3 trẻ bị xâm hại mỗi ngày: Xem lại đầu vào nghề giáo

3 trẻ bị xâm hại mỗi ngày: Xem lại đầu vào nghề giáo

Thứ 5, 12/12/2013 | 07:24
0
Theo một số liệu mà cục Cảnh sát Hình sự (C45, bộ Công an) vừa công bố, bình quân mỗi năm cả nước có khoảng 1.500 vụ xâm hại trẻ em với hơn 1.500 em bị xâm hại, 2/3 trong số này (1.000 em) bị xâm hại tình dục.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc phát hiện 846 vụ/983 đối tượng xâm hại 881 em, trong đó có 611 vụ là xâm hại tình dục. Tính ra, mỗi ngày có khoảng ba trẻ em bị xâm hại tình dục. Tính chất các vụ xâm hại đang rất đáng báo động, thể hiện sự suy đồi đạo đức như: Hiếp dâm tập thể, hiếp dâm trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt là thầy giáo xâm hại tình dục học trò... Việc những “yêu râu xanh” đội lốt nhà giáo được đánh giá là tội ác đáng báo động, thể hiện sự suy đồi đạo đức xã hội.

Những “con quỷ” đạo mạo

Đầu tháng 12/2013, khi mà những lời chúc tốt đẹp về ngày Hiến chương nhà giáo vẫn còn nguyên sức nóng thì ngành giáo dục nhận một tin: Lại một vụ thầy giáo xâm hại tình dục học sinh. Sự việc xảy ra tại Đồng Tháp. Câu chuyện được châm ngòi khi một học sinh 10 tuổi kể lại với cha mẹ về việc mình bị thầy Tổng phụ trách đội xâm hại. Ngay lập tức, gia đình đã làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Xã hội - 3 trẻ bị xâm hại mỗi ngày: Xem lại đầu vào nghề giáo

Nhiều nhà trường đang nỗ lực để bù đắp kiến thức về giới tính cho học sinh.

Danh tính vị Tổng phụ trách đội cũng nhanh chóng được xác định là N.T.T. (26 tuổi). Nguồn tin từ công an huyện Tháp Mười cho biết, cơ quan công an đã đưa bé gái 10 tuổi trên đi giám định. Nếu có dấu hiệu bị xâm hại sẽ tiến hành xử lý T. theo pháp luật. Theo điều tra ban đầu, ngày 29/11 T. đã gọi nạn nhân sang trường làm thủ tục nhận học bổng. Thấy trường vắng người nên T. dẫn nữ sinh này sang nhà vệ sinh và xâm hại. Về nhà, bé gái tỏ ra vô cùng sợ hãi, đem chuyện xảy ra ở trường kể lại cho cha mẹ nghe nên sau đó gia đình bé đã làm đơn tố cáo.

Chuyện tương tự từng xảy ra tại một trường thuộc huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) với mức độ khủng khiếp hơn gấp bội phần. Gã thầy giáo đồi bại đó tên là Nguyễn Hữu Lai (SN 1977, trú tại thôn Đại Trạch, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành). Với vẻ ngoài đạo mạo lại đảm nhiệm chức vụ Bí thư chi đoàn nên Lai có điều kiện thường xuyên tiếp xúc với nhiều em học sinh. Thế nhưng, càng ngày Lai càng bộc lộ bản chất của một “yêu râu xanh”. Gã đã liên tục hiếp dâm các học sinh của mình trong trường.

Theo lời kể của các nạn nhân, sau giờ học, thầy Lai gọi một em học sinh ở lại với lý do hỏi thăm sức khỏe hay hướng dẫn làm bài. Ai ngờ, lúc chỉ có hai thầy trò, Lai mới lộ diện là một tên “quỷ râu xanh” đội lốt trí thức. Hiện Nguyễn Hữu Lai phải lĩnh án chung thân vì hành vi hiếp dâm 5 học sinh lớp 3 nhiều lần.

