"Du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển nhảy vọt"

Thứ 3, 01/11/2022 | 14:11
0
Ông Kenneth Atkinson - Phó Chủ tịch TAB (Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam), sáng lập viên & tư vấn cấp cao Công ty Grant Thornton Vietnam, đã nhận định như vậy khi chia sẻ quan điểm về sự thay đổi du lịch Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua.

Ông Kenneth Atkinson - Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam

Là chuyên gia du lịch quốc tế đã gắn bó lâu năm với du lịch Việt Nam, ông nhìn nhận thế nào về sự thay đổi và phát triển của du lịch Việt Nam trong 10 năm qua? Nói về những lý do chính khiến du lịch Việt Nam có bước tiến ngoạn mục trong 10 năm qua, ông sẽ nói điều gì?

Thị trường nội địa là yếu tố thúc đẩy du lịch phát triển cả trong thời điểm hiện tại cũng như trong 10 năm qua. Nguyên nhân là tầng lớp trung lưu và thu nhập của người dân tăng cao. Bên cạnh đó, các hãng hàng không giá rẻ và số lượng cơ sở lưu trú cũng gia tăng. Những yếu tố này giúp cho thị trường du lịch trở nên cạnh tranh hơn.

Ở góc độ thúc đẩy du lịch quốc tế, có thể thấy có khá nhiều yếu tố thuận lợi hơn cho du khách như có nhiều chuyến bay giá rẻ và các đường bay thẳng từ nhiều điểm đến; hay nhiều khách trên thế giới ngày càng hiểu biết hơn về Việt Nam và những ưu đãi mà điểm đến này mang lại. Việt Nam cũng được biết đến với cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, nơi có các khách sạn và khu nghỉ dưỡng do những chuyên gia quốc tế về quản lý cơ sở lưu trú vận hành.

Du khách quốc tế đến Phú Quốc dịp Tết 2022

Ông đánh giá những điểm đến nào của Việt Nam đã phục hồi và có dấu hiệu bứt phá rõ rệt sau đại dịch Covid-19?

Dấu hiệu phục hồi chủ yếu từ lượng khách du lịch bằng đường bộ tới các điểm đến như Sa Pa, Hạ Long ở phía Bắc và Vũng Tàu, Hồ Tràm ở phía Nam, khiến công suất đặt phòng rất cao vào cuối tuần, nhưng các ngày trong tuần thì công suất đặt phòng khá thấp. Bên cạnh đó, du lịch bằng đường hàng không thường là lựa chọn vào các dịp nghỉ lễ như Tết, nghỉ xuân, du lịch hè cũng đã tăng trở lại với các điểm du lịch biển nổi tiếng có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc.

Ông từng đánh giá cao cách làm du lịch của Đà Nẵng, và hiện thành phố này cũng đang được kỳ vọng trở thành đô thị du lịch hàng đầu tại Việt Nam nhờ sở hữu những điều kiện lý tưởng, hạ tầng đô thị và hạ tầng du lịch tốt bậc nhất cả nước. Ý kiến của ông về triển vọng này?

Đà Nẵng được hưởng lợi từ sân bay lớn thứ 3 Việt Nam với các chuyến bay quốc tế đến từ nhiều điểm đến, cùng với các điểm tham quan hấp dẫn, bao gồm sân golf và các điểm du lịch cho gia đình như Sun World Ba Na Hills và Hội An. Đây cũng là các điểm đến thuận tiện cho du lịch hội nghị, hội thảo công ty (du lịch MICE) với nhiều lựa chọn khách sạn cao cấp và trung cấp với hàng loạt tiện nghi phục vụ hội họp và giải trí.

Du khách xem show tại Sun World Ba Na Hills.

Ông đánh giá thế nào về vai trò của doanh nghiệp tư nhân lớn trong phát triển du lịch nói chung và trong việc phục hồi du lịch hậu Covid-19 nói riêng, điển hình như Tập đoàn Sun Group hay Vingroup đã kiến tạo hàng loạt sản phẩm mới và tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn trên khắp cả nước?

