25 ngày đêm bủa lưới bắt băng giang hồ khét tiếng Đà thành

25 ngày đêm bủa lưới bắt băng giang hồ khét tiếng Đà thành

Thứ 2, 22/04/2013 | 14:00
0
TP.Đà Nẵng chìm trong yên ắng, bỗng ba tiếng súng chát chúa vang lên xé tan màn đêm. Ngay hôm sau, lãnh đạo công an thành phố đã khẩn cấp chỉ đạo khởi tố vụ án và xác lập chuyên án mang bí số 006X truy xét các đối tượng phạm tội. Chỉ sau 25 ngày, các đối tượng cộm cán đã bị bắt giữ.

Dùng "hàng nóng" phục thù kẻ... nẹt pô xe

Dù vẻ bề ngoài hiền lành, khuôn mặt trắng trẻo, khá điển trai nhưng Phạm Thanh Hiếu (SN 1988, P.Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) là một đại ca có tiếng ở địa phương. Hiếu đã từng "xộ khám" hai năm vì tội cố ý gây thương tích.

Ra tù, "ngựa quen đường cũ", Hiếu lại tụ tập băng nhóm hoạt động bảo kê các quán xá trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Tên là Hiếu nhưng hắn chưa một ngày báo hiếu được cho cha mẹ. Hết đánh nhau, đâm chém hắn lại lao vào rượu chè, ma túy. Bạn bè và cả người yêu của hắn đều là những kẻ đầu đường xó chợ, có liên quan đến ma túy hoặc dao búa. Hiếu chưa từng biết sợ ai, kể cả lực lượng công an. Hắn đã từng vỗ ngực với những chủ quán mà hắn bảo kê rằng: "Mấy ông công an chỉ có súng đạn cao su thì bắn được ai? Tui có súng thiệt coi chừng tui bắn đó!". Hễ nghe đến biệt danh Hiếu "chém" là người dân địa phương nơi đây hoảng sợ. 

Pháp luật - 25 ngày đêm bủa lưới bắt băng giang hồ khét tiếng Đà thành

Truy bắt tội phạm, ảnh minh họa.

Tối 26/2, Hiếu "chém" cùng ba đối tượng còn lại đến quán ốc của bà Phan Thị Duy (SN 1966, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Hòa Cường Nam, TP.Đà Nẵng) để tìm nhóm của Lê Tiến Dũng (SN 1983) "hỏi tội" vì dám đi xe máy nẹt pô. Lúc bấy giờ Lê Tiến Dũng cùng Đặng Văn Dũng (SN 1989), Nguyễn Hồng Dũng (SN 1989), Lê Tuấn Anh (SN 1995) đều trú phường Hòa Cường Nam và ba người bạn khác đang ăn trứng vịt lộn tại đây.

Vừa bước xuống xe, với thanh mã tấu trong tay, Hiếu "chém" lăm lăm đi đến bàn của Lê Tiến Dũng lớn tiếng: "Khi nãy đứa nào cả gan đi xe máy nẹt ống pô?". Biết Hiếu là "đầu gấu", nhưng Dũng cũng không phải tay vừa nên vơ ngay một ly thủy tinh trên bàn ném vào người Hiếu "chém". Hiếu "chém" toan vung mã tấu thì nhóm bạn của Dũng đồng loạt đứng lên, dùng ghế tấn công. Thấy mình yếu thế, dù rất ức nhưng Hiếu "chém" đành lựa thế... chuồn.

