2 loại dầu ăn nếu ăn nhiều dễ gây ung thư, các bà nội trợ nên chú ý

2 loại dầu ăn nếu ăn nhiều dễ gây ung thư, các bà nội trợ nên chú ý

Thứ 3, 18/08/2020 | 16:08
0
Những loại dầu ăn rẻ tiền được bán lẻ tràn lan trên thị trường, chủ yếu sản xuất tái chế từ dầu ăn thải loại, chứa nhiều độc chất có thể gây ung thư.
Đời sống - 2 loại dầu ăn nếu ăn nhiều dễ gây ung thư, các bà nội trợ nên chú ý

Dầu lạc không thể có nguyên chất, nếu có sẽ rất hôi, ăn thấy khé cuống họng, màu đục, sậm, chế biến dễ bị khét

- Dầu ăn chiên đi chiên lại

Nhiều bà nội trợ thường có thói quen dùng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần. Tuy nhiên, đây là việc làm sai lầm.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Illinois (Mỹ), họ cho rằng dầu ăn đun nóng nhiều lần sẽ bị phân hủy chất béo trung tính, dẫn đến quá trình oxy hóa axit béo tự do và giải phóng chất độc acrolein có khả năng gây ung thư.

Chưa kể, việc dùng dầu ăn chiên đi chiên lại sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng, các vitamin lúc đầu trong dầu đã bị phân hủy.

Các cặn cháy đọng lại trong thực phẩm khi chiến rán lần đầu vô cùng nguy hiểm mà mắt thường không thể thấy. Đây cũng là một tác nhân gây bệnh ung thư.

- Dầu tự ép

Nhiều người nghĩ rằng dầu tự ép hoàn toàn được làm bằng tay và nó rất an toàn. Nhưng trên thực tế, một số loại dầu tự ép giá rẻ, bán trôi nổi trên thị trường thường tiềm ẩn nhiều vấn đề về an toàn thực phẩm.

Năm 2019, Cục Quản lý thị trường Trung Quốc đã công bố 23 lô thực phẩm không đủ tiêu chuẩn, trong đó có hai loại dầu ăn không đạt chất lượng.

Theo kết quả lấy mẫu, cơ quan chức năng phát hiện trong sản phẩm dầu lạc tự ép tại một cơ sở sản xuất dầu ăn tại tỉnh Quý Châu có chứa lượng aflatoxin là 265μg/kg - gấp hơn 12 lần tiêu chuẩn là 20μg/kg.

Ngoài ra, trong xưởng sản xuất dầu mè tại tỉnh An Huy, số benzo(a)pyrene trong dầu mè là 37,0μg/kg, gấp hơn 3 lần so với tiêu chuẩn là 10μg/kg.

Cả aflatoxin và benzo(a)pyrene đều là những chất gây ung thư mạnh nếu liều lượng vượt quá quy định. Hơn nữa, dầu ăn tự vắt sẽ đem lại rủi ro gây hơn vì nhiều yếu tố:

- Không thể kiểm soát nguyên liệu:

Để giảm bớt chi phí, nhiều cơ sở sản xuất đã mua lạc hoặc hạt hướng dương bị mốc. Hoặc, nhiều cơ sở không có quy trình chuyên nghiệp để bảo quản nguyên liệu khiến chúng bị hỏng. Nếu dùng những nguyên liệu bị mốc này để chiết dầu thì chắc chắn sẽ làm cho độc tố aflatoxin trong dầu ăn vượt quá tiêu chuẩn.

- Dầu tự ép không thể bảo quản được lâu: Nếu bạn bảo quản không đúng cách thì aflatoxin cũng sẽ sản sinh lúc nào không biết.

- Quá trình tự ép dầu cũng có thể khiến nhiều tạp chất có hại: Ngoài aflatoxin, phospholipid và dư lượng thuốc trừ sâu cũng sẽ xuất hiện trong nguyên liệu và gây bệnh cho ngườu sử dụng.

Trang Dung (t/h)

Chuyên gia chỉ ra những sai lầm cơ bản khi ăn rau, củ dễ gây bệnh ung thư

Thứ 4, 05/08/2020 | 14:19
Tuy là thực phẩm tốt cho sức khoẻ nhưng nếu dùng không đúng cách dễ gây ngộ độc, thậm chí là ung thư.

Thu hồi khẩn cấp 11 loại thuốc chứa tạp chất gây ung thư

Thứ 6, 04/10/2019 | 08:03
Cục Quản lý Dược mới đây ban bố danh sách 11 loại thuốc có chứa tạp chất NDMA vượt ngưỡng cho phép của quốc tế, có nguy cơ gây ung thư cho người dùng.

Cảnh báo 9 nguyên nhân gây bệnh ung thư mọi người hay mắc phải

Thứ 7, 10/08/2019 | 10:12
Hiện nay ung thư đang là căn bệnh nguy hiểm, có số người mắc bệnh ngày càng gia tăng. Do đó, nắm bắt rõ nguyên nhân gây ung thư giúp bạn có biện pháp phòng bệnh ngay từ bây giờ.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông thoát án phạt nồng độ cồn nhờ mắc hội chứng "lạ"

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:30
Một người đàn ông được miễn tội say rượu khi lái xe do mắc hội chứng hiếm gặp khiến cơ thể tự sản xuất cồn.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.