4 áp lực vô hình ngay cả người bản lĩnh nhất cũng mắc phải tại nơi công sở

4 áp lực vô hình ngay cả người bản lĩnh nhất cũng mắc phải tại nơi công sở

Thứ 4, 24/04/2019 | 12:00
0
Ngay cả những người bản lĩnh nhất cũng khó tránh khỏi những nỗi lo vô hình này tại nơi công sở. Chúng dường như không liên quan đến công việc nhưng lại có tác động rất nhiều tới sự nghiệp của bạn.
Đời sống - 4 áp lực vô hình ngay cả người bản lĩnh nhất cũng mắc phải tại nơi công sở

Môi trường công sở hiện nay thường trực rất nhiều nỗi lo lắng đối với người đi làm. Chúng ta thường bàn rất nhiều đến bí quyết thành công, thăng tiến hay các hòa nhập, thích nghi với môi trường. 

Nhưng ít ai hiểu rõ về khía cạnh tâm lý của dân công sở mang tên "sự sợ hãi nơi công sở". Đó là những cảm xúc lo âu thường trực, tồn tại ở cả những người trông có vẻ mạnh mẽ và đầy bản lĩnh, tạo ra những áp lực vô hình. Chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực theo nhiều cách đến hiệu suất công việc và khả năng phát triển sự nghiệp của tất cả mọi người.

Khi thoát khỏi được những áp lực không đáng có này, bạn có thể thoải mái và tự tin trong công việc và đạt được những bước tiến dài không ngờ trong sự nghiệp:

  1. Luôn lo lắng về vẻ bề ngoài khi đi làm
Đời sống - 4 áp lực vô hình ngay cả người bản lĩnh nhất cũng mắc phải tại nơi công sở (Hình 2).

Vài năm trước, Heather Taylor từng làm việc trong một công ty có yêu cầu "bất thành văn" là luôn phải chỉn chu khi đi làm. Các cô gái luôn làm tóc, trang điểm và mặc những bộ đồ đẹp nhất khi tới công sở. Trong khi đó, Heather lại là một người khá xuề xòa trong việc ăn mặc.

Tất nhiên, cô vẫn chọn những trang phục lịch sự, nhưng không quá cầu kỳ và nổi bật như những người khác. Trong môi trường làm việc như vậy, không ít lần cô băn khoăn về sự lựa chọn trang phục đi làm của mình.

Nhìn nhận lại, Heather cho rằng, vẻ bề ngoài không phải là điều quá quan trọng trong công việc. Lo Lắng về việc làm tóc, sơn móng tay, chọn những bộ đồ nổi bật khi đi làm quá lãng phí thời gian.

Thay vì để ý đến những chi tiết này, có lẽ tốt hơn cô nên dành thời gian để làm việc chăm chỉ và hiệu quả hơn. Dần dần, Heather học cách nhìn nhận mọi thứ đơn giản hơn và hài lòng với vẻ bề ngoài của mình. 

Thay vì dành cả tiếng băn khoăn lựa chọn trang phục, kiểu tóc khi đi làm, Heather dành thời gian để xem qua kế hoạch công việc và chuẩn bị cho những việc quan trọng trong ngày. Cũng nhờ đó, cô cảm thấy thoải mái khi đi làm và dường như mọi công việc đều được vận hành một các suôn sẻ không ngờ.

  1. Căng thẳng vì cách ứng xử trong công việc
Đời sống - 4 áp lực vô hình ngay cả người bản lĩnh nhất cũng mắc phải tại nơi công sở (Hình 3).

Đây là một lo lắng kinh điển của bất kỳ ai đi làm, đặc biệt là khi bạn mới đến và vẫn đang cố gắng thể hiện bản thân mình. 

Keina Bowling, Giám đốc Martketing của công ty Stand Steady nói rằng: Từ khi ra trường và đi làm, tôi luôn muốn gây ấn tượng với cấp trên và đưa ra những phản hồi đúng đắn trong mọi tình huống". Điều này khiến Bowling thường gặp căng thẳng khi chuẩn bị cho các cuộc họp. Cô thường tưởng tượng ra trường hợp xấu nhất và khiến bản thân lo lắng không cần thiết.

