26 tỷ phú giàu nhất thế giới sở hữu khối tài sản bằng 3,8 tỷ người nghèo trên toàn cầu

26 tỷ phú giàu nhất thế giới sở hữu khối tài sản bằng 3,8 tỷ người nghèo trên toàn cầu

Thứ 4, 06/02/2019 | 13:00
0
Các tỷ phú thế giới đang kiếm thêm hàng tỷ đô la, trong khi một nửa dân số nghèo nhất thế giới đang dần cạn kiệt tài sản.
Tiêu điểm - 26 tỷ phú giàu nhất thế giới sở hữu khối tài sản bằng 3,8 tỷ người nghèo trên toàn cầu

Những cái tên trong danh sách 26 tỷ phú giàu nhất thế giới, từ bên trái qua là Jeff Bezos của Amazon, Bill Gates của Microsoft, Warren Buffett của Berkshire Hathaway và Mark Zuckerberg của Facebook. 

Theo báo cáo của tổ chức quốc tế Oxfam công bố, có khoảng 2.208 tỷ phú trên thế giới đang nắm khối tài sản nhiều kỷ lục. Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây một thập kỷ, số lượng tỷ phú đã tăng gần gấp đôi.

Bản báo cáo thường niên dài 106 trang này được công bố trước Diễn đàn Kinh tế thế giới WEF tại Davos, Thụy Sĩ, với mục đích kêu gọi sự chú ý đến sự gia tăng khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn.

Báo cáo cho biết, 26 tỷ phú giàu nhất thế giới đang sở hữu lượng tài sản tương đương tổng tài sản của 3,8 tỷ người nghèo nhất thế giới trong năm 2018. Hầu hết những tỷ phú này là người Mỹ dựa trên danh sách tỷ phú của Forbes.

Theo Forbes, có thể kể đến một số cái tên bao gồm Jeff Bezos của Amazon , Bill Gates của Microsoft, Warren Buffett của Berkshire Hathaway và Mark Zuckerberg của Facebook, những người đang nắm giữ tổng tài sản lên tới 357 tỷ USD, theo Forbes.

Oxfam khuyến nghị các quốc gia nên đưa ra mức thuế tài sản ở mức công bằng hơn, tăng thuế thu nhập cá nhân, thuế doanh nghiệp đối với các tập đoàn lớn, giới siêu giàu và giải quyết vấn nạn trốn thuế. Tổ chức cũng ủng hộ việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí, giáo dục và các dịch vụ công cộng khác và đảm bảo các quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em gái.

Oxfam cũng gợi ý đầu tư vào các dịch vụ công cộng bao gồm:  Điện, nước, chăm sóc trẻ em cho tới giải phóng thời gian của phụ nữ và hạn chế số giờ làm việc không được trả lương của họ.

Tranh luận về hệ thống thuế

Paul O'Brien, Phó Chủ tịch Oxfam, Mỹ cho biết: "Sẽ có một cuộc tranh luận công khai và ngày càng sôi nổi hơn tại Mỹ cũng như trên toàn cầu về một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả và sẽ rất khác so với hệ thống hiện nay”.

Thượng Nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ Alexandria Ocasio-Cortez đã đề xuất đánh thuế những người giàu lên tới 70% để tài trợ cho quỹ chống biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, một nhóm lớn các nhà lập pháp, bao gồm thượng Nghị sĩ Bernie Sanders ở Vermont đang thúc đẩy chương trình Medicare cho tất cả mọi người để mở rộng số lượng người Mỹ có bảo hiểm y tế.

Oxfam đánh giá đây là những vấn đề mang tính toàn cầu. "Ở nhiều quốc gia, một nền giáo dục tốt hay chăm sóc sức khỏe chất lượng đã trở thành một thứ xa xỉ mà chỉ người giàu mới mua được", Oxfam cho biết. "Mỗi ngày có khoảng 10.000 người chết vì không được tiếp cận với dịch vụ y tế mà họ có khả năng chi trả ."

Tổ chức cũng cho rằng phụ nữ chính là những đối tượng chịu sự tác động nhiều nhất.

"Các bé gái sẽ buộc phải thôi học đầu tiên khi không đủ tiền trả học phí và phụ nữ sẽ phải dành thêm nhiều giờ cho các công việc không được trả lương như chăm sóc cho người thân bị ốm khi dịch vụ y tế không làm được điều này", Oxfam ước tính một công ty sẽ thu về nguồn tiền khổng lồ mỗi năm nếu công ty này có nhân công là phụ nữ và đang làm các công việc chăm sóc không được trả lương.

Vấn đề này được thể hiện sâu sắc ở những nơi như Ấn Độ, quốc gia với nền kinh tế lớn  và đang phát triển nhanh nhất thế giới. Đây là một trong những nước có tỷ lệ tham gia lao động nữ thấp nhất thế giới. Dữ liệu gần đây của Ngân hàng Thế giới cho thấy, chỉ 27% phụ nữ từ 15 tuổi trở lên ở Ấn Độ được thống kê là đang làm việc hoặc có nhu cầu tìm kiếm việc làm.

Theo một báo cáo năm 2018 của Viện quốc tế McKinsey cho biết, Ấn Độ có thể làm tăng thêm 770 tỷ USD cho nền kinh tế của mình bằng cách nâng cao bình đẳng giới. Trong khi đó, toàn châu Á có thể tăng tổng sản phẩm quốc nội lên tới 4,5 nghìn tỷ USD nếu có thêm phụ nữ tham gia lực lượng lao động.

Kiều Trang

Chân dung tỷ phú Hong Kong sinh tại Việt Nam khiến Chân Tử Đan phải đến xin học hỏi

Thứ 4, 23/01/2019 | 08:00
Lữ Lương Vỹ nay đã 63 tuổi nhưng vẫn là một trong những diễn viên đắt vai, là doanh nhân thành đạt, và ngôi sao tích cực làm từ thiện, có một gia đình đầm ấm.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.