22 mánh khoé 'né' máy bay do thám của al-Qaeda

22 mánh khoé 'né' máy bay do thám của al-Qaeda

Thứ 6, 22/02/2013 | 18:37
0
Một danh sách của al-Qaeda miêu tả chi tiết 22 cách nhằm tránh các cuộc tấn công bằng máy bay do thám - trong đó có ít nhất một “bí quyết” của trùm khủng bố Osama bin Laden - đã được tìm thấy bên trong một ngôi nhà ở Mali.
Tiêu điểm - 22 mánh khoé 'né' máy bay do thám của al-Qaeda
Một máy bay do thám Predator. (Ảnh minh hoạ)
Tài liệu bao gồm những lời khuyên như “trốn dưới lùm cây” (được tin là do Bin Laden đóng góp) và những hướng dẫn về việc thiết lập nơi trú ẩn giả, sử dụng các búp bê để đánh lừa đối phương.

Được tìm thấy trong một ngôi nhà ở Timbuktu, thành phố cổ ở miền trung Mali phía bị các phiến quân Hồi giáo chiếm giữ hồi năm ngoái, tài liệu được tin đã được các phần tử khủng bố bỏ lại khi chạy trốn khoải sự can thiệp của quân đội Pháp hồi tháng trước.

Tài liệu chứng tỏ nhóm “al-Qaeda ở Islamic Maghbreb” - chi nhánh của al-Qaeda tại Bắc Phi - đã lường trước được sự can thiệp quân sự vốn có thể sử dụng tới các máy bay do thám, khi cuộc chiến chống khủng bố chuyển từ mặt đất lên không trung.

Danh sách các bí quyết cũng cho thấy sự phối hợp giữa các nhánh al-Qaeda mà các chuyên gia an ninh gọi là một mối đe doạ ngày càng gia tăng.

“Tài liệu mới này chứng tỏ chúng ta giờ đây không phải đối mặt với một vấn đề địa phương riêng lẻ, mà với một kẻ thù đang vươn tới khắp các châu lục để chia sẻ các mánh lới”, ông Bruce Riedel, từng hoạt động trong Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và hiện là giám đốc Dự án tình báo tại Viện Brookings, nói.

Mặc dù một số bí quyết đã bị lỗi thời hoặc không thực hiện được nhưng tài liệu chứng tỏ các phần tử Hồi giáo tại Mali đang đối phó với mối đe dọa từ máy bay do thám bằng các lời khuyên hợp lý, đúc rút từ kinh nghiệm, nhằm giúp chúng có thể “tan biến” trong sa mạc mà không để lại dấu vết.

“Đây không phải là những lời khuyên ngu ngốc. Tài liệu cho thấy chúng ngày càng hoạt động tinh vi hơn”, Đại tá Cedric Leighton, từng 26 năm phục vụ trong không quân Mỹ và đã giúp thiết lập chương trình máy bay do thám Predator mà sau đó truy ra Bin Laden tại Afghanistan, nói.

Sự thành công của một số các mánh lới phụ thuộc và từng hoàn cảnh cụ thể và loại máy bay do thám được sử dụng, ông Leighton cho biết thêm.

Tác giả của tài liệu là Abdallah bin Muhammad, một chỉ huy cấp cao của nhóm “al-Qaeda tại bán đảo Ả-rập”, một nhánh của al-Qaeda tại Yemen.

Các máy bay do thám đang được quân đội Pháp sử dụng tại Mali để thu thập tin tức tình báo về các nhóm al-Qaeda. Giới chức Mỹ cũng cho biết họ đang có kế hoạch thiết lập một căn cứ do thám mới ở tây bắc châu Phi.

Theo AP

Al-Qaeda âm mưu tấn công đường sắt Mỹ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Hôm qua 5/5, chính quyền Obama đã đưa ra kết luận, quá trình xem xét tài liệu thu được từ khu nhà của Bin Laden cho thấy hồi năm ngoái AlQaeda đã lên kế hoạch tấn công hệ thống đường sắt của Mỹ.

Họa mi nước Anh chọc tức Al-Qaeda

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Tờ Daily Star Weekend vừa đưa ra lời cảnh báo với Họa mi nước Anh Cheryl rằng có thể cô đang là mục tiêu tấn công của tổ chức AlQaeda.

Người bắn chết Bin Laden kể lại 15 giây giáp mặt

Thứ 5, 14/02/2013 | 16:10
Lính biệt kích hải quân Mỹ (SEAL) đã bắn chết Osama bin Laden vừa lên tiếng, nhớ lại buổi tối ông nã ba phát đạn vào nhà lãnh đạo Al Qaeda và những lo lắng về tài chính hiện giờ khi trở thành một người dân sự thất nghiệp.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.