21/6, trò chuyện với nhà báo tật nguyền

21/6, trò chuyện với nhà báo tật nguyền

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Phóng viên Người đưa tin có cuộc trò chuyện với Nguyễn Anh Tú, nhà báo tật nguyền vươn lên số phận, nhân kỷ niệm ngày 21/6, ngày vinh danh những người thư ký trung thành của thời đại.

Được biết, anh là một người làm báo với thời gian hơn mười năm cầm bút. Nhưng anh lại có một hoàn cảnh riêng khá đặc biệt. Anh có thể chia sẻ về công việc và cuộc sống của anh với độc giả ?

Tôi sinh ra ở Hải Phòng, gia đình tôi có bốn anh chị em. Nhưng tôi và anh tôi không may mắn bị bệnh teo cơ toàn thân từ khi còn nhỏ. Số phận không may mắn khi tôi sinh ra làm người nhưng không có hình hài nguyên vẹn.

Xã hội - 21/6, trò chuyện với nhà báo tật nguyền

Anh Vũ Anh Tú hàng ngày vẫn miệt mài chăm chỉ với nghề báo (Ảnh:Phan Chính)

Tôi và anh trai tôi cố gắng vượt lên số phận, tự học, tự tìm hiểu kiến thức khi không thể đến trường như những người bạn bè cùng trang lứa của tôi. Năm 1998 gia đình tôi chuyển lên Hà Nội, anh em tôi cũng đã tự học hết lớp 12 và thử sức mình ở nhiều lĩnh vực. Nhưng may mắn cũng là cơ duyên khi tôi làm quen với nghề báo. Và cho đến tận bây giờ đó là niềm đam mê lớn nhất của tôi và cũng là nghề để tôi mưu sinh.

Hiện tại, anh thường xuyên làm việc và cộng tác với các tờ báo nào? Anh thường viết về đề tài nào và lĩnh vực mà anh thích tìm hiểu nhất là lĩnh vực nào ?

Tôi cộng tác viết bài cho khá nhiều tờ báo như: Sinh viên Việt Nam, Hà Nội mới, Phụ nữ Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Gia đình Xã hội, Khoa học & Đời sống... Tuy nhiên, hiện nay, tôi viết bài nhiều cho báo điện tử VTC New. Vấn đề mà tôi quan tâm và thích tìm hiểu là mảng đối ngoại quốc tế nhưng tôi lại viết nhiều về công nghệ.

Hằng ngày, anh làm việc bằng phương tiện gì? Anh có thể chia sẻ với độc giả về những khó khăn trong công việc của anh không?

Bản thân tôi, không thể tự hoạt động như một người bình thường được, huống chi là để làm việc. Vì thế mà việc cầm bút với tôi quả rất khó khăn. Nhưng những tiện ích của công nghệ thông tin đã giúp tôi rất nhiều, tôi có thể sử dụng bàn phím ảo để tạo nên bài viết của mình. Ngoài ra, tôi có thể phối hợp với đồng nghiệp qua môi trường skype; yahoo hay gmail…Cũng khá là tiện ích.

Anh cảm nhận được những niềm vui nào từ công việc của mình?

Làm việc là niềm vui lớn nhất của tôi. Nghề viết của tôi cũng giống như nhiều người, phải có niềm đam mê và luôn phải giữ cái niềm đam mê ấy để có được những bài viết hay, có chất lượng và được độc giả ghi nhận.

Với hoàn cảnh của cá nhân tôi, nghề viết, còn mang lại những khoản thù lao, nhuận bút để giúp ích cho cuộc sống của mình. Và quan trọng nhất, ngọn lửa của tình yêu nghề luôn sưởi ấm trái tim tôi.

Xã hội - 21/6, trò chuyện với nhà báo tật nguyền (Hình 2).

Tình yêu nghề luôn sưởi ấm trái tim của anh (Ảnh:Phan Chính)

Với thời gian cầm bút khá dài, anh có thể chia sẻ những trăn trở của mình về nghề làm báo được không?

Là nhà báo, người ta nói rằng họ giống như những người thư ký của thời đại. Chính vì vậy, tôi nghĩ rằng những thông tin mà họ đưa không những mang tính thời sự, có độ “hot” cao, cần mang tính khách quan. Bởi vì thời đại của công nghệ và sức mạnh của truyền thông làm cho con người ta nhạy cảm hơn với thông tin, vì thế người viết phải thực sự cẩn thận.

Thứ nữa là câu chữ của người viết, người viết phải thực sự lưu tâm đến vấn đề này, bởi vì người làm báo là người nói trước rất nhiều người, vì thế câu chữ phải cố gắng chuẩn.

Trước rất nhiều phương tiện thông tin như báo mạng, báo in và truyền hình, anh có suy nghĩ gì về bạn đọc hiện nay?

Thật ra, cuộc sống của con người hiện đại bắt nhịp với rất nhiều luồng thông tin xung quanh mình. Báo mạng, báo in và truyền hình… Vì thế, tôi nghĩ bạn đọc thông thái là người biết chọn lọc thông tin và tỉnh táo trong việc tiếp nhận thông tin. Bởi vì, không phải thông tin nào cũng mang tính chính xác cả.

Anh có mong muốn gì về nghề của mình không?

Tôi mong muốn được làm việc trong một môi trường tĩnh hơn. Gần mười năm cầm bút, đến bây giờ hoàn cảnh và sức khỏe của tôi không còn tốt để có thể có độ nhạy bén cao với những thông tin mang tính cập nhật. Chính vì thế tôi mong muốn sẽ được viết những bài viết mang tính tĩnh hơn như bình luận chẳng hạn.

Xin cảm ơn anh về buổi trò chuyện ngày hôm nay. Nhân ngày báo chi cách mạng 21/6, chúc anh sức khỏe và tiếp tục có được những bài viết hay, được độc giả đón nhận!

Phan Chính (thực hiện)