3 vị tướng Thổ Nhĩ Kỳ khiến Nga

3 vị tướng Thổ Nhĩ Kỳ khiến Nga "không kịp trở tay" ở Nagorno-Karabakh

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 27/11/2020 | 13:53
0
Không phải máy bay không người lái, 3 vị tướng Thổ Nhĩ Kỳ đến Azerbaijan chỉ đạo trong cuộc giao tranh ở Nagorno-Karabakh mới là nhân tố khó lường đối với Nga.
Tiêu điểm - 3 vị tướng Thổ Nhĩ Kỳ khiến Nga 'không kịp trở tay' ở Nagorno-Karabakh

Máy bay không người lái TB2.

Danh tính những tướng lĩnh Thổ Nhĩ Kỳ "gây khó" cho Nga

Xung đột vũ trang kéo dài 6 tuần giữa Azerbaijan và Armenia ở khu vực Nagorno-Karabakh đã kết thúc sau sự can thiệp ngoại giao của Nga.

Các cuộc giao tranh mới nhất đã chứng kiến năng lực quân sự vượt trội của Azerbaijan trước Armenia, điều đã giúp nước này giành được lợi thế trên bàn đàm phán và đạt được những mục tiêu lãnh thổ nhất định.

Thành công quân sự của Azerbaijan trái ngược với những lần xung đột trước đó trong quá khứ và một phần là kết quả của sự hỗ trợ đáng kể đến đội ngũ quân nhân giàu kinh nghiệm cũng như công nghệ tinh vi đến từ Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu không có sự nhúng tay của Ankara, tình thế ở Nagorno-Karabakh có thể sẽ không dẫn đến kịch bản hiện tại.

Chính vì vậy, vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc giao tranh vừa qua đã trở thành đề tài gây chú ý, đặc biệt là hiệu quả của các máy bay không người lái có vũ trang.

Tuy nhiên, truyền thông Nga lại không tập trung mổ xẻ vũ khí nói trên mà chuyển hướng sự chú ý sang các tướng lĩnh Thổ Nhĩ Kỳ - những nhân vật được cho là đã góp công nhiều hơn trong việc nghiêng cán cân quân sự có lợi cho Azerbaijan.

Tờ Vzglyad của Nga đã đăng một bài viết tiết lộ tên của 3 tướng Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chỉ huy chiến đấu trong cuộc xung đột ở Nam Caucasus vừa qua, đó là Trung tướng Şeref Öngay, Thiếu tướng Bahtiyar Ersay và Thiếu tướng Göksel Kahya.

Theo báo cáo, Thiếu tướng Ersay từ Ban Kế hoạch và Tác chiến của Lực lượng Mặt đất Thổ Nhĩ Kỳ là người chỉ huy toàn bộ các hoạt động ở Nagorno-Karabakh.

Tướng Azerbaijan bị sa thải

Trước khi bắt đầu giao tranh ở Nagorno-Karabakh, Tổng tham mưu trưởng Azerbaijan, tướng Najmeddin Sadikov đã bị sa thải. Sadikov, người đã nắm quyền chỉ huy quân đội Azeri trong 27 năm, được biết đến như một vị tướng thân Nga, và mối quan hệ của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin được coi là lý do khiến ông giữ chức vụ này trong một thời gian dài.

Theo các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ, ông Sadikov phải chịu trách nhiệm về cáo buộc không trọng dụng các sĩ quan Azeri được đào tạo trong các học viện quân sự Thổ Nhĩ Kỳ như một phần của thỏa thuận đào tạo quân sự giữa hai nước.

Tờ Vzglyad tuyên bố rằng, sau khi Sadikov bị sa thải, các tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường ảnh hưởng của họ trong quân đội Azerbaijan và trực tiếp chỉ huy quân đội Azeri trong các cuộc đụng độ mới nhất. Theo báo cáo, các máy bay không người lái có vũ trang ảnh hưởng đáng kể đến cuộc giao tranh có lợi cho Azerbaijan cũng được điều khiển từ một trung tâm dưới sự chỉ huy của một tướng Thổ Nhĩ Kỳ.

