4 bệnh nguy hiểm quý ông rất dễ mắc ở tuổi 30

4 bệnh nguy hiểm quý ông rất dễ mắc ở tuổi 30

Thứ 2, 14/11/2016 | 06:27
0
Các bác sĩ cảnh báo, ở độ tuổi 30 nam giới thường dễ mắc các bệnh nguy hiểm ung thư tuyến tiền liệt, giảm ham muốn tình dục, trầm cảm…

1. Ung thư tuyến tiền liệt

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, các bác sĩ chuyên khoa cho hay, ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh nam giới dễ mắc phải. Trong khi đó, hầu hết mọi người có hiểu biết rất ít về ung thư tuyến tiền liệt, hơn một nửa người bệnh khi phát hiện đều đã muộn.

Bác sĩ Hoàng Tuấn- bệnh viện Việt Đức cho biết, cũng giống như nhiều bệnh ung thư khác, ung thư tuyến tiền liệt có liên quan đến thói quen sinh hoạt. “Khi bước sang tuổi 30, nam giới dễ có nguy cơ bị mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Đây là một bệnh nguy hiểm mà nam giới thường hay mắc phải. Vì thế, khi xuất hiện các triệu chứng đau khi đi tiểu, rối loạn các chức năng cương dương, đi tiểu nhiều vào ban đêm... người bệnh nên đến gặp bác sĩ để chuẩn đoán và điều trị sớm”, bác sĩ Tuấn khuyến cáo.

Các bác sĩ dinh dưỡng khuyên, nam giới nên ăn nhiều rau quả có màu đỏ như cà chua, nho đỏ, dưa hấu… vì trong những loại thực phẩm đó rất giàu lycopene có thể giảm thấp nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Đậu tương, đậu phụ, sữa đậu nành hay các sản phẩm chế biến từ đậu cũng có thể ức chế bài tiết nội tiết tố nam phát triển nuôi dưỡng khối u. Ngoài ra, uống nhiều chè xanh cũng giúp bảo vệ tuyến tiền liệt.

Các bệnh - 4 bệnh nguy hiểm quý ông rất dễ mắc ở tuổi 30

 Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh nam giới dễ mắc phải (Ảnh minh họa).

2. Ung thư tinh hoàn

Theo các bác sĩ chuyên khoa, ung thư tinh hoàn là loại ung thư ít gặp ở nam giới, chiếm khoảng 1% tổng số ung thư nam, thường gặp ở lứa tuổi từ 15-34. Các yếu tố nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn bao gồm tinh hoàn ẩn, tinh hoàn teo hoặc không phát triển và tiền sử gia đình có người thân đã từng mắc bệnh. Những người bị tinh hoàn ẩn có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2.5 người bình thường.

Mối nguy hiểm lớn nhất có các quý ông chính là bị ung thư tinh hoàn. Nếu cánh mày râu có những biểu hiện: Tăng kích thước của bìu hoặc sờ thấy khối u trong bìu; Co kéo thừng tinh hoặc nặng bìu; Khối u xuất hiện cùng với phát hiện tuyến vú to ra và sưng đau; Đau âm ỉ ở bụng dưới hoặc vùng bẹn; Tụ dịch hoặc tràn dịch ở bìu; bị đau ở tinh hoàn thì nên tới viện để kiểm tra để được chuẩn đoán và chữa trị kịp thời nhất.

3. Giảm ham muốn tình dục

Theo các bác sĩ, Testosterone ở nam giới bắt đầu suy giảm sau tuổi 30 điều này ảnh hưởng tới ham muốn tình dục. Nếu ham muốn tình dục kém làm bạn cảm thấy chán nản, không còn nghĩ tới thì bạn cần gặp các bác sĩ để được tư vấn để tăng hormone nội tiết tố nam này lên. Việc giảm ham muốn tình dục ảnh hưởng tới cuộc sống vợ chồng.

