1kg bí ngô không mua được gói mỳ tôm, nông dân chờ... 'giải cứu'

1kg bí ngô không mua được gói mỳ tôm, nông dân chờ... 'giải cứu'

Chủ nhật, 04/06/2017 | 17:59
0
Chưa kịp mừng vì bí được mùa, người nông dân ở huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) lại đứng ngồi không yên vì giá bí rớt xuống mức thê thảm.

Mùa bí “đắng”

Chúng tôi đến xã Cư Yang (huyện Ea Kar), nơi có diện tích bí ngô trồng nhiều nhất huyện. Giữa cái nắng chói chang như thiêu đốt, hai bên vệ đường nhiều người nông dân ngồi đội nắng với những “núi” bí ngô cao ngất ngưởng để chờ thương lái đến mua. Với họ, mùa bí năm nay quá “đắng”.

Đến thăm nhà anh Nguyễn Văn Quỳnh (ngụ xã Cư Yang) chúng tôi không khỏi xót xa khi chứng kiến hàng chục tấn bí ngô đã quá độ thu hoạch vẫn nằm im lìm giữa đồng. Không chỉ vậy, nhiều mảnh ruộng nằm ở vùng trũng do mưa ngập nước khiến bí ngô bị úng dẫn đến thối rữa hư hỏng nặng.

Anh Quỳnh buồn rầu: “Gia đình tôi trồng bí ngô đã nhiều năm nay nhưng chưa bao giờ rớt giá trầm trọng đến vậy. Mấy năm trước, giá bí ổn định từ 7 ngàn - 10 ngàn đồng/kg, ấy thế mà năm nay giá bí đột ngột rớt xuống 500 – 700 đồng/kg. Tiền thuê nhân công thu hoạch mỗi ngày cũng ngót nghét gần 200 ngàn đồng mà đưa bí về nhà không biết có bán được hay không, vì thế gia đình tôi bỏ mặc ngoài đồng ai mua được thì mua. Mỗi quả bí nặng  từ 3 – 4kg mà bán ra không đủ tiền để mua 1 gói mì tôm...”. Theo ông Quỳnh, gia đình ông trồng hơn 1 héc ta, chi phí đầu tư hơn 47 triệu đồng, tuy nhiên vẫn chưa thu về được đồng vốn nào.

Xã hội - 1kg bí ngô không mua được gói mỳ tôm, nông dân chờ... 'giải cứu'

 Hàng chục tấn bí ngô của người dân tồn đọng "nằm" chờ thương lái đến mua.

Tại TP.HCM cũng xuất hiện nhóm thiện nguyện mở các điểm “giải cứu bí ngô” cho nông dân huyện Ea Kar như: Điểm 203 Chu Văn An (quận Bình Thạnh); điểm 307 Linh Đông (quận Thủ Đức). Ngoài ra, còn rất nhiều tổ chức thiện nguyện khác cũng đang chung tay cùng người dân Ea Kar tiêu thụ số bí đỏ tồn đọng.

Chị Lê Thị Ngọc Diệp, trưởng nhóm của các điểm bán kể trên cho biết: “Nhóm chúng tôi bắt đầu bán từ 25/5. Đến nay cả 4 địa điểm bán được gần 30 tấn. Hiện nay, nhóm đã vận động thêm được một số thành viên ở những nơi khác tham gia”.                       

Mai Cường

Cùng tác giả

Xử lý 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò trước khi giết mổ

Chủ nhật, 09/08/2020 | 09:32
Sau khi phát hiện 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò, cơ quan công an đang tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi tâm dịch Đà Nẵng

Thứ 7, 08/08/2020 | 18:48
Để chia sẻ những khó khăn của người dân ở vùng dịch, chị Nguyễn Thị Thái Thanh đứng ra kêu gọi người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi ra Đà Nẵng.

Cách ly y tế theo dõi Covid-19, một thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 08/08/2020 | 16:40
Sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng về, một thí sinh có biểu hiện sốt và được cách ly y tế theo dõi Covid-19 nên được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Đưa hai công dân nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam đi cách ly

Thứ 7, 08/08/2020 | 14:57
Quá trình tuần tra tại khu vực biên giới, lực lượng biên phòng phát hiện hai công nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk thăm, tặng quà cho lực lượng y tế, cán bộ làm việc tại khu cách ly

Thứ 6, 07/08/2020 | 19:14
Để động viên lực lượng y tế, các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã cùng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, tặng quà.