Gần đây nhất, chúng tôi đã đăng tải bài viết về gã thầy giáo già Lê Minh Sơn ở Đoan Hùng, Phú Thọ đã có hành vi hiếp dâm bé Q. (SN 1995) sau khi bé Q. sang nhờ giảng bài. Sơn vốn là thầy giáo cũ của Q., thỉnh thoảng em vẫn sang hỏi bài khi gặp bài tập khó. Dư luận bất bình khi một người thầy được kính trọng lại có hành vi bất nhân đến như vậy.

Trẻ bị xâm hại vì chế tài xử phạt chưa tương xứng?

Ths. Nguyễn Văn Tùng, viện Khoa học xét xử TANDTC cho biết, những năm gần đây, các loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em gia tăng một cách đáng kể, diễn biến ngày càng phức tạp. Trong nhiều vụ án, không ít trường hợp thể hiện rõ sự sa đọa về đạo đức, đạo lý người thầy. Nhiều vụ án để lại hậu quả rất nghiêm trọng, nạn nhân phải phá thai nhiều lần. Theo ông Tùng, có những nạn nhân chỉ ba, bốn tuổi, hoàn toàn không có khả năng nhận biết hành vi đồi bại do chính người thân của mình gây ra. Khi xử lý các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, tòa án đã áp dụng khung hình phạt nghiêm khắc nhất.

Quy định pháp luật hình sự đối với hành vi hiếp dâm trẻ em là rất nghiêm khắc. Cụ thể khoản 4 Điều 112 BLHS quy định, mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và có khung hình phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Với tính nhân văn cần bảo mật thông tin cho nạn nhân nên những vụ án này không thể đưa ra xét xử lưu động để tuyên truyền, giáo dục pháp luật được. Cùng với đó là hệ thống tuyên truyền ở cơ sở chưa tốt nên tính răn đe, cảnh báo chưa phổ biến rộng rãi được cho người dân. Trong khi ở nhiều nơi, nhất là vùng nông thôn, hiểu biết pháp luật của người dân còn rất nhiều hạn chế. 

Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Hải Hữu (Cục trưởng cục Chăm sóc bảo vệ trẻ em - bộ LĐ- TB&XH), một trong nguyên nhân gây ra tình trạng xâm hại trẻ em là việc thiếu quy định hoặc chế tài xử phạt tuy có nhưng không tương xứng. Có thể thấy qua việc pháp luật chưa bắt buộc những người phát hiện, nghi ngờ trẻ em bị bạo lực, xâm hại phải khai báo, trừ phi các hành vi đó có yếu tố hình sự, chưa quy định về việc bảo vệ trẻ em là nạn nhân, nhân chứng hay thủ phạm...

Xã hội - 3 trẻ bị xâm hại mỗi ngày: Xem lại đầu vào nghề giáo (Hình 2).

Gã thầy giáo già Lê Minh Sơn bị bắt giữ vì hiếp dâm nữ sinh 15 tuổi sau khi kèm học bài tại nhà riêng.

Vì chưa chú ý đến đạo đức khi tuyển giáo viên?

"Nguyên nhân sâu xa là ngay cả việc chúng ta khi tuyển cán bộ vào ngành sư phạm, chúng ta chưa chú ý về mặt đạo đức dẫn đến để lọt nhưng người không đủ phẩm chất trong vị trí đó. Họ đã không dạy cho các cháu kiến thức mà còn lợi dụng sự trong trắng, ngây thơ của các em nữ sinh để xâm hại", bà Ninh Thị Hồng, Ủy viên Thường vụ, Thường trực - Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam bức xúc nói.

"Thẳng thắn mà nói hiện nay phụ huynh chưa quan tâm đầy đủ đối với con trẻ. Họ chưa trang bị kỹ năng sống và cách ứng phó cho các em. Đặc biệt với những phụ huynh vùng sâu vùng xa, họ không bao giờ dám nói với con là phải chú ý đến thầy giáo của mình khi có hành động vượt quá giới hạn. Vì họ nghĩ thầy, cô giáo như người cha người mẹ thứ hai của mình. Những vụ việc này tuy chưa xảy ra nhiều nhưng ở mức đáng báo động.

