3 vụ cướp trong 1 ngày

3 vụ cướp trong 1 ngày

Thứ 3, 06/11/2018 | 16:00
0
Tôi giật mình, 3 vụ cướp trong 1 ngày, thủ phạm là những thanh niên còn quá trẻ, hầu hết mới mười tám đôi mươi.

Gửi các bậc phụ huynh!

Đọc tin Công an Thành phố Hồ Chí Minh vừa bắt nhóm cướp tuổi đời quá trẻ, nhiều người sống ở thành phố này nhẹ lòng đi một chút vì bớt đi những vụ cướp giật trên đường phố.

Thực tế tình trạng cướp giật trên phố vẫn còn phức tạp vì các đối tượng hoạt động ngày càng táo tợn, lộng hành, liễu lĩnh. Man rợ hơn, có vụ chúng còn chặt cả tay khổ chủ để cướp.

Gần đây nhất, hai cô gái, nạn nhân vụ cướp giật trên cầu Thủ Thiêm thì 1 người chết, 1 bị thương nặng. Còn việc bị ngã ra đường, xây xát, thương tích đầy mình sau những vụ cướp giật thì không còn là chuyện lạ.

Còn nhớ có lần vô Sài Gòn, cầm điện thoại trước quán cà phê “Cõi Xưa” gọi bạn, mấy vị khách ngồi trong quán hốt hoảng la lên “cẩn thận điện thoại, cất vào ngay!” khiến tôi giật mình tưởng cháy nhà, chết người đến nơi, hoảng, mặt cắt không còn giọt máu. Sau mới hiểu mọi người cảnh báo cướp giật.

Thấy tôi có nhã ý đi chợ đêm, bạn tôi dặn như dặn trẻ lên ba. Nào là không được mang theo ví, không được mang nhiều tiền. Đồng hồ, lắc tay để ở nhà… Bao nhiêu lời cảnh báo khiến tôi ù hết cả tai. Thôi, ở nhà cho lành, đi chơi mà nơm nớp thế chả thích thú gì.

Trở lại sự việc băng cướp vừa bị bắt giữ ngày 1/11, Công an quận 9 (TP.HCM) đang tạm giữ nhóm cướp nhí gồm: Dương Đăng Kiệt (SN 1998, ngụ tỉnh Thừa Thiên - Huế), Huỳnh Văn Bình (SN 2000, ngụ tỉnh Đồng Nai) và Bùi Quốc Huy (SN 2000, ngụ tỉnh Bến Tre) để điều tra về hành vi cướp tài sản.

Trước đó, khoảng 23h ngày 29/10, trên đường về nhà, đoạn phường Phước Long A (quận 9), chúng phát hiện chị T. (SN 1998, ngụ tỉnh Bình Thuận) đeo túi xách nên bám theo. Đến khu vực vắng, Kiệt chở Bình tới gần, rồi nhảy xuống giật chiếc túi xách chứa điện thoại, tiền, thẻ sinh viên, thẻ ATM… sau đó tẩu thoát. Thời điểm đó, tổ hình sự đặc nhiệm Công an quận 9 đang đi tuần tra thì nhận tin báo. Phát hiện nhóm cướp đang di chuyển trên đường song hành xa lộ Hà Nội, hướng về Đồng Nai nên công an đã đuổi theo.

Đến khu Công nghệ cao (quận 9), cả 3 đối tượng đã bị khống chế cùng tang vật và đưa về cơ quan công an làm việc. Tại đây, các đối tượng thừa nhận hành vi cướp giật tài sản của chị T.. Được biết, cũng trong ngày 29/10, nhóm đối tượng còn thực hiện 2 vụ cướp giật khác ở quận 9. Hiện Công an quận 9 (TP. HCM) đang tạm giữ các đối tượng để làm rõ và xử lý theo quy định.

Tôi giật mình, 3 vụ cướp trong 1 ngày, thủ phạm là những thanh niên còn quá trẻ, hầu hết mới mười tám đôi mươi. Tuổi ấy là tuổi học hành, sống trong vòng tay gia đình, vậy mà, chúng lao ra đường và hành động liều lĩnh, vi phạm pháp luật.

Không cần biết hậu quả ra sao, nạn nhân sống chết thế nào, miễn là cướp được tiền để chơi. Để rồi, thay vì phơi phới bước vào đời, có ích cho gia đình và xã hội, những đứa trẻ ấy cúi mặt bước vào vòng lao lý, tương lai mờ mịt.

Tôi xót xa. Không có ý định bênh vực những con người tội lỗi. Cũng không phê phán các bậc phụ huynh. Nhưng thật lòng, trong sâu thẳm trái tin người mẹ, tôi thương.

Giá như, các em có cuộc sống yên ổn, được yêu thương, được đi học, được cha mẹ chăm chút miếng ăn, giấc ngủ, uốn nắn những lệch lạc, chắc chắn, chúng ta sẽ không phải chứng kiến sự việc đáng tiếc trên.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ không còn những cảnh báo thất thanh, không còn thông tin về nạn cướp giật lạnh người. Trách nhiệm ấy không ai khác là mỗi gia đình, trường học, hãy gần gũi, dạy dỗ các em biết điều hay lẽ phải. Và tôi tin, lớp trẻ sẽ trở thành người có ích, thành chủ nhân của thành phố hoa lệ này, chứ không phải là nỗi kinh hoàng của mọi người.

Minh Ngọc

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Thiếu niên sát hại tài xế GrabBike: Hiện thực ước mơ xe tay côn bằng một vụ cướp

Thứ 6, 26/10/2018 | 09:09
Tại cơ quan điều tra, nghi can Lê Minh Thuận khai ra tay sát hại tài xế GrabBike là vì ước mơ được sở hữu một chiếc xe tay côn giống của nạn nhân.
Cùng tác giả

Nhận về mình sự hi sinh

Thứ 4, 20/06/2018 | 15:43
Tôi muốn nói lời biết ơn các chiến sĩ CSCĐ, chính các anh đã mang lại niềm tin, tình đồng loại, trách nhiệm với xã hội, với bà con mình; Xứng đáng với 6 lời dạy của Bác Hồ kính yêu với lực lượng công an nhân dân.

Bỏ tiền tỷ rước bong bóng cá, chữa bệnh nhà giàu?

Thứ 5, 19/10/2017 | 10:14
Bong bóng một số loài cá đang được rao bán trên thị trường, rẻ cũng vài triệu 1kg, có loại đến bạc tỷ. Có gì đặc biệt trong đó mà giá khủng đến vậy?

Mưa lũ sẽ qua, rừng sẽ bình yên trở lại

Chủ nhật, 15/10/2017 | 15:25
Tôi có niềm tin, các chàng trai của chúng ta sẵn sàng lao vào hiểm nguy, gian khó, thậm chí hy sinh bản thân để cứu dân trong cơn nguy khốn. Trong đầu họ chẳng suy tính thiệt hơn, cũng chẳng cần ai phải tôn vinh.

Tại anh tại ả

Thứ 3, 10/10/2017 | 09:06
Phiên tòa xét xử sơ thẩm Châu Thị Thu Nga và đồng phạm được dư luận đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, bà Nga nguyên là Đại biểu Quốc hội, tiếng là đại gia trong lĩnh vực bất động sản...