4 bệnh phụ nữ mắc nhiều hơn đàn ông và 10 loại thực phẩm cực tốt cho sức khoẻ

4 bệnh phụ nữ mắc nhiều hơn đàn ông và 10 loại thực phẩm cực tốt cho sức khoẻ

Chủ nhật, 19/11/2017 | 14:00
0
Đảm đương nhiều trọng trách cao cả nhưng đôi khi phụ nữ lại quên quan tâm, săn sóc đến sức khỏe của chính bản thân mình. Bài viết này giới thiệu 10 loại thực phẩm lành mạnh rất tốt cho sức khỏe chị em.

Nhà thơ Xuân Quỳnh từng viết:

“Chúng tôi chỉ là những người đàn bà bình thường không tên tuổi

Quen việc nhỏ nhoi bếp núc hàng ngày

Cuộc sống ngặt nghèo phải tính sao đây

Gạo, bánh, củi, dầu chia thế nào cho đủ

Chúng tôi quan tâm đến xà phòng, đến thuốc đánh răng

Lo đan áo cho chồng con khỏi rét”

Giữ gìn sức khỏe và tuổi thanh xuân là một thách thức không nhỏ với phụ nữ. Mỗi thời mỗi khác, nhưng chị em vẫn luôn thể hiện vai trò quan trọng của mình trong việc tề gia nội trợ, vun vén cho gia đình, đồng thời thể hiện tài năng, bản lĩnh, cống hiến cho xã hội.

Thực hiện những nghĩa vụ cao cả là thế, nhưng đôi khi phụ nữ lại quên quan tâm, săn sóc đến sức khỏe của chính bản thân mình. Dù bệnh tật không chừa một ai nhưng thống kê đã cho thấy có một số bệnh phụ nữ mắc nhiều hơn nam giới, đó là:

Ung thư vú

Nguyên nhân khiến phụ nữ có nhiều nguy cơ bị ung thư vú hơn nam giới là bởi phụ nữ có tế bào tuyến vú nhiều hơn nam giới và tốc độ phát triển của chúng nhanh hơn. Do đó, các tế bào ung thư vú ở nữ giới có xu hướng nhân rộng nhanh hơn nhiều so với nam giới.

Loãng xương

Theo báo điện tử VnMedia, phụ nữ sau mãn kinh thiếu hụt nội tiết tố estrogen, nên chức năng điều hòa hấp thụ canxi vào xương bị suy giảm. Loãng xương sau mãn kinh gọi là loãng xương tuýp I, loãng xương tuýp II là loãng xương tuổi già.

Tỉ lệ loãng xương tuýp II ở nữ gấp đôi nam và hay gặp gãy cổ xương đùi, gãy lún các đốt sống. Loại loãng xương này liên quan tới hai yếu tố là giảm hấp thu canxi và giảm chức năng tạo cốt bào, dẫn tới cường tuyến cận giáp trạng thứ phát. 

Tiểu đường

Tỉ lệ tử vong ở nữ giới do bệnh tiểu đường gây ra trong những năm gần đây luôn cao hơn so với nam giới. Có nhiều chị em được chẩn đoán là tiểu đường sau khi mãn kinh hoặc là đường máu trở nên kém kiểm soát ở những người đã được chẩn đoán từ trước.

Trầm cảm

Cũng theo VnMedia, các tiêu chí để chẩn đoán trầm cảm đều giống nhau ở cả hai giới. Tuy nhiên người ta nhận thấy rằng các biểu hiện của trầm cảm ở phụ nữ thường là lo âu, mặc cảm có tội và thay đổi khẩu vị cũng như thói quen ăn uống.

Nguyên nhân của sự khác biệt này giữa nam và nữ vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng có thể có sự liên quan giữa nồng độ nội tiết tố sinh dục nữ với chứng trầm cảm. Ngoài ra, phụ nữ có khuynh hướng dễ bị trầm cảm hơn có thể do tác dụng của những thay đổi về nội tiết tố. 

Các chuyên gia cho rằng, một số loại thực phẩm có thể giúp chị em ngăn ngừa các bệnh tiểu đường, ung thư vú, bệnh tim, giúp xương chắc khỏe, tăng cường hệ miễn dịch cũng như bảo vệ da. Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn theo Boldsky 10 loại thực phẩm lành mạnh mà phụ nữ nên ăn hàng ngày. 

1.Cá hồi

Dinh dưỡng - 4 bệnh phụ nữ mắc nhiều hơn đàn ông và 10 loại thực phẩm cực tốt cho sức khoẻ 

Cá hồi chứa hàm lượng omega-3 và các axit béo chống viêm cao, giúp giảm tới 33% nguy cơ tử vong do bệnh tim. Ăn cá hồi cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp.

