3 bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ nhỏ trong mùa hè và cách phòng tránh

3 bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ nhỏ trong mùa hè và cách phòng tránh

Thứ 7, 30/06/2018 | 18:32
0
Thời tiết oi bức của mùa hè rất dễ làm cho trẻ mắc phải các chứng bệnh ngoài da như mẩn ngứa, rôm sảy, mề đay… Các mẹ cần phải biết cách chăm sóc phòng ngừa những bệnh ngoài da cho trẻ để giúp trẻ luôn có một sức khỏe tốt nhất.

1. Mẩn ngứa ở trẻ

Mẩn ngứa là một bệnh viêm da thường thấy ở trẻ nhỏ, có thể do nhiều nguyên nhân gây ra trong đó phải kể tới yếu tố thời tiết và yếu tố cơ địa. Thường thì những trẻ 1-2 tháng tuổi đã bắt đầu có biểu hiện mẩn ngứa. Ở một số trẻ thì hiện tượng này sẽ mất dần đi khi trẻ lớn, khoảng 2 tuổi trở lên. Mẩn ngứa chủ yếu xảy ra ở hai má, khiến trẻ thường xuyên phải lắc cọ đầu hoặc dùng 2 tay gãi thật lực. Sau một thời gian, trên má trẻ nổi những nốt mẩn như hạt gạo, sau đó hình thành những mọng nước. Rồi những mọng nước này vỡ ra, chảy nhiều nước vàng, và đóng vảy. Suốt quá trình này, trẻ rất ngứa, thường xuyên quấy khóc, không ăn không ngủ được, ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển thể lực.

Để phòng ngừa các yếu tố gây mẩn ngứa cho trẻ, các bậc cha mẹ cần bảo đảm da trẻ luôn sạch sẽ, tránh bị kích thích, quần áo phải rộng, mềm mại. Tránh một số thực phẩm dễ gây dị ứng như tôm, sò, cua hoặc thức ăn tanh. Nếu trong thời gian đang cho con bú, mẹ cũng nên kiêng ăn một số loại thức ăn mà bé bị dị ứng. 

3 bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ nhỏ trong mùa hè và cách phòng tránh

 

2. Nổi mề đay ở trẻ

Nổi mề đay là một bệnh ngoài da phổ biến ở cả trẻ em và người lớn. Biểu hiện của bệnh là những mảng phù màu hồng hoặc đỏ nổi cao trên da mặt, kích thước và số lượng thay đổi khác nhau có thể ở bất cứ vị trí nào trên da, khi mề đay khỏi thường không để lại dấu vết.

Trẻ bị nổi mề đay có thể do tiếp xúc với một số vật lạ qua da, qua đường hô hấp, do ăn uống, thuốc, mỹ phẩm, côn trùng, ký sinh trùng, vi khuẩn, thời tiết thay đổi… Một số trẻ bị nổi mề đay do di truyền và một số trường hợp không rõ nguyên nhân.

Để điều trị hiệu quả chứng mề đay cho trẻ trước hết phải tìm ra được căn nguyên gây bệnh. Tuỳ vào mức độ và nguyên nhân gây ra, mà bác sỹ điều trị bằng thuốc nam hoặc thuốc tây. Nếu bệnh nặng hoặc xuất hiện thường xuyên, người bệnh phải đi khám ở các cơ sở y tế để có hướng xử trí tốt nhất. 

3 bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ nhỏ trong mùa hè và cách phòng tránh (Hình 2).

 

3. Rôm sảy ở trẻ

Rôm sảy là chứng bệnh về da thường gặp đối với trẻ vào những ngày hè, khi tuyến mồ hôi bị chèn ép, bít kín làm mồ hôi tắc nghẽn, không thoát ra ngoài da. Rôm sảy hay gặp nhất ở trẻ ra mồ hôi nhiều.

Biểu hiện của rôm sảy thường xuất hiện thành đám, thành mảng lớn ở các vùng da bài tiết nhiều mồ hôi như ngực, lưng, trán, nách, bẹn… Một số trường hợp nặng có thể bị gần như toàn thân. Thương tổn là các sẩn màu đỏ hồng, trên có mụn nước nhỏ, đôi khi có mụn mủ trắng xen lẫn. Khi đó, trẻ thường có cảm giác bứt rứt khó chịu, ngứa. Nếu trẻ gãi làm da sây sát sẽ dễ bị bội nhiễm vi khuẩn.