Tuy nhiên, Hiếu "chém" không phải bỏ chạy hẳn mà đi tập hợp lực lượng rồi quay lại trả thù nhóm của Lê Tiến Dũng. Y tâm sự với Hồ Ngọc Hoàng (SN 1987, biệt danh Bắp "đen" phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) rằng, mình muốn dạy cho Lê Tiến Dũng một bài học. Vốn là tay giang hồ đã từng ngồi tù vì tội cố ý gây thương tích, Bắp "đen" nhiệt tình ủng hộ. Cả hai chuẩn bị dao, mã tấu, súng đạn và tập hợp lực lượng đi "tham chiến". Khoảng một tiếng sau, Hiếu "chém", Bắp "đen" cùng bốn đồng bọn máu mặt khác điều khiển bốn xe máy tìm Lê Tiến Dũng để phục thù. Ngay vừa gặp Dũng, cả nhóm của Hiếu "chém" ra lệnh cho cả nhóm ập vào xả cơn "mưa mã tấu". Với lợi thế đông, nên nhóm Hiếu "chém" nhanh chóng đánh dạt nhóm của Dũng  phải chạy tan tác.

Để bảo toàn tính mạng, Lê Tiến Dũng bỏ chạy theo hướng bùng binh đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Khi Dũng vừa băng qua con lươn, Hiếu "chém" và Bắp "đen" đuổi theo và nổ súng. Nghe tiếng súng nổ, ngỡ là mình đã bị trúng đạn, Dũng đứng lại thì ngay lập tức bị một phát súng bắn trúng vào vùng bụng, y gục xuống. Dũng được người nhà đưa vào bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu. Tại đây, bác sĩ xác định Dũng bị bắn thủng đại tràng hai lỗ, thủng ruột non bốn lỗ, thương tích 73%, phải phẫu thuật khẩn cấp để giữ tính mạng. Riêng mũi đạn đến nay vẫn còn nằm trong ổ bụng nạn nhân. Theo bác sĩ cho biết, sau khi vết thương trên vùng bụng nạn nhân lành hẳn mới tiến hành phẫu thuật lấy dị vật này ra.

Pháp luật - 25 ngày đêm bủa lưới bắt băng giang hồ khét tiếng Đà thành (Hình 2).

Hiếu "chém" tại công an phường Hòa Thuận (Tam Kỳ, Quảng Nam).

 Triệt phá  băng đảng khét tiếng

Trong số những tên giang hồ tứ chiếng, Phạm Thanh Hiếu được xem là kẻ "coi trời bằng vung". Ngay đêm nổ súng, y đến gõ cửa từng quán mà mình bảo kê, rồi tuyên bố rằng vừa mới bắn người và yêu cầu mỗi quán cung cấp ít nhất là 1 triệu đồng để đi trốn. Sau khi gom được món tiền kha khá, Hiếu "chém" trốn khỏi địa phương. Thông thường các đối tượng trốn truy nã thường bỏ quê đi biệt tích hoặc tìm vỏ bọc để che giấu bản thân. Nhưng với Hiếu thì khác, y vào TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), nơi cách xa hiện trường gây án chỉ 80km, với suy nghĩ "nơi nguy hiểm là nơi an toàn nhất". Không những thế, hắn còn điện về cho Lê Tiến Dũng thông báo rằng: "Tao biết mày đã đi báo công an. Thế thì không đáng mặt dân chơi! Mày có muốn tao cho vào bệnh viện lần nữa không?".

Là một kẻ nghiện "ma túy đá" nặng, trên đường chạy trốn, Hiếu liền rủ thêm bốn đồng bọn nữa vào nhà nghỉ của ông Lưu Trí (phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) để "tiếp máu". Hiếu cứ ngỡ mình "đa mưu túc trí" nên công an "còn khuya" mới bắt được hắn. Thế nhưng, chỉ trốn được 24 ngày, trưa 20/3, khi tiến hành kiểm tra hành chính các nhà trọ, nhà nghỉ trên địa bàn, công an phường Hòa Thuận đã phát hiện nhóm của Hiếu "chém" có biểu hiện sử dụng ma túy với tang vật gồm một bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá. Cũng từ cuộc kiểm tra này, công an phường Hòa Thuận đã phát hiện Phạm Thanh Hiếu là đối tượng truy nã về hành vi giết người của công an Đà Nẵng. Ngay lập tức, công an phường Hòa Thuận đã điện báo cơ quan CSĐT công an Đà Nẵng và ngay trong chiều 20/3, Phạm Thanh Hiếu bị di lý về công an Đà Nẵng.