Rồi cũng có những bạn gái lười học mà muốn hơn bạn khác nên khi thấy thầy có những biểu hiện quan tâm đặc biệt mà vẫn vui vẻ đón nhận. Các em nghĩ rằng thầy giáo quan tâm sẽ được ưu ái, được điểm cao. Đó là suy nghĩ lệch lạc của các cháu nên bị người khác lợi dụng. Còn đối với gia đình người thầy giáo, người ta cũng rất xấu hổ và khổ tâm lắm. Rồi “một con sâu làm rầu nồi canh” khiến đồng nghiệp, nhà trường bị mang tiếng xấu", bà Hồng nói tiếp.

Trò chuyện về vấn đề này, GS. Hoàng Tụy đã phải thốt lên: “Tôi không dám tin điều đó là sự thật”. Theo GS. Hoàng Tụy, bất kể trong thời đại nào, xã hội nào, vai trò của người thầy luôn được đề cao và coi trọng. Thế nên, việc những người thầy có lối sống, hành vi lệch lạc, đi ngược lại với tư cách người thầy của mình là điều thật đáng buồn. Dù biết, thời nào những chuyện trái đạo đức trong nhà trường cũng có nhưng thời gần đây nó diễn ra với mức độ khá trầm trọng và phổ biến. Trong xã hội và nhà trường ta, từ lâu mức độ ấy đã vượt xa ngưỡng chấp nhận được, đặc biệt là trong mấy năm gần đây đã trở thành cực kỳ nguy hiểm. Đây là điều hết sức buồn và đáng lo ngại. 

Anh Đức – Cao Tuân

Ngăn ngừa xâm hại tình dục trẻ em bằng luật là chưa đủ

Thứ 4, 28/08/2013 | 15:55
Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em ngày càng gia tăng về số lượng và để lại hậu quả hết sức nặng nề. Nạn nhân không chỉ bị tổn thương về thể chất mà còn luôn sống trong sợ hãi và sự ám ảnh. Các chuyên gia pháp lý đều cho rằng ngăn ngừa đối với loại tội phạm này bằng con đường pháp lý là chưa đủ.

Xâm hại tình dục: Nam sinh viên cũng là nạn nhân

Thứ 4, 04/09/2013 | 10:13
Thời gian qua, nhiều nam sinh hoang mang khi có thông tin “phái mạnh” là đối tượng bị hại trong những vụ xâm hại tình dục.

Bé gái bị xâm hại tình dục gặp “luật sư yêu râu xanh”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Bị một đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm, gia đình đưa Na đến văn phòng luật sư xin được giúp đỡ. Gia đình em không thể ngờ được rằng, mình đang giao trứng cho ác.

Nhật ký xâm hại tình dục 6 bé gái của cụ ông 70

Thứ 6, 27/09/2013 | 07:49
Suốt hai tuần nay, người dân huyện Giồng Trôm (Bến Tre) vẫn chưa thôi sững sờ và bàn tán về chuyện một cụ ông 70 tuổi đã có hành vi xâm hại tình dục 6 bé gái đang là học sinh THCS trên địa bàn xã Hưng Phong.

"Phải xử những kẻ xâm hại tình dục trẻ em khung hình phạt cao nhất"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
ĐBQH Trần Thị Khá bày tỏ quan điểm trước vấn đề đạo đức, lối sống của một bộ phận giới trẻ trong xã hội hiện nay.

Ám ảnh 'người thứ ba' của trẻ bị xâm hại tình dục

Chủ nhật, 24/03/2013 | 14:07
Những nạn nhân bị hiếp dâm đều bị tổn thương về thể xác và tinh thần và biểu hiện ở các dạng khác nhau, đặc biệt với nạn nhân là trẻ em. Một số chuyên gia tâm lý cho rằng, tổn thương về tinh thần trong các trường hợp này là nỗi đau đớn đeo bám cả một đời, không gì đong đếm được. Trường hợp nạn nhân Đỗ Kiều Trâm ở Bắc Giang cũng thế và nó là một câu chuyện đẫm nước mắt...

