lửng, dọc theo con kênh và ở cả hai đầu.

Chủ tàu và khách chờ nhận hàng là những người bị ảnh hưởng chủ yếu.

Sự tắc nghẽn đã làm nổi bật một vấn đề mà ngành vận tải biển đang phải đối mặt, đó là quá phụ thuộc vào kênh đào, trong khi ngày càng có nhiều tàu vận chuyển lưu thông và các container ngày càng lớn hơn.

Các chuyên gia vận tải tin rằng có thể mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần để giải phóng con tàu mắc kẹt có chiều dài gần bằng tòa nhà Empire State ở New York.

Hiện tại, các tàu nạo vét chuyên dụng đang loại bỏ cát và bùn quanh mạn trái của mũi tàu Ever Given.

Phụ thuộc

Tiêu điểm - 150 năm huy hoàng của kênh đào Suez 'sụp đổ' vì một con tàu mắc kẹt (Hình 3).

Quá trình giải cứu tàu Ever Given có thể mất đến vài tuần.

Theo New York Times, câu chuyện của Ever Given cho thấy, chỉ một con tàu cũng có thể gây ra sự hỗn loạn từ Los Angeles, Rotterdam cho tới tận Thượng Hải, khiến người ta choáng ngợp trước lưu lượng thương mại khổng lồ xoay quanh các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong những thập kỷ gần đây, nền kinh tế đã đi theo xu hướng sản xuất và vận chuyển tức thời để hạn chế chi phí và tăng lợi nhuận. Thay vì lãng phí tiền bạc để tích trữ hàng hóa trong kho, các công ty có thể phụ thuộc vào sự kỳ diệu của internet và ngành vận chuyển toàn cầu để huy động bất kể những gì họ cần.

Việc nắm bắt ý tưởng này đã mang lại không ít cuộc cách mạng cho các ngành công nghiệp lớn - sản xuất ô tô và thiết bị y tế, bán lẻ, dược phẩm và nhiều lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, cũng như mọi thứ trong cuộc sống, lạm dụng quá nhiều có thể mang lại nguy hiểm.

“Khi chúng ta ngày càng phụ thuộc lẫn nhau, chúng ta càng phải đối mặt với những yếu tố nguy hiểm nảy sinh, những điều khó có thể đoán trước”, Ian Goldin, giáo sư toàn cầu hóa tại Đại học Oxford, cho biết.

“Không ai có thể đoán trước được một con tàu sẽ mắc kẹt giữa kênh, cũng như không ai đoán trước được đại dịch sẽ đến từ đâu. Cũng giống như chúng tôi không thể dự đoán cuộc tấn công mạng tiếp theo, hoặc cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo, nhưng chúng tôi biết nó sẽ xảy ra”.

Nghe có vẻ khó tin nhưng theo phân tích của Bloomberg, chỉ một con tàu mắc kẹt như vậy cũng đang cản trở lưu lượng hàng hóa trị giá 9,6 tỷ USD mỗi ngày.

Bức xúc vì không được trả lương, tài xế công nghệ châm lửa tự thiêu

Thứ 6, 26/03/2021 | 19:00
Một tài xế đã tự thiêu ở thành phố Thai Châu để phản đối việc không được trả lương, đỉnh điểm của mẫu thuẫn giữa tài xế và các nền tảng công nghệ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.