3 bàn/ 5 ngày, Phượng chưa hay như ta tưởng

3 bàn/ 5 ngày, Phượng chưa hay như ta tưởng

Thứ 3, 14/02/2017 | 10:59
0
Công Phượng bắt đầu có cảm hứng, nhưng lối chơi chưa mang tới sự yên tâm hoàn toàn.

Với những người hâm mộ HAGL, Công Phượng đang dần trở lại là chính mình. Không thế sao được, khi rất lâu Phượng mới lại ghi bàn. Cũng kể từ đầu năm 2016, chân sút này mới có quãng thời gian thăng hoa đến thế.

Sau bàn thắng ‘mở hàng’ cho tuyển U23, Công Phượng lập tiếp cú đúp ở đấu trường quốc nội. 5 ngày, anh ghi 3 bàn. Xét trên phương diện thống kê, thành tích như vậy khá đáng nể. Nhưng vẫn còn nhiều vấn đề phải cải thiện.

Từ những bàn thắng…

Đấu U23 Malaysia, Công Phượng đã kiến tạo cho Văn Toàn. Thực ra trước đó, tiền đạo này có tình huống khống chế bóng chưa hoàn mĩ. Pha chuyền ngang chỉ là giải pháp thứ yếu. Với những chân sút ‘sát thủ’, đủ tự tin, bàn thắng phải thuộc về mình.

Hàng phòng ngự của người Mã non tuổi, non cả về kinh nghiệm. Pha solo thành bàn mà Công Phượng thực hiện ở cuối trận có nhanh, nhưng không mới lạ. Cựu đội trưởng U19 Việt Nam quá cầu toàn, mất nhiều động tác giả để tìm khoảng trống. Đá V.League, ‘đất diễn’ cho những lần như thế vô cùng hẹp.

Bình luận - 3 bàn/ 5 ngày, Phượng chưa hay như ta tưởng

 5 ngày, Phượng ghi 3 bàn.

Nhìn tới đấu trường quốc nội, cú đúp của Công Phượng trước Cần Thơ đang bị báo giới tâng bốc quá đà. Cả hai pha lập công đều mang tính chớp thời cơ, thiếu đường nét phối hợp. Đáng suy nghĩ hơn, đội bóng Tây Đô chỉ là tập thể đứng chót bảng xếp hạng.

…đến lối chơi

Nhiều người nói, Công Phượng đã bớt rườm rà hơn, chịu khó chuyền hơn. Sự thay đổi này mang tới các tín hiệu tích cực. Có điều, thay đổi sạch trơn chưa phải lựa chọn hoàn hảo.

Bóng đá cần cụ thể, thi đấu đơn giản cũng cần tùy trường hợp. Đối phương đông thì bật tường phối hợp; khi mỏng, gần cầu môn nên chọn đột phá để tạo bất ngờ.

Công Phượng có khả năng cầm bóng, bắt anh chuyền nhiều là hoang phí tài năng. Nói chung, sự thay đổi phải mang tính kết hợp, tránh việc nhổ bỏ tận gốc.

Bình luận - 3 bàn/ 5 ngày, Phượng chưa hay như ta tưởng (Hình 2).

 Tình huống Công Phượng qua người trong trận gặp U23 Malaysia.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải xem trận HAGL – Cần Thơ cuối tuần qua nói về Công Phượng: “Có lúc qua 2 người, CĐV thích lắm. Nhưng tôi thì không thích vì quá chậm. Sao không chuyền cho bạn mình đi, việc gì phải giữ bóng, động tác giả rồi qua 2 người?”

Điều khó nhất của cầu thủ là giữ được bản sắc, lối chơi mà vẫn đạt được hiệu quả cần thiết trong 1 tập thể. Hy vọng Công Phượng sẽ làm vẹn cả đôi đường: đội nhà thắng, còn bản thân ‘chiêu đãi’ khán giả những pha bóng quen thuộc.

Xem lại HAGL 3-0 XSKT Cần Thơ (Vòng 5 V.League):

Trần Anh