2 loại gia vị

2 loại gia vị "luôn có mặt" trong bữa ăn của nhiều gia đình không ngờ gây mất ngủ đến vậy

Thứ 4, 01/06/2022 | 13:00
0
Trong cuộc sống hằng ngày, gia vị là thứ không thể nào thiếu để tạo ra những món ăn ngon. Tuy nhiên, không phải loại gia vị nào cũng phù hợp để ăn nhiều.

Gia vị làm cho thức ăn ngon hơn nhằm kích thích vị giác, khứu giác, thị giác và hệ tiêu hóa. Tủ bếp của mọi nhà không thể thiếu đường, muối, bột canh, hạt nêm, bột ngọt, mắm, tương,…Tuy nhiên, không phải cứ ăn nhiều gia vị là tốt. Đừng vì sở thích, mùi vị thức ăn mà bất chấp sức khỏe. Dưới đây là hai loại gia vị gây hại cho giấc ngủ bạn nên ăn đúng cách.

Ớt

Đời sống - 2 loại gia vị 'luôn có mặt' trong bữa ăn của nhiều gia đình không ngờ gây mất ngủ đến vậy

Ớt là một trong những gia vị phổ biến nhất trên thế giới, giúp bữa ăn thêm ngon miệng. Ớt còn có giá trị dinh dưỡng cao, có khả năng chữa bệnh. Tuy vậy, ăn ớt quá nhiều sẽ không có lợi cho sức khoẻ. Thậm chí, các chuyên gia y tế còn khuyên một số người không nên ăn ớt.

Tuy ớt có nhiều công dụng nhưng nếu ăn nhiều ớt quá thì lại có hại. Thức ăn cay vốn rất hại cho dạ dày, thần kinh, huyết áp… và còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ. Vì vậy, dù thích đến mấy người trẻ cũng nên bỏ thói quen ăn cay, ăn nhiều ớt để bảo vệ sức khỏe.

Ăn nhiều ớt làm cơ thể sinh nhiệt, nóng trong người, dẫn tới khó chịu, khó đi vào giấc ngủ. Đồng thời, nó gây ra chứng ợ nóng, dễ khiến bạn bồn chồn, ngủ không sâu giấc, bức bối và dễ thức giấc giữa đêm, ngủ dậy thấy cơ thể nặng nề, mệt mỏi.

Đặc biệt , tính cay nồng mạnh của ớt còn gây hưng phấn cao nên nếu bạn ăn trước giờ đi ngủ, khiến cho hệ thần kinh bị tác động. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đồ cay trước khi ngủ sẽ dễ gặp ác mộng hơn bình thường. Nếu ăn liên tục lâu ngày dễ sinh mất ngủ mãn tính.

Khi ăn ớt thường xuyên sẽ dẫn tới tình trạng loét miệng hoặc nổi mụn nhọt, nóng rát ở hậu môn cũng như các cơ quan khác... Ngoài ra, trong bột ớt hoặc ớt tươi khi bị mốc sẽ hình thành chất độc aflatoxin, có khả năng gây ngộ độc và các bệnh ung thư.

Muối

Đời sống - 2 loại gia vị 'luôn có mặt' trong bữa ăn của nhiều gia đình không ngờ gây mất ngủ đến vậy (Hình 2).

Muối là một gia vị không thể thiếu trong chế biến các món ăn hàng ngày, nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, không đảm bảo bổ sung đủ lượng muối cơ thể sẽ ảnh hưởng tới các chức năng chủ yếu hoạt động của hệ thống thần kinh.

WHO khuyến cáo một người trưởng thành mỗi ngày nên sử dụng ít hơn 6g muối (1 thìa cà phê), nếu ăn nhiều hơn thì được gọi là ăn mặn. Trong khi đó, theo kết quả điều tra toàn quốc, trung bình một người Việt trưởng thành tiêu thụ 9,4g muối/ngày, cao hơn nhiều so với khuyến cáo.