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Văn Thịnh (30 tuổi –Hà Nội) cảm thấy mệt mỏi, chán nản và không có cảm hứng với chuyện chăn gối. Lo sợ sức khỏe có vấn đề, anh H. đã đến bệnh viện kiểm tra tổng quát, trong đó có xét nghiệm nội tiết tố nam suy giảm. Đọc kết quả, anh Thịnh khá bất ngờ và không thể tin mình suy giảm nội tiết tố ở tuổi 30.

Hỏi bác sĩ, anh Thịnh mới rõ nguyên nhân khiến mình bị suy giảm sinh dục trầm trọng. Căng thẳng, áp lực công việc cũng làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chuyện chăn gối của vợ chồng anh.

Các bệnh - 4 bệnh nguy hiểm quý ông rất dễ mắc ở tuổi 30 (Hình 2).

 Giảm ham muốn tình dục khiến nhiều nam giới ở tuổi 30 "sốc" (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ chuyên khoa sản, suy giảm chức năng sinh dục xuất hiện ở nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, trường hợp nữ giới suy giảm nội tiết tố không có nhiều, hầu hết tập trung ở nam giới từ độ tuổi 28-39.

“Suy giảm nội tiết tố ở nam giới là hội chứng liên quan đến tinh hoàn. Nó là cơ quan vừa nội tiết, vừa ngoại tiết. Trong khi đó, chức năng nội tiết là tiết ra hormone testosterone, quyết định đến hoạt động tình dục, sự ham muốn và phát triển cơ quan sinh dục. Ngoài ra, nó có ảnh hưởng đến hoạt động tim mạch, huyết áp,…”,một bác sĩ cảnh báo.

Bác sĩ khuyến cáo, khi có dấu hiệu suy sinh dục, các đấng mày râu không nên tự mua các loại thuốc kích dục, tăng cường tráng dương về sử dụng. Bên cạnh đó, nam giới cần đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ; tần suất quan hệ không nên quá nhiều; tích cực bổ sung các thực phẩm bổ dưỡng như hàu, sò, dưa hấu và  tránh uống rượu bia,…

4. Dễ gặp phải trầm cảm

Theo các bác sĩ, sau độ tuổi 30, nam giới sẽ dễ mắc phải bệnh trầm cảm do áp lực từ công việc, gia đình... Bác sĩ La Đức Cương- viện Tâm thần Trung ương cho hay, trầm cảm ảnh hưởng đến sự mạnh khỏe của cơ thể và tâm trí, gây mất ngủ ở nhiều mức độ, chán ăn và mệt mỏi toàn thân, do đó cũng sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Theo các bác sĩ, phần lớn nhiều người nghĩ trầm cảm là một căn bệnh tâm lý chẳng mấy nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách, bệnh trầm cảm có thể ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bạn. Những căng thẳng kéo dài sẽ gây hại cho các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là tim. Thậm chí, nó có thể làm tổn thọ. Ở một mức độ nặng, bệnh trầm cảm có thể đẩy nam giới đến hành động tự tử.

Điều đáng quan tâm, đa phần nam giới thường có xu hướng từ chối hay giấu kín các vấn đề họ gặp phải cho tới khi sự nài nỉ của người thân làm họ mủi lòng hay có một sự kiện đặc biệt nào đó xảy ra khiến họ buộc phải tìm tới bác sĩ.

Các bệnh - 4 bệnh nguy hiểm quý ông rất dễ mắc ở tuổi 30 (Hình 3).

 Trần cảm- căn bệnh đe dọa nam giới (Ảnh minh họa).

Bác sĩ Cương khuyến cáo, bệnh trầm cảm là bệnh nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Do vậy, chỉ cần xuất hiện chứng mất ngủ, mất sức lâu ngày thì hãy nên cảnh giác, tích cực đi khám bác sĩ để có biện pháp điều trị kịp thời.

Nếu bạn phát hiện ra các triệu chứng ban đầu của một trong 4 loại bệnh phổ biến ở nam giới nói trên thì cũng không nên quá tuyệt vọng hay hoảng sợ. Hãy tìm đến các chuyên gia y tế, các bác sĩ ở những bệnh viện chuyên khoa để được chỉ  dẫn và điều trị kịp thời.

N.G

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!