Rõ ràng khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi bởi ngân sách nhà nước để hỗ trợ ngành du lịch là chưa đủ. Nỗ lực của khu vực kinh tế tư nhân hiện đã mở rộng ra cả thị trường nước ngoài, tài trợ Hội đồng Tư vấn Du lịch mở lại văn phòng xúc tiến du lịch nước ngoài đầu tiên ở London, Vương quốc Anh. Ấn Độ đã trở thành thị trường mục tiêu của nhiều phân khúc và các hãng hàng không đã tận dụng cơ hội này bằng cách mở các đường bay mới và các chuyến bay giá rẻ đến một số điểm đến mới ở Ấn Độ.

Chúng ta trân trọng sự hỗ trợ của những tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup, ghi nhận nỗ lực của nhiều tập đoàn khác hay các hãng hàng không đã đóng góp cho sự hồi sinh của du lịch.

Du khách Ấn Độ tham quan Cầu Vàng

Gần đây, du lịch Việt Nam đã có sự đầu tư cho dòng khách hạng sang với việc ra mắt nhiều khách sạn, resort sang trọng, đưa vào hoạt động hãng hàng không xa xỉ Sun Air… Theo ông, những sản phẩm này có được xem là tiền đề cho Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho du khách phân khúc cao cấp hay không?

Chúng ta có một số khu nghỉ dưỡng cao cấp có thể phục vụ cho phân khúc cao cấp và cung cấp dịch vụ vận chuyển có thể phục vụ tốt cho thị trường cao cấp này, tuy nhiên để cạnh tranh nghiêm túc trong phân khúc này với các điểm đến khác trên thế giới thì còn nhiều điều cần được quan tâm.

Thời gian gần đây, Việt Nam liên tục được xướng danh tại các giải thưởng quốc tế về du lịch. Các điểm đến của Việt Nam, điển hình như Cầu Vàng liên tục được thế giới vinh danh. Điều này có thể nói lên vị thế du lịch Việt Nam đã thăng hạng so với cách đây 5 năm và 10 năm không, thưa ông?

Du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển nhảy vọt trong hơn 10 năm trở lại đây và chắc chắn đã vươn lên trong bảng xếp hạng với nhiều khu du lịch, điểm tham quan được báo chí quốc tế trao giải. Chúng ta cũng không quên rằng thắng cảnh thiên nhiên Việt Nam và các di sản mà chúng ta đang có là điểm thu hút lớn.

Tôi yêu quý Việt Nam và luôn ủng hộ ngành du lịch nói riêng, và tôi cũng tin tưởng rằng chúng ta có đầy đủ các yếu tố để vượt qua Thái Lan với ý nghĩa là một điểm đến du lịch. Tôi có thể nói rằng chúng ta đã chuyển đổi từ một điểm đến trải nghiệm thành một điểm đến cho những kỳ nghỉ.

Xin cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục

Ăn trứng mỗi ngày nhưng bạn có tự tin biết hết 15 câu hỏi này?

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:53
Những câu đố thú vị về trứng này sẽ giúp bạn biết thêm nhiều về ẩm thực Việt Nam cũng như các nước.

Trước khi đi ngủ, cha mẹ đừng làm 5 điều này kẻo ảnh hưởng đến giấc ngủ và chiều cao của con

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:52
Những điều này tác động rất xấu đến giấc ngủ và sức khỏe của con, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý.

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:41
Lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết, sẽ truy vết, xử lý người phát tán thông tin xấu liên quan vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não.

Khởi tố nhiều bị can sử dụng tài khoản giả mạo "Huấn Hoa Hồng” để lừa đảo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:10
Các bị can sử dụng hình ảnh của Huấn "Hoa Hồng" để đăng tải lên Facebook, Zalo, chạy quảng cáo hỗ trợ vay vốn từ 30 đến 500 triệu đồng. Cảnh sát cũng xác định, Bùi Xuân Huấn không có quan hệ quen biết gì đối với các bị can trong vụ án.

Mazda CX-5 giá từ 759 triệu đồng: SUV phân khúc C hút gia đình trẻ

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:52
Mazda CX-5 vừa có đợt điều chỉnh giá bán rất hấp dẫn và đang là tâm điểm trong phân khúc xe gầm cao.