Biết mình đã gây ra vụ án chấn động Đà Nẵng và cơ quan CSĐT cương quyết xử lý nghiêm nên tại cơ quan điều tra, Hiếu "chém" đã ngoan ngoãn khai ra đồng bọn đã cùng y thực hiện phi vụ trả thù táo tợn làm xáo động nội thành. Từ những lời khai của Hiếu "chém" và tài liệu, thông tin điều tra, xác minh được, cơ quan CSĐT đã đưa toàn bộ băng nhóm của Hiếu "chém" ra ánh sáng. Ngay trong chiều 20/3, cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở của các đối tượng có liên quan đến nhóm của Hiếu "chém".

Đúng 16h ngày 20/3, khi Bắp "đen" đang điều khiển xe máy chở Hoàng Đình Hòa lưu thông trên đường Mai Đăng Chơn (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) thì bị cơ quan CSĐT bắt giữ. Tại nhà riêng của Bắp "đen", cơ quan CSĐT đã thu giữ được một số dụng cụ để y "hành nghề" như dao găm, súng phun lửa, lưỡi răng cưa, vỏ lựu đạn... Cũng "dày thành tích" như Hiếu "chém", sau khi mãn hạn tù, Bắp "đen" không tự tạo dựng cho mình việc làm đàng hoàng, mà thường xuyên tụ tập những đối tượng bất hảo đi làm bảo kê kiếm tiền ăn xổi ở các nhà hàng, karaoke.

Khi bị bắt, biết rằng mọi hành động của mình đã bị bại lộ, Bắp "đen" cũng sớm phải khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tại cơ quan CSĐT, y khai mình chính là tác giả của ba phát súng náo động màn đêm ngày 26/2, trong đó có một phát làm Lê Tiến Dũng suýt mất mạng. Còn Hoàng Đình Hòa cũng ngoan ngoãn khai nhận mình có tham gia vụ "thanh toán" băng Lê Tiến Dũng bằng đao búa như nói trên. Chiều 26/3, cơ quan CSĐT tiếp tục công bố lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Văn Thìn và Lê Đặng Hải Triều để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi giết người. Riêng các đối tượng còn lại đang được cơ quan CSĐT củng cố hồ sơ, tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Khởi tố bị can  để điều tra

Ngày 3/4, cơ quan CSĐT công an Đà Nẵng cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Hồ Ngọc Hoàng, Hoàng Đình Hòa về tội giết người, đồng thời thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng để phục vụ điều tra đối với Phạm Thanh Hiếu, Hồ Ngọc Hoàng, Hoàng Đình Hòa. Liên quan đến vụ án, cơ quan CSĐT tiếp tục  bắt giữ thêm đối tượng Lê Đặng Hải Triều.

Hoàng Phương - Kỳ Anh

Những chuyện chưa kể về giang hồ Sài Gòn trước 1975 (2)

Chủ nhật, 21/04/2013 | 20:23
Sau khi chế độ Diệm - Nhu bị đảo chính và triệt hạ, giang hồ theo kiểu “108 anh hùng Lương Sơn Bạc” coi như xóa sổ. Cho đến những năm đầu 60, khi trào lưu “Làn Sóng Mới” (Le Nouvel Vague) từ phương Tây đổ bộ lên “Hòn ngọc Viễn Đông”, một số tay anh chị bắt đầu xuất hiện trở lại và chia nhau hùng cứ những khu vực manh mún ở Sài Gòn.

Bắt 3 trùm giang hồ đất Cảng 'tâm thần'

Chủ nhật, 21/04/2013 | 16:50
Liên tiếp ba ngày 13, 15 và 17/4, Công an TP Hải Phòng bắt giam 3 sát thủ cầm đầu các băng nhóm chuyên sử dụng “hàng nóng”. Trước đó, các đối tượng này đã bị khởi tố nhưng vẫn nhởn nhơ ngoài xã hội với lý do đang chữa bệnh... tâm thần.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.