Kết quả điều tra cho thấy 89,2% người nấu ăn luôn cho muối, mắm, gia vị mặn khác vào thực phẩm khi chuẩn bị, chế biến; 70% thường xuyên trộn, chấm mắm, muối, bột ngọt, nước tương và các gia vị có muối khác với thức ăn trong khi ăn (muối trên bàn ăn); 19,5% thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có nhiều muối như dưa, cà muối, mì ăn liền, đậu phộng rang muối, hạt điều mặn, thịt muối và các loại thịt chế biến khác (xúc xích, thịt xông khói, giò, chả...).

Chế độ ăn nhiều muối rất dễ gây ra bệnh huyết áp cao. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn và ngược lại, các trạng thái rối loạn giấc ngủ lại làm bệnh huyết áp nặng thêm. Bởi vì cao huyết áp thường gây ra các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, khó chịu khiến người bệnh khó vào giấc, trằn trọc trong đêm và hậu quả là thiếu ngủ, mất ngủ. Ngủ không đủ giấc khiến cơ thể không được nghỉ ngơi lại khiến huyết áp tăng lên chóng mặt và rồi lại mất ngủ.

Nếu tiêu thụ quá nhiều muối khiến cơ thể của bạn giữ lại chất lỏng. Tăng lượng chất lỏng trong cơ thể có thể góp phần làm tăng sự rối loạn giấc ngủ nên khiến bạn cảm thấy khó ngủ sâu và mệt mỏi khi tỉnh dậy vào buổi sáng.

Ăn nhiều muối cũng là 1 trong những nguyên nhân dẫn tới chứng ngưng thở khi ngủ, hay thường gọi là ngủ ngáy. Bệnh nhân thường xuyên bị ngưng thở khi ngủ sẽ làm cho chất lượng của giấc ngủ kém dẫn đến vô cùng mệt mỏi khi tỉnh dậy.

Cuối cùng, bản thân việc dư thừa natri có thể gây ra những thay đổi trong các mạch thần kinh quan trọng trong não. Từ đó làm bạn khó ngủ, ngủ chập chờn, hay gặp ác mộng, tinh thần bất ổn khi tỉnh dậy.

Ngoài rối loạn giấc ngủ, ăn nhiều muối gây ra 1 loạt vấn đề sức khỏe khác. Tiêu biểu như gây bệnh cao huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh thận, bệnh xương khớp, bệnh dạ dày…

Trúc Chi (tổng hợp)

Người phụ nữ đóng giả đàn ông suốt 30 năm vì lý do đặc biệt

Thứ 5, 19/05/2022 | 12:52
Sau khi chồng qua đời vì đau tim, người phụ nữ đã dành 36 năm đóng giả làm đàn ông để có thể nuôi con gái trưởng thành.

Nâng cao giá trị cho sản phẩm gia vị Việt Nam

Thứ 6, 22/04/2022 | 19:20
Để tôn vinh các loại gia vị khắp đất nước, là thành phần không thể thiếu của ẩm thực Việt Nam, lễ hội Tinh hoa gia vị Việt sẽ được tổ chức trong 4 ngày.

Tìm cách muối cà pháo ngon qua chỉ dẫn của chuyên gia

Thứ 3, 19/04/2022 | 15:40
Để giúp người tiêu dùng hiểu thêm về một trong những món ăn truyền thống của người Việt là mục đích tại tọa đàm Dưỡng chất từ trái cà pháo và cà pháo lên men.

Món ngon cuối tuần: Cách làm tôm rang trứng muối thơm béo, đậm đà

Thứ 7, 16/04/2022 | 06:00
Trứng muối béo béo, thơm thơm bọc bên ngoài từng con tôm săn chắc, ngọt thịt tạo thành món ăn vô cùng bắt miệng. Món này dùng với cơm thì cực kỳ hợp.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.