Trẻ thiểu năng bị xâm hại, tiếng kêu xé lòng

Thứ 2, 18/11/2013 | 14:47
Chỉ từ đầu năm đến nay, gần như tháng nào cũng có trẻ thiểu năng bị xâm hại. Mật độ và mức độ của những vụ việc thương tâm này đang ở tình trạng báo động.

92.5% trẻ em đường phố TP.HCM từng bị xâm hại

Thứ 6, 04/10/2013 | 17:25
92.5% trẻ em đường phố tại thành phố Hồ Chí Minh đã từng bị xâm hại tình dục. 98.3% đã từng thử một hoặc nhiều chất gây nghiện.

Ngăn ngừa xâm hại tình dục trẻ em bằng luật là chưa đủ

Thứ 4, 28/08/2013 | 15:55
Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em ngày càng gia tăng về số lượng và để lại hậu quả hết sức nặng nề. Nạn nhân không chỉ bị tổn thương về thể chất mà còn luôn sống trong sợ hãi và sự ám ảnh. Các chuyên gia pháp lý đều cho rằng ngăn ngừa đối với loại tội phạm này bằng con đường pháp lý là chưa đủ.

Xâm hại tình dục: Nam sinh viên cũng là nạn nhân

Thứ 4, 04/09/2013 | 10:13
Thời gian qua, nhiều nam sinh hoang mang khi có thông tin “phái mạnh” là đối tượng bị hại trong những vụ xâm hại tình dục.

Bé gái bị xâm hại tình dục gặp “luật sư yêu râu xanh”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Bị một đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm, gia đình đưa Na đến văn phòng luật sư xin được giúp đỡ. Gia đình em không thể ngờ được rằng, mình đang giao trứng cho ác.

Nhật ký xâm hại tình dục 6 bé gái của cụ ông 70

Thứ 6, 27/09/2013 | 07:49
Suốt hai tuần nay, người dân huyện Giồng Trôm (Bến Tre) vẫn chưa thôi sững sờ và bàn tán về chuyện một cụ ông 70 tuổi đã có hành vi xâm hại tình dục 6 bé gái đang là học sinh THCS trên địa bàn xã Hưng Phong.

"Phải xử những kẻ xâm hại tình dục trẻ em khung hình phạt cao nhất"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
ĐBQH Trần Thị Khá bày tỏ quan điểm trước vấn đề đạo đức, lối sống của một bộ phận giới trẻ trong xã hội hiện nay.

Ám ảnh 'người thứ ba' của trẻ bị xâm hại tình dục

Chủ nhật, 24/03/2013 | 14:07
Những nạn nhân bị hiếp dâm đều bị tổn thương về thể xác và tinh thần và biểu hiện ở các dạng khác nhau, đặc biệt với nạn nhân là trẻ em. Một số chuyên gia tâm lý cho rằng, tổn thương về tinh thần trong các trường hợp này là nỗi đau đớn đeo bám cả một đời, không gì đong đếm được. Trường hợp nạn nhân Đỗ Kiều Trâm ở Bắc Giang cũng thế và nó là một câu chuyện đẫm nước mắt...

Trẻ thiểu năng bị xâm hại, tiếng kêu xé lòng

Thứ 2, 18/11/2013 | 14:47
Chỉ từ đầu năm đến nay, gần như tháng nào cũng có trẻ thiểu năng bị xâm hại. Mật độ và mức độ của những vụ việc thương tâm này đang ở tình trạng báo động.

92.5% trẻ em đường phố TP.HCM từng bị xâm hại

Thứ 6, 04/10/2013 | 17:25
92.5% trẻ em đường phố tại thành phố Hồ Chí Minh đã từng bị xâm hại tình dục. 98.3% đã từng thử một hoặc nhiều chất gây nghiện.