3 kịch bản

3 kịch bản "kịch tính" chờ đón Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib: Đấu với Nga, cầu hòa hay "vơ bèo gạt tép" chút lợi ích còn lại?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 19/02/2020 | 13:00
0
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh một tình huống nguy hiểm ở Syria, nhưng với đợt triển khai lớn như hiện tại, đây là lần gần nhất Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ va chạm với lực lượng Nga kể từ năm 2015.
Tiêu điểm - 3 kịch bản 'kịch tính' chờ đón Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib: Đấu với Nga, cầu hòa hay 'vơ bèo gạt tép' chút lợi ích còn lại?

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường quân sự ở Idlib.

Tổng quan tình hình Idlib

Trong những tuần gần đây, trận chiến giành lại Idlib ở tây bắc Syria đã bước sang giai đoạn mới. Lực lượng quân Chính phủ Syria, được Nga và Iran hậu thuẫn, đã đẩy mạnh quá trình kiểm soát các đường cao tốc M4 và M5 chiến lược, nối liền thành phố Latakia và thủ đô Damascus với Aleppo.

Sự tiến công của lực lượng Syria kèm theo chiến dịch bắn phá trên không mạnh mẽ vào thành trì cuối cùng của phe đối lập đã khiến cho 13 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng, đồng thời khiến dòng người tị nạn bắt đầu gia tăng. Điều này đã thúc đẩy hành động của Ankara.

Ngay lập tức, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi hàng nghìn xe quân sự vào lãnh thổ Syria, củng cố các trạm quan sát ở phía tây bắc, nơi đang bị lực lượng quân đội Syria tràn vào thay thế sự kiểm soát của các chiến binh đối lập.

Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại rằng mục tiêu cuối cùng của Nga là bao vây phe đối lập vũ trang và cắt các tuyến tiếp tế chính từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ - một viễn cảnh mà Ankara không bao giờ muốn xảy ra.

Bị dồn ép đến chân tường, Ankara đang cân nhắc các lựa chọn để ngăn chặn sự thất bại hoàn toàn của nước này cùng với phiến quân hậu thuẫn ở Syria.

Mặc dù vẫn để ngỏ giải pháp quân sự ở tây bắc Syria, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ cũng không thể mạo hiểm đối đầu với Nga. Cần phải nhớ rằng, Ankara đã từng phải trả giá đắt khi đụng độ với Moscow vào năm 2015 trong vụ việc bắn hạ máy bay Nga ở biên giới Syria.

Ba kịch bản

Dưới áp lực cần phải ngăn chặn bước tiến công của quân đội Syria ở Idlib, đồng thời bảo toàn mối quan hệ với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ có rất ít phương án lựa chọn trong tay. Tại thời điểm này, có 3 kịch bản dễ xảy ra, theo Al Jazeera.

Kịch bản đầu tiên cũng như thuận lợi nhất đối với Thổ Nhĩ Kỳ là Nga đồng ý duy trì thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib và ra lệnh cho lực lượng Syria quay trở lại các cứ điểm ban đầu.

Động thái như vậy có thể đi kèm với sự nối lại của các tiến trình chính trị cũng như các cuộc họp của ủy ban hiến pháp, được giao nhiệm vụ soạn thảo sửa đổi hiến pháp Syria được chính quyền, phe đối lập và cộng đồng quốc tế đồng ý.

Tiêu điểm - 3 kịch bản 'kịch tính' chờ đón Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib: Đấu với Nga, cầu hòa hay 'vơ bèo gạt tép' chút lợi ích còn lại? (Hình 2).

Có 3 kịch bản cho Thổ Nhĩ Kỳ lúc này ở Idlib.

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng thúc đẩy kịch bản nói trên bằng cách đe dọa hành động quân sự nếu chính quyền Syria không rút lui, tuy nhiên khả năng diễn biến đi đúng hướng là rất mong manh.

Kịch bản thứ hai là Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận thực tế mới trên trên bàn cờ Syria và cho phép Damascus kiểm soát đường cao tốc M4 và M5, nhưng sẽ tiếp tục sử dụng vũ lực để giữ vững ảnh hưởng của riêng mình.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể tìm cách thiết lập "vùng an toàn" ở Idlib bằng cách kiểm soát các cứ điểm phòng thủ được tăng cường dọc theo tiền tuyến, cũng như cung cấp cho phe đối lập Syria vũ khí hạng nặng, đặc biệt là tên lửa phòng không.

Có vẻ như Ankara đã áp dụng chính sách này khi hai máy bay trực thăng của Syria đã bị bắn hạ ở Idlib bằng vũ khí phòng không trong tuần vừa qua.

Kịch bản thứ ba – đồng thời là kịch bản mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn tránh nhất - là sự leo thang với Nga. Sự hiện diện của vũ khí phòng không trên chiến trường của Thổ Nhĩ Kỳ đang làm tăng nguy cơ máy bay Nga bị bắn hạ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh một tình huống nguy hiểm như vậy, nhưng với đợt triển khai lớn như hiện tại, đây là lần gần nhất Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ va chạm với lực lượng Nga kể từ năm 2015.

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục đưa ra những bước đi cẩn thận về vấn đề Idlib, sự phát triển tiếp theo sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những gì Mỹ quyết định làm.

Cho đến nay, Washington đã gửi nhiều tín hiệu lẫn lộn đến Ankara. Ngoại trưởng Mike Pompeo và Đặc phái viên Syria James Jeffrey đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã trả lời một cách không quan tâm khi nói rằng "không có thỏa thuận nào được thực hiện" về việc Mỹ thực hiện các bước cụ thể hơn ở Idlib.

Nhưng cũng giống như Nga đang cố gắng đẩy Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh NATO ra xa nhau hơn, Mỹ có thể quyết định nhân cơ hội này để làm điều tương tự với mối quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách ủng hộ cho chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib.

Dù bằng cách nào, các quyết định lớn sẽ được đưa ra tại Ankara, Moscow và Washington trong những tuần tới - những động thái sẽ mang đến bước ngoặt cho giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột Syria.

Thế trận Idlib không "chiều lòng" Nga: Thổ Nhĩ Kỳ không đáng lo ngại, "đại bàng" Mỹ trở lại mới là điều nguy hiểm nhất?

Thứ 3, 18/02/2020 | 14:00
Mỹ đang ngày càng cân nhắc hơn nữa việc bước chân vào cuộc xung đột ở Idlib không chỉ vì lo ngại làn sóng người tị nạn mà còn vì Washington coi sự rạn nứt giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ở Syria lúc này là cơ hội .

Tuyên bố của phiến quân Syria về kết quả các cuộc tấn công: Sự "ảo tưởng" của tàn quân

Thứ 3, 18/02/2020 | 09:00
Trong một tuyên bố gây sốc, phe đối lập Syria nói rằng một cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân Hmeimim đã khiến sỹ quan cấp bậc cao của Nga thiệt mạng, trong khi hệ thống phòng không tiên tiến S-400 cũng không "khạc lửa" ?!. Tuy nhiên đây chỉ là những thông tin mà phiến quân "nghĩ ra" một các nực cười.

Sai lầm chí tử ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ vô tình "thọc gậy" cản đường Mỹ: "Bàn cờ tương lai" Idlib giao lại vào tay Nga?

Chủ nhật, 16/02/2020 | 18:59
Sự chậm trễ và sai lầm trong chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến nước này vướng vào cuộc khủng hoảng rắc rối ở Idlib, trong khi mục tiêu của Mỹ ở Syria cũng bị tổn hại không kém từ bước đi vô tâm của đồng minh.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.