Ba vị tướng Thổ Nhĩ Kỳ đến Azerbaijan

Tiêu điểm - 3 vị tướng Thổ Nhĩ Kỳ khiến Nga 'không kịp trở tay' ở Nagorno-Karabakh (Hình 2).

Máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ là yếu tố tạo nên sự khác biệt.

Trung tướng Öngay, một trong những chỉ huy của Thổ Nhĩ Kỳ đến tham gia các cuộc đụng độ là người đứng đầu Quân lực mặt đất số 3, triển khai gần Erzincan ở miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ.

Điều thú vị là cả ba vị tướng tham gia vào các chiến dịch đã đến Azerbaijan trước khi bắt đầu chiến sự.

Thiếu tướng Kahya được biết đến là người thân cận với Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar. Truyền thông Nga cho rằng ông Kahya đã chỉ huy các máy bay không người lái có vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ được sử dụng trong các chiến dịch ở Nagorno-Karabakh.

Trước đó, ông đã đảm nhận một vai trò tương tự ở Libya, nơi Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp ủng hộ cho Chính phủ Hiệp ước Quốc gia (GNA) có trụ sở tại Tripoli chống lại Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Khalifa Haftar ở phía Đông.

Lợi thế từ máy bay không người lái

Phi đội máy bay không người lái do Thiếu tướng Kahya chỉ huy bao gồm những chiếc TB2 do tập đoàn quốc phòng Baykar sản xuất. Số lượng TB2 được đưa đến Azerbaijan vẫn chưa được tiết lộ. Trước đây, Thổ Nhĩ Kỳ cũng từng bán TB2 cho Azerbaijan.

Trong một cuộc phỏng vấn với France24 vào ngày 15/10, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev được hỏi rằng đất nước của ông có bao nhiêu máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ. Đáp lại, lãnh đạo Azeri cười và nói: “Chúng tôi có số lượng tương xứng. Thông tin cần được giấu kín để chúng tôi đạt được mục tiêu của mình và chúng tôi chọn không tiết lộ thông tin đó”.

Trả lời một câu hỏi khác, ông Aliyev xác nhận sự khác biệt của máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất trong nỗ lực quân sự của nước này.

“Đây là những vũ khí khá hiện đại và phát triển. Nhờ các máy bay không người lái từ Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi đã phá hủy các thiết bị quân sự trị giá 1 tỷ USD của Armenia”, ông Aliyev nói.

TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất là mẫu máy bay không người lái có thành phần linh kiện đa dạng từ nước ngoài. Hệ thống nhắm mục tiêu và hình ảnh của TB2 được mua từ L3Harris Technologies Inc. của Canada. Đức cung cấp hệ thống dẫn đường cho tên lửa. Động cơ là Rotax 912-iS nhập khẩu từ Áo. Vương quốc Anh bán giá treo tên lửa Hornet do ECO MBM Technology sản xuất.

Canada gần đây đã thông báo ngừng xuất khẩu linh kiện sang Thổ Nhĩ Kỳ, với lý do chúng được sử dụng trong các cuộc đụng độ ở Nagorno-Karabakh.

S-400 lọt top 3 "thương vụ thế kỷ 21" của Nga khiến Mỹ "nóng mặt"

Thứ 5, 26/11/2020 | 15:38
Bên cạnh S-400, các thương vụ bán chiến đấu cơ và tàu sân bay của Nga cho Ấn Độ và Trung Quốc được coi là các thương vụ thế kỷ.

Thổ "thừa nước đục thả câu" tấn công Syria, Nga "cứu thua phút chót"

Thứ 5, 26/11/2020 | 14:00
Thổ Nhĩ Kỳ muốn lợi dụng thời điểm bầu cử Mỹ để mở cuộc tấn công ở Syria, nhưng Nga đã làm phức tạp các tính toán.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.