Để phòng ngừa rôm sảy, cha mẹ cần luôn giữ cho da trẻ luôn thoáng mát, cho trẻ mặc những loại quần áo làm bằng chất liệu cotton, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, luôn để trẻ ở nơi thoáng mát, tránh nơi nóng nực ngột ngạt và bí gió, tắm hàng ngày cho trẻ và chú ý chế độ ăn uống cho trẻ… 

3 bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ nhỏ trong mùa hè và cách phòng tránh (Hình 3).

 

Cách phòng tránh rôm sảy, mẩn ngứa, mề đay ở trẻ

Hầu hết rôm sảy, mẩn ngứa hay thậm chí là mề đay đều có thể tự khỏi nếu mẹ chăm sóc bé đúng cách. Sau đây là tổng hợp một số biện pháp điều trị mẹ cần lưu ý:

- Mẹ nên cho bé mặc quần áo rộng rãi, mềm mại. Chất liệu quần áo của bé nên là loại vải cotton dễ hút mồ hôi.

- Phòng của bé cần thoáng mát và sạch sẽ.

- Mẹ cũng có thể dùng khăn xô mềm nhúng nước mát để lau những vùng da bị rôm sảy.

- Vào mùa hè nên hạn chế cho bé ra ngoài trời nắng, nóng.

- Hạn chế tắm cho bé bằng xà phòng vì chúng có thể kích ứng da bé.

- Bột yến mạch có khả năng làm giảm rôm sảy, chống dị ứng và chống viêm. Nó sẽ giúp bé giảm ngứa ngáy, khó chịu khi bị rôm sảy. Vì vậy mẹ có thể cho thêm một chén bột yến mạch vào bồn tắm của bé để giúp làm dịu da.

- Dưa chuột có tác dụng làm mát vùng da bị rôm sảy. Nó cũng có thể làm dịu cơn ngứa. Hãy cắt lát mỏng dưa chuột sau đó đắp lên các vùng da bị rôm sảy của bé. Sau đó rửa sạch lại da bằng nước mát.

- Cắt ngắn móng tay cho bé để bé không gãi gây xước da dẫn đến nhiễm trùng.

Thông thường sau 7 đến 10 ngày tình trạng rôm sảy sẽ hết. Nếu tình trạng bệnh của bé kéo dài thì bố mẹ nên cho bé đi khám bác sĩ để tìm hiểu rõ nguyên nhân.

Bác sĩ Bác sĩ CK II Phi Nga - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc cho hay, khi phát hiện trẻ có triệu trứng rôm sảy, bố mẹ cần phải:

- Giải nhiệt cho trẻ bằng chế độ ăn uống hợp lý.

- Thường xuyên lau mồ hôi cho trẻ, mặc quần áo vải có chất liệu cotton mềm, thoáng mát, rộng và nhạt màu.

- Tắm cho trẻ 1 ngày 1 lần. Có thể tắm bằng mướp đắng, lá sài đất, chè xanh hoặc sữa tắm diệt khuẩn. Sau đó, lau khô da của trẻ bằng vải mềm.

- Không dùng phấn rôm bôi lên vùng da của trẻ.

- Quần áo của trẻ phải được giặt sạch và phơi khô, tránh chỗ bụi khói.

- Cắt móng tay để tránh việc trẻ gãi nhiều làm nhiễm khuẩn da.

- Bố mẹ cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để thăm khám khi bệnh rôm sảy kéo dài hay có dấu hiệu của bội nhiễm như da sưng, nóng, đỏ và đau. Ngoài ra, mẹ đang trong tình trạng cho con bú cần ăn uống điều độ, tránh ăn đồ nóng và uống nhiều nước.

Sử dụng sản phẩm muối tắm thảo dược hỗ trợ: 

3 bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ nhỏ trong mùa hè và cách phòng tránh (Hình 4).
 

Hiện nay, nhiều mẹ tìm kiếm đến các sản phẩm hỗ trợ để đẩy nhanh quá trình chấm dứt rôm sảy, mẩn ngứa ở trẻ. Muối tắm thảo dược Eco – sản phẩm được chiết xuất 100% từ thảo dược tự nhiên.

