39 trẻ mắc sùi mào gà ở Hưng Yên: Bệnh có thể chữa khỏi?

39 trẻ mắc sùi mào gà ở Hưng Yên: Bệnh có thể chữa khỏi?

Thứ 3, 18/07/2017 | 10:33
0
Liên quan đến vụ 39 bé trai bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục (sùi mào gà) ở Hưng Yên, nhiều người băn khoăn căn bệnh này có thể chữa khỏi?

Sùi mào gà là những nốt sùi thường thấy ở bộ phận sinh dục và hậu môn. Bệnh có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới ở mọi độ tuổi. Đặc biệt là những người có độ tuổi từ 20 - 25. Bệnh sùi mào gà rất dễ tái phát, thời gian ủ bệnh lâu dẫn tới người bệnh thường đi khám khi bệnh đã nặng với những biểu hiện đã rõ rệt. Lúc này, việc điều trị sẽ khó khăn và lâu hơn rất nhiều.

Đặc biệt, sùi mào gà còn có khuynh hướng trở thành ác tính, thậm chí có thể gây ung thư cổ tử cung và ung thư dương vật (nếu bệnh nhân nhiễm HPV tuyp 16 và 18).

Nói về bệnh sùi mào gà, BS Lê Thị Kim Dung, trung tâm Y khoa Thái Hà (Hà Nội) cho biết, bà đã từng gặp nhiều trường hợp mắc phải bệnh sùi mào gà. Tác nhân gây bệnh là do virus HPV, thuộc loại papova virus có DNA. Người ta tìm thấy HPV trong nhân của các tế bào biểu mô bị nhiễm và cho rằng nó có liên quan tới loạn sản và ung thư sinh dục.

Các bệnh - 39 trẻ mắc sùi mào gà ở Hưng Yên: Bệnh có thể chữa khỏi?

 39 trẻ ở Hưng Yên bị mắc sùi mào gà do cắt bao quy đầu tại một phòng khám tư.

Các triệu chứng thường gặp

Sau khi nhiễm virus khoảng 2 - 9 tháng, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện những sùi nhỏ mềm, cao lên như những nhú gai, đường kính khoảng 1 - 2mm hoặc những đĩa bẹt tròn nhỏ bề mặt ráp, màu hồng.

Về sau, chúng phát triển thành những gai hoặc lá, chiều dài có thể đến vài cm, liên kết với nhau thành một mảng rộng trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ màu trắng hồng. Bề mặt mềm, mủn ra, ẩm ướt, giữa các nhú sùi có thể ấn ra một giọt mủ.

Ở nam giới, sùi mào gà thường xuất hiện ở rãnh quy đầu, bao quy đầu, miệng sáo, phần đầu của niệu đạo trước, da bìu. Ở nữ giới, sùi mào gà thường xuất hiện ở vùng âm vật, môi lớn, môi bé, âm hộ, cổ tử cung. Có trường hợp tổn thương bao phủ cả bộ phận sinh dục, các nếp gấp bẹn, vùng quanh hậu môn và bên trong hậu môn.

Một số trường hợp do vệ sinh kém, kèm theo có thai nghén hoặc có bệnh lậu kết hợp nên sùi mào gà phát triển thành một khối lớn, to bằng nắm tay, màu đỏ tươi, tiết dịch mùi hôi thối.

Do có tính lây nhiễm cao nên khi mắc sùi mào gà, bệnh nhân có nguy cơ cao mắc một số bệnh khác như HIV, Herpes…

Bệnh sùi mào gà có điều trị được không?

Bệnh sùi mào gà tuy rất nguy hiểm nhưng chúng ta vẫn có thể chữa trị được chúng nếu phát hiện sớm và chúng chưa gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Hiện nay cách chữa trị sùi mào gà tốt nhất vẫn là việc sử dụng thuốc kết hợp với các biện pháp loại bỏ u nhú khác như sử dụng tia laser, áp lạnh nitơ lỏng, sử dụng nhiệt điện trường hay phương pháp chữa bệnh sùi mào gà mới nhất là ALT – PDT mang lại những hiệu quả rất tốt cho bệnh nhân.

Nếu được phát hiện sớm trước khi sùi mào gà lan ra khắp cơ thể, bệnh nhân bệnh sẽ được chữa trị nhanh chóng và an toàn. Tuy không loại bỏ hoàn toàn được các vius gây bệnh trong cơ thể bệnh nhân nhưng y học hiện đại đã có thể vô hiệu hoá, không cho chúng tiếp tục gây bệnh và gây ra các biểu hiện của bệnh.

Phòng tránh bệnh như thế nào?

Để phòng tránh bệnh sùi mào gà, hằng ngày chúng ta nên vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ; quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn, chung thủy một vợ, một chồng.

Ngoài ra nên tăng cường thể dục thể thao, uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Sùi mào gà đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, việc điều trị là cần thiết, có tác dụng giảm thiểu những tổn thương và hạn chế những biến chứng.

Nếu không được điều trị hay điều trị không đúng cách sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe sinh sản cho chính người bệnh.

Chữa trị bệnh sùi mào gà cần tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý chữa trị hay sử dụng thuốc, không tự ý dừng điều trị khi các biểu hiện chỉ mới biến mất.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!