Với khát khao, tâm huyết được truyền tới thế hệ học trò ngọn lửa tri thức, hơn 40 giáo viên dạy Tiếng Anh tiểu học trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) sau khi tốt nghiệp ra trường đã xin về huyện nhà để cống hiến. Thế nhưng đổi lại sự nhiệt tình ấy, đổi lại những ngày tháng thanh xuân luôn hết mình vì sự nghiệp trồng người ấy, suốt hơn 10 năm qua, những thầy cô giáo này vẫn chỉ là giáo viên dạy và hưởng lương theo chế độ hợp đồng của trường, dù ban đầu là do huyện tuyển dụng.
Theo đơn kiến nghị của tập thể hơn 40 giáo viên dạy Tiếng Anh tại các trường tiểu học ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), năm 2004, những giáo viên này đã được UBND huyện kí hợp đồng lao động và hứa có thêm chứng chỉ tiếng anh B2 chuẩn Quốc gia thì sẽ ưu tiên xét tuyển vào biên chế. Thế nhưng từ đó đến nay, dù đã nhiều niên học trôi qua, nhưng những thầy cô giáo ngày ngày tới lớp, tối tối lại về nhà chuẩn bị giáo án để truyền đạt lại tri thức cho học trò vẫn chỉ là giáo viên dạy hợp đồng.
Tâm sự với chúng tôi về câu chuyện của mình, vẻ mặt các thầy cô giáo đượm buồn khi nhớ lại về những ngày tháng tốt nghiệp ra trường, cầm tấm bằng cử nhân trên tay. Với niềm vui, sự háo hức, năng động của tuổi trẻ, các thầy cô đều mang theo hành lý, nguyện ý được đóng góp phần công sức cho mảnh đất quê hương Quỳnh Lưu.
2004 - 2005 là năm học đầu tiên huyện nhà đưa môn Tiếng Anh vào giảng dạy cho học sinh tiểu học. Được tuyển dụng và kí hợp đồng lao động, các thầy cô ai cũng vui, phấn khởi và càng hạnh phúc hơn khi Phòng GD&ĐT cũng như UBND huyện hứa sẽ ưu tiên biên chế nếu có thêm chứng chỉ tiếng anh B2 chuẩn Quốc gia.
Dù mỗi thầy cô ai cũng có hoàn cảnh khó khăn riêng, nhưng để sớm có một công việc ổn định, sớm được gắn bó lâu dài với nghiệp trồng người, ai cũng chịu khó, chăm chỉ học thêm cố lấy chứng chỉ B2. Vậy mà sau khi có được chứng chỉ này, thay vì được ưu tiên vào biên chế, các thầy cô chỉ biết mòn mỏi chờ đợi, thậm chí có nguy cơ bị