3 bệnh trẻ dễ mắc nhất vào mùa lạnh

3 bệnh trẻ dễ mắc nhất vào mùa lạnh

Thứ 4, 31/01/2018 | 13:00
0
Vào mùa lạnh, sức đề kháng của trẻ nhỏ thường kém hơn, từ đó dẫn tới việc suy nhược cơ thể và các căn bệnh mùa đông. Dưới đây là 3 căn bệnh phổ biến các bé thường gặp vào mùa này, các bậc cha mẹ nên lưu ý.

1. Bệnh quai bị:

Quai bị là tên thường gọi của căn bệnh viêm tuyến mang tai truyền nhiễm, bệnh này thường xuất hiện phổ biến ở trẻ nhỏ, nhất là trong tiết trời lạnh, khắc nghiệt của mùa đông.

Nguyên nhân: Thời tiết ẩm ướt, chuyển lạnh thường dễ sản sinh ra các virus mang mầm bệnh, gặp điều kiên thích hợp thường tấn công vào cơ thể gây ra bệnh.

Cũng giống như cảm cúm, bệnh lây lan chủ yếu qua đường hô hấp, giao tiếp giữa người với người.

Biểu hiện: Bệnh thường không biểu hiện ngay, thường có thời gian ủ bệnh từ khoảng 2-3 tuần. Ban đầu virus phát triển ở niêm mạc bên phía trong miệng, ăn sâu vào hồng cầu, gây viêm tuyến mang tai và các cơ quan. Khi bị mắc bệnh trẻ thường có dấu hiệu sốt cao (39>40 độ), mệt mỏi, biếng ăn, nhức đầu và đau họng, cơ miệng.

Trong số các bệnh thường gặp mùa đông ở trẻ em, quai bị là bệnh khá nguy hiểm, khi phát hiện, cần điều trị bệnh sớm, nếu không có thể sẽ gây ra nhiều biến chứng: Viêm màng não, viêm não….

Các bệnh - 3 bệnh trẻ dễ mắc nhất vào mùa lạnh

Mùa lạnh sức đề kháng của trẻ thường kém hơn (Ảnh minh họa).

2. Bệnh tay chân miệng:

Nguyên nhân: Tiết trời ẩm thấp, mưa rét, độ ẩm không khí cao là môi trường thích hợp sản sinh nhiều mầm bệnh. Trong quá trình chơi đùa, tiếp xúc hàng ngày, vô tình cơ thể bé tiếp xúc với virut mang mầm bệnh gây ngứa ngáy, phồng rộp tay, chân, miệng.

Biểu hiện: Có thể quan sát dễ dàng bằng mắt thường những biểu hiện của bênh: Các vết loét, ngứa ngáy, mẩn đỏ, phồng rộp trong lòng bàn tay, bàn chân, trong khoang miệng. Những dấu hiệu này nhanh chóng chuyển sang giai đoạn sốt cao, người ửng đỏ, đau nơi cuống họng và nước mũi chảy nhiều.

3. Viêm phế quản: Đây là một trong số các bệnh thường gặp mùa đông ở trẻ em, có nguy cơ gây tử vong và di chứng hàng đầu trong số các bệnh hô hấp.

Bệnh này thường có thời gian ủ bệnh khá dài, với những dấu hiệu không dễ thấy khiến nhiều phụ huynh thường lơ là, đến khi phát hiện ra thì thường đã ăn sâu và khó chữa.

Nguyên nhân: Nhiệt độ xuống thấp, gió lạnh xâm nhập vào họng và tim phổi khiến cơ thể bị tổn thương. Sức đề kháng yếu, cũng là nguyên nhân khiến cơ thể trẻ nhỏ không đủ sức phòng tránh và dễ bị mắc bệnh.

Biểu hiện: Sốt cao, trường hợp nghiêm trọng còn bị co giât, mệt mỏi, quấy khóc, bỏ ăn, khó thở. Ban đầu bị bệnh thường ho khan, sau đó ho thường kéo dài, kèm theo nhiều đờm rãi, lồng ngực co rút, môi tím tái… Gặp những trường hợp này, cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị bằng phương pháp thích hợp.

Phương Vy (t/h)

Màu nước tiểu phản ánh tình trạng sức khỏe của bạn

Thứ 3, 30/01/2018 | 13:47
Nghe có vẻ lạ nhưng mỗi khi đi vệ sinh, bạn có thể kiểm tra tình hình sức khỏe của bản thân. Bằng cách nhìn màu nước tiểu, bạn có thể biết được cơ thể mình đang hoạt động tốt không hay cần gặp bác sĩ. Bạn chỉ cần biết những lý do được thể hiện qua mỗi màu nước tiểu.

Cha mẹ nên làm gì để phòng chống bệnh hô hấp mùa đông cho trẻ?

Thứ 3, 30/01/2018 | 06:27
Không khí lạnh, độ ẩm cao kết hợp với nhiệt độ rất thấp khiến hàng loạt trẻ nhỏ mắc các bệnh hô hấp mùa Đông. Vậy cha mẹ nên làm gì để phòng bệnh cho trẻ?
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.