Hiện tại, Bowling đã tự tin hơn rất nhiều và biết cách đưa ra câu trả lời cho mọi tình huống. Cô thậm chí có sẵn kịch bản để xử lý những cuộc họp tồi tệ nhất. "Tôi đã học được cách phản ứng đúng đắn trong các tình huống khó xử. Nếu bạn chưa thế đưa ra câu trả lời, hãy thẳng thắn thừa nhận và hẹn một thời điểm cụ thể để trả lời sau. Đó là cách ứng xử hoàn toàn có thể chấp nhận được", Bowling nhấn mạnh.

  1. Tự cho rằng bản thân còn thiếu kinh nghiệm
Đời sống - 4 áp lực vô hình ngay cả người bản lĩnh nhất cũng mắc phải tại nơi công sở (Hình 4).

Nếu bạn lo lắng mình còn quá trẻ, non kinh nghiệm nên khó có thể được coi trọng tại nơi làm việc thì tin tốt là: Ai rồi cũng sẽ trưởng thành. Tuổi tác là một mối lo ngại trước đây đối với Kate Groman - người sáng lập và CEO của Fort Mason Games. 

rước đó, Gorman là một trong những người trẻ tuổi nhất tại nơi làm việc. Cô liên tục lo lắng rằng việc mình còn quá trẻ sẽ ảnh hưởng đến cách người khác đánh giá và nhìn nhận năng lực.

Nếu có thể quay ngược thời gian về lúc đó, Gorman khuyên tuổi trẻ của bản thân rằng: Hãy tự tin hơn. "Tôi nhận ra rằng, năng lực và những đóng góp trong công việc thực sự quan trọng hơn tuổi tác. Hãy chứng mình bản thân bằng việc làm, điều đó mới quyết định vị thế khác biệt của bạn so với những người khác", Gorman nói.

  1. Lo lắng rằng liệu mọi người có thích bạn
Đời sống - 4 áp lực vô hình ngay cả người bản lĩnh nhất cũng mắc phải tại nơi công sở (Hình 5).

Jennifer Brick, người sáng lập công ty Capdeca Solutions, cũng có mối lo lắng tương tự. Hiện tại, cô đang bắt đầu công việc cũ "lần thứ 2". 

Trước đó, Jennifer đã làm một công việc này trong 3 năm và quyết định tìm cho bản thân nghỉ ngơi một thời gian. Hiện tại, cô quay trở lại với công việc của mình như một người mới bởi mọi thứ đã khác quá nhiều.

Trước đây, Jennifer từng là một nhân viên khá trầm tính. Giờ đây, cô thoải mái và giao tiếp với đồng nghiệp thoải mái hơn nhiều. "Tôi từng lo lắng rằng liệu các đồng nghiệp có ưa thích tôi hay không. Khả năng và trình độ của phụ nữ thường không tương ứng với mức độ được yêu thích của họ ở nơi làm việc".

Thời gian trôi qua, Jennifer nhận ra, công việc của cô không phải là trở thành người bạn tốt nhất ở công sở. Nhiệm vụ của cô tại đây là công việc và những trách nhiệm, mục tiêu phải hoàn thành. Vì vậy, thay vì để ý quá nhiều đến các mối quan hệ, thành tích và tiến độ công việc mới là mối quan tâm hàng đầu. Kết quả công việc sẽ nói lên bạn là ai.

Trang Dung (t/h)

 

Áp lực điểm 10: Tuổi thơ đúng nghĩa của các em đang ở đâu?

Thứ 2, 22/04/2019 | 19:00
Vụ bê bối gian lận kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 chưa có hồi kết, thì mới đây trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa thông báo học sinh Hà Nội muốn thi vào lớp 6 phải lọt qua vòng hồ sơ dự tuyển hết sức ngặt nghèo, trong đó điều kiện học bạ của thí sinh phải đạt yêu cầu gần như toàn điểm 10.

Làm gì khi nhân viên gây áp lực bằng “chiêu” xin thôi việc?

Thứ 2, 22/04/2019 | 14:39
Là người quản lý, bạn sẽ có lúc gặp phải vấn đề: Một hoặc nhiều nhân viên, đặc biệt là những người có vị trí tương đối quan trọng trong công ty, đùng đùng “đòi” thôi việc. Điều đáng nói là, họ đang sử dụng điều này như một vũ khí để gây áp lực với bạn.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.