2. Quế

Dinh dưỡng - 4 bệnh phụ nữ mắc nhiều hơn đàn ông và 10 loại thực phẩm cực tốt cho sức khoẻ (Hình 2). 

Nếu gia đình bạn có tiểu sử mắc bệnh Alzheimer, bạn cần chú ý tới chế độ ăn để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Bổ sung quế vào chế độ ăn là tốt nhất. Quế chứa proanthocyanidins và cinnamadehyde giúp ngăn ngừa hình thành protein gây bệnh Alzheimer. Hơn nữa, quế cũng giúp giảm đường huyết. 

3. Bánh mì đen

Thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm hàm lượng estrogen trong máu, giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Một mẩu bánh mì đen có thể cung cấp đến 6 gram chất xơ. Đây là một trong những thực phẩm tốt nhất cho sức khoẻ phụ nữ.

4. Củ cải

Dinh dưỡng - 4 bệnh phụ nữ mắc nhiều hơn đàn ông và 10 loại thực phẩm cực tốt cho sức khoẻ (Hình 3). 

Củ cải giàu sắc tố betalain, là chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa ung thư, tăng cường trao đổi chất, tăng hàm lượng serotonin và cải thiện tâm trạng.

5. Ớt đỏ

Dinh dưỡng - 4 bệnh phụ nữ mắc nhiều hơn đàn ông và 10 loại thực phẩm cực tốt cho sức khoẻ (Hình 4). 

Đây là nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất, có lợi cho da và hệ miễn dịch. Ăn nhiều ớt đỏ giúp ngăn ngừa nếp nhăn và khô da. Bổ sung đủ lượng vitamin C cần thiết giúp ngăn ngừa cảm lạnh hoặc cúm.

6. Rau bina

Dinh dưỡng - 4 bệnh phụ nữ mắc nhiều hơn đàn ông và 10 loại thực phẩm cực tốt cho sức khoẻ (Hình 5). 

Rau bina giàu prebiotic giúp ngăn ngừa chứng dị ứng, tiểu đường thai kỳ, nhiễm trùng âm đạo và tăng cân quá mức. Rau bina còn chứa sulphoquinovose, giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại trong cơ thể.

7. Chuối

Nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ tăng khi bước vào tuổi sau mãn kinh do hàm lượng estrogen sụt giảm. Chuối giàu kali, ít natri, do đó giúp giảm huyết áp, chống đau tim và đột quỵ.

8. Quả óc chó

Dinh dưỡng - 4 bệnh phụ nữ mắc nhiều hơn đàn ông và 10 loại thực phẩm cực tốt cho sức khoẻ (Hình 6). 

Quả óc chó giàu các chất chống oxy hóa và axit béo omega-3, ăn khoảng 56,6 gram óc chó mỗi ngày chỉ trong 8 tuần sẽ giúp cải thiện lưu lượng máu đi và đến tim, làm chậm sự phát triển ung thư vú.

10. Cà chua

Dinh dưỡng - 4 bệnh phụ nữ mắc nhiều hơn đàn ông và 10 loại thực phẩm cực tốt cho sức khoẻ (Hình 7). 

Cà chua chứa chất chống oxy hóa lycopen, giúp bảo vệ ADN khỏi những tổn thương có thể dẫn đến ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư phổi, ung thư dạ dày. Đây là một trong những loại thực phẩm lành mạnh cho sức khoẻ phụ nữ.

Ngân Hà (tổng hợp)

Ưu và nhược điểm của “nụ cười răng sứ”

Thứ 7, 18/11/2017 | 19:39
Phương pháp bọc răng sứ khắc phục được rất nhiều trường hợp gặp vấn đề về răng (răng thưa, hô, nhiễm màu kháng sinh...). Tuy nhiên, răng sứ dễ tổn thương hơn, nhất là khi ăn các đồ ăn cứng hoặc bị va đập.

Cà rốt ngăn ngừa ung thư và tai biến mạch mãu não

Chủ nhật, 05/11/2017 | 06:00
Cà rốt là loại củ giàu vitamin và dưỡng chất, có nhiều công dụng như ngăn ngừa ung thư, tai biến mạch máu não, giúp răng chắc khoẻ…

Bí quyết giúp phụ nữ trẻ lâu mà ít người biết

Thứ 4, 01/11/2017 | 19:38
Trẻ lâu hơn là một trong những lợi ích mà phụ nữ nhận được nếu có cuộc sống vợ chồng chất lượng.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.