Muối tắm được chiết xuất thảo dược từ Tía tô, dây Tầm bóp, dây Kim Ngân , không chất bảo quản, không chất tạo bọt, không có xút. Đặc biệt, muối hầm đã được loại bỏ một số những hợp chất không tốt cho da. Muối được lấy từ làng nghề muối Bạch Long – Nam Định với truyền thống sản xuất muối thủ công, giữ lại nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe. Muối biển hầm chiếm đến 90% thành phần của muối tắm vốn có tác dụng sát khuẩn, tẩy tế bào chết, làm mềm da, được sử dụng trong rất nhiều spa và sản phẩm sát khuẩn.

10% còn lại là chiết xuất kim ngân, tầm bóp, tía tô và tinh dầu tràm gió. Tía tô đã được dùng phổ biến từ lâu trong dân gian với tác dụng giải nhiệt, làm mát. Còn theo nghiên cứu y học hiện đại thì tác dụng chống viêm và chống dị ứng của tía tô đã được chứng minh bằng thí nghiệm khoa học. Các thành phần chống viêm trong tía tô đã kích hoạt các hiệu ứng miễn dịch của cơ thể. Chính vì thế, sử dụng lá tía tô để tắm bé sẽ giúp làm mát da, chống rôm sẩy và chống viêm, làm dịu các vết mẩn ngứa, tiêu sưng.

Chứa tinh dầu Tràm Gió, hay vẫn quen thuộc với các mẹ là tinh dầu tràm để giữ ấm cho bé hay bôi lên vết muỗi đốt để dịu và lành sớm. Tinh dầu tràm chứa hoạt chất chủ yếu là Cajeputol hay Xineol chiếm 35% đến 60% có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng mạnh nên có thể giúp giảm đau, giảm viêm, giúp lành các tổn thương, làm ấm cơ thể giúp trẻ không bị lạnh khi tắm. 

3 bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ nhỏ trong mùa hè và cách phòng tránh (Hình 5).
 

Như vậy, để con khỏe mạnh và hết rôm sảy, vấn đề tiên quyết là tìm hiểu triệu chứng của con và tìm ra sản phẩm phù hợp nhất để hỗ trợ cho con yêu nhanh trở lại với làn da nõn nà ko mẩn ngứa, mụn nhọt.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã cung cấp thêm các kiến thức bổ ích cho mẹ. Nếu trẻ bị rôm sảy ở mặt, mẹ hãy thử áp dụng ngay các cách này cho con nhé, rất an toàn và hiệu quả đấy.

Muối tắm bé Eco – chiết xuất 100% từ thiên nhiên

Muối tắm Eco là sản phẩm được đột phá hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên, với các thành phần chính:

- Muối hầm

- Tinh dầu tràm gió

- Dây kim ngân

- Tầm bóp/tía tô

Với độ an toàn cao, hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho mẹ, con chóng khỏe, mẹ nhanh vui.

Sản phẩm được phân phối chính thức bởi: Eco Consumer Shop – Tiêu dùng thuận tự nhiên

Địa chỉ: Phòng 38 tầng 2, Học viện Phụ nữ Việt Nam – 68 Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 0936.165.795

Website: Ecoshopvn.com hoặc muoitamthaoduoc.vn

Thu Loan

Rôm sảy, mẩn ngứa không còn là nỗi lo thường trực của mẹ

Thứ 2, 25/06/2018 | 16:07
Rôm sảy là bệnh ngoài da rất thường gặp vào mùa hè, có thể gặp ở cả trẻ em, thường khiến cho bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ hãy cùng tìm hiểu ngyên nhân và cách điều trị để khắc phục tình trạng này cho bé nhé.

Trẻ bị rôm sảy có nguy hiểm không?

Thứ 5, 31/05/2018 | 16:35
Rôm sảy tên tiếng anh là “Heat Rash hay Miliaria” là tình trạng da bị nổi những mụn nhỏ, ban nhỏ màu hồng đậm trên da. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này là do tắc nghẽn tuyến mồ hôi, lỗ chân lông bị bít làm mồ hôi bã nhờn không thoát được ra ngoài.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.