30 năm

30 năm "trồng người", ngày về không một đồng trợ cấp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
30 năm cống hiến cho sự nghiệp trồng người, ngày về, chị ngậm ngùi trong nước mắt khi không nhận được một đồng trợ cấp. Đó là bi kịch của cô Phạm Thị Thiện, giáo viên trường Mầm non Thạch Hạ, TP. Hà Tĩnh (Hà Tĩnh).

30 năm ròng "lái đò", nghỉ việc không một đồng trợ cấp

Cô giáo Phạm Thị Thiện sinh ra và lớn lên ở vùng quê công giáo xã Thạch Hạ. Tháng 9/1981 cô tình nguyện tham gia đứng lớp tại trường Mầm non Thạch Hạ. Suốt 12 năm trời kế tiếp, mặc dù chế độ hàng tháng rất ít ỏi, nhưng vì yêu nghề, cô vẫn nhiệt tình tham gia giảng dạy.

Tháng 10/1993, cô Thiện được cử đi học sơ cấp. Học xong về lập gia đình và tiếp tục công việc giảng dạy. Năm 1998, cô được trường cử đi học trung cấp, vào học được 2 tháng thì trường yêu cầu phải có bằng PTTH nên cô nghỉ học về tiếp tục dạy tại trường Mầm non Thạch Hạ.

Xã hội - 30 năm 'trồng người', ngày về không một đồng trợ cấp

Cô Thiện bên "Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục" của mình.

Tháng 4/2011, trường Mầm non Thạch Hạ chuyển sang công lập, tất cả các giáo viên đều được chuyển sang biên chế, riêng cô Thiện có 30 năm vì sự nghiệp giáo dục thì bị loại ra, không được đứng trong danh sách này.

Ngày 31/8/2011, bà Nguyễn Thị Hà, hiệu trưởng trường Mầm non Thạch Hạ ra quyết định chấm dứt hợp đồng, cho nghỉ việc đối với cô Thiện. Quyết định được viết một cách vội vàng không có đầu có đuôi. Cô Thiện đã nhiều lần lên Phòng giáo dục TP. Hà Tĩnh xin giải quyết chế độ nhưng đều nhận được một chữ “chờ” vô cảm.

Trước đó, với những thành tích cống hiến cho ngành giáo dục của mình, tháng 11/2006, cô đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân tặng “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục”. Cô Thiện buồn rầu nói: “Tôi cống hiến cho nhà nước 30 năm, nhưng ra về không được trợ cấp lương thưởng gì, tôi chỉ mong được giải quyết hàng tháng một khoản lương để tuổi già đỡ tủi thân”.

Thờ ơ với người có công?

Nói về trường hợp của cô Thiện, bà Nguyễn Thị Hà, hiệu trưởng trường Mầm non Thạch Hạ cho rằng: “Cô Thiện vào ngành năm 1981 đến tháng 8/2011 nghỉ công tác vì không có bằng cấp. Thành phố nói không có bằng cấp thì cho nghỉ. Đến nay cô Thiện chưa có chế độ gì. Quyết định cho nghỉ việc do nhà trường tự làm dưới sự hướng dẫn của Phòng GD&ĐT TP. Hà Tĩnh”.

Không những thế, việc cô Thiện viết đơn xin nghỉ việc không phải xuất phát từ bản thân muốn nghỉ việc, mà nhà trường “ép” cô Thiện viết đơn xin nghỉ việc. Về vấn đề này, bà Hà cũng thừa nhận: “Phòng GD&ĐT hướng dẫn viết đơn, cô Hường (cán bộ công đoàn trường) đánh máy và tôi chỉnh lại, in ra, chuyển cô Thiện ký”.

Xã hội - 30 năm 'trồng người', ngày về không một đồng trợ cấp (Hình 2).

Bà Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng trường Mầm non Thạch Hạ làm việc với PV.

Vị hiệu trưởng này cũng nhấn mạnh: “Cô Thiện nghỉ là do không có bằng cấp chứ không do gì cả, đến nay chưa có văn bản gì hướng dẫn”. Bà Hà nói là vậy nhưng trên thực tế cô Thiện vẫn có “Giấy chứng nhận của trường bồi dưỡng giáo dục huyện Thạch Hà” cấp tháng 1/1994 với nội dung “Đã học xong chương trình bồi dưỡng mẫu giáo năm học 1993 – 1994 tại trường Bồi dưỡng giáo dục Thạch Hà. Xếp loại thi tốt nghiệp: loại khá”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Minh, phụ trách tổ chức Phòng GD&ĐT TP. Hà Tĩnh giải thích: “Không có bằng cấp, không được đào tạo đáng ra phải nghỉ từ năm 2001. TP. Hà Tĩnh có 2 người thuộc diện này phải nghỉ, hai người này rất hoàn cảnh, nên chúng tôi vẫn cho tiếp tục làm việc đến 2011. Sau đó Sở bắt nghỉ, đến nay chưa có chính sách mới”.

Ông Minh cũng cho biết thêm, những người nghỉ diện này, mỗi năm được nhận một tháng lương tính theo thâm niên, mỗi tháng được nhận 50.000 đồng. Như vậy, cô Phạm Thị Thiện 30 năm đi dạy tính ra được nhận 1,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế cô Thiện bị “cho nghỉ dạy” hơn một năm nay nhưng không nhận được bất kỳ trợ cấp nào của ngành giáo dục Hà Tĩnh.

Dương Nông Dân