4 góc khuất trong đấu giá đất khiến giấc mơ an cư ngày càng xa vời

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 4, 01/06/2022 | 11:57
0
Theo đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ, việc giá đất bị đẩy lên quá cao cùng với giá ảo sẽ khiến cho giấc mơ an cư của những người có thu nhập thấp ngày càng trở nên xa vời.

Trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội tại Quốc hội sáng 1/6, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (đoàn Bắc Kạn) đã chỉ ra những góc khuất, những tiêu cực trong đấu giá quyền sử dụng đất thời gian qua, với 4 vấn đề nổi cộm.

Vấn đề thứ nhất bà chỉ ra là việc thắng thầu bỏ cọc, móc ngoặc dìm giá và cảnh báo nguy cơ rút ruột ngân hàng, tài sản Nhà nước.

“Việc thắng thầu bỏ cọc không còn là chuyện hiếm trong đấu giá đất ở nước ta với muôn vàn lý do. Song vừa qua, không ít nhà đầu tư đã lợi dụng chiêu trò này, thắng với mức đấu giá cao chót vót sau đó bỏ cọc nhằm kích giá đất, thổi giá đất để thao túng thị trường, làm lợi cho một nhóm thiểu số”, đại biểu nói.

Theo nữ đại biểu, việc trả giá quá cao rồi bỏ cọc như vừa qua đã dẫn đến nhiều hệ luỵ. Dẫn ví dụ ở Thủ Thiêm, ngay sau cuộc đấu giá đất, nhiều nhà đầu tư đã lập giá trúng thầu, thực chất là giá ảo, để “té nước theo mưa”, đẩy giá đất, giá nhà ở Tp.HCM lên cao để kịp thời bán ra một số lượng lớn nhà, đất mà họ đã mua gom trước đó.

Có những nhà đầu tư còn lợi dụng để nâng giá trị cổ phiếu, trái phiếu của mình. Nguy hiểm hơn là có những người còn lợi dụng đánh võng giá trị tài sản bảo đảm trong các khoản vay ngân hàng mà nếu thực hiện trót lọt là có thể rút ruột các ngân hàng. Đáng lưu ý là việc giá đất bị đẩy lên quá cao cùng với giá ảo sẽ khiến cho giấc mơ an cư của những người có thu nhập thấp ngày càng trở nên xa vời.

Bất động sản - 4 góc khuất trong đấu giá đất khiến giấc mơ an cư ngày càng xa vời

Đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ chỉ ra những góc khuất, những tiêu cực trong đấu giá quyền sử dụng đất thời gian qua.

Thứ hai là tình trạng “quân xanh, quân đỏ” để thông đồng dìm giá. Việc bắt tay nhau để dìm giá, mua rẻ tài sản của Nhà nước, nhất là đất đai diễn ra tại nhiều phiên đấu giá. 

Việc thông đồng có thể diễn ra giữa những người tham gia đấu giá với nhau, gọi là “quân xanh, quân đỏ” để lót đường cho một nhà đầu tư đã định sẵn trúng với giá rẻ. Giá thị thực của nhiều lô đất đã bị “quân xanh, quân đỏ” này dìm xuống.

Ngoài ra, thực tế, việc dìm giá còn có thủ đoạn sử dụng xã hội đen để đe doạ những người tham gia đấu giá khiến cho họ sợ hãi bỏ cuộc, rút hồ sơ. 

Khi đó, cuộc đấu giá thực chất chỉ có một người tham gia, một mình một chợ, còn những người khác chỉ là quân xanh của chúng. Giá của những lô đất này như thế nào là do đối tượng này thao túng và gần như đã được định sẵn, thấp hơn nhiều so với giá thị trường và chỉ cao hơn giá khởi điểm không đáng kể.

“Những thủ đoạn này đã gây ra những thiệt hại rất lớn cho tài sản của Nhà nước chứ không chỉ đơn thuần là những vi phạm về quy định đấu giá, đấu thầu”, bà Thủy nói.

Thứ ba là tình trạng bắt tay ngầm, rút ruột của Nhà nước. Đại biểu Thủy dẫn phản ánh của giới kinh doanh bất động sản cho rằng, sẽ không thể tác động vào cuộc đấu giá nếu không có “tay trong”.

Ở mức độ vi phạm đơn giản thì cũng phải có “tay trong” cung cấp thông tin, tiết lộ thông tin thì mới có thể tổ chức quây thầu, vây thầu để trúng với giá rẻ. Ở mức độ vi phạm nghiêm trọng hơn thì đó là sự cấu kết với những người có thẩm quyền để tạo thành nhóm lợi ích rút ruột của nhà nước trong các phiên đấu giá.

“Gần đây, vụ án ở Hà Nội, các đối tượng đã bắt tay với những người có trách nhiệm để điều chỉnh giá đất rẻ hơn một nửa so với giá ban đầu, từ 500 tỷ đồng xuống còn 300 tỷ đồng. Nếu phi vụ này trót lọt thì Nhà nước sẽ mất gần một nửa tiền. Đến nay, vụ án này đã có 8 bị can bị khởi tố, trong đó có 2 bị can là cán bộ ban quản lý dự án.

Tuy nhiên, dư luận băn khoăn liệu có còn nhiều phi vụ tương tự như vậy chưa bị phát hiện hay không?”, nữ đại biểu đặt vấn đề.

Bất động sản - 4 góc khuất trong đấu giá đất khiến giấc mơ an cư ngày càng xa vời (Hình 2).

8 bị can trong sai phạm đấu giá khu đất rộng 5ha ở thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh gây thiệt hại 200 tỷ đồng đã bị khởi tố.

Thứ tư là tình trạng móc ngoặc trong thẩm định giá. Đây là khâu vô cùng quan trọng trong đấu giá đất, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng pháp luật đã trao cho tổ chức này chức năng quá lớn trong khi cơ chế kiểm soát lại hết sức lỏng lẻo. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều sai phạm trong thẩm định giá nói chung và thẩm định giá đất nói riêng thời gian qua.

Theo bà Thuỷ, các vụ án được đưa ra xử lý trong thời gian qua cho thấy, cùng là hành vi móc ngoặc giữa các thẩm định viên với tổ chức, cá nhân trong đấu giá nhưng với gói thầu mua sắm trang thiết bị trả bằng ngân sách nhà nước thì giá thẩm định đưa ra trong nhiều trường hợp cao hơn rất nhiều so với giá thực.

Còn với những lô đất của nhà nước đưa ra đấu giá, trong nhiều trường hợp, giá thẩm định đưa ra lại rất rẻ. Mục đích cuối cùng của những trường hợp đẩy giá hay dìm giá này đều là để rút ruột, gây thiệt hại cho nhà nước và làm lợi cho một nhóm thiểu số”, đại biểuThủy phân tích.

Theo bà Thủy, những chiêu trò trên đã gây ra những hệ luỵ rất lớn với kinh tế - xã hội, do đó cần mạnh tay xử lý. Từ đó, nữ đại biểu kiến nghị Chính phủ cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn nữa và tăng cường chỉ đạo thanh tra, kiểm tra thường xuyên hơn đối với hoạt động này.

Nhiều cơ quan thuế lạm quyền, tuỳ tiện trong việc áp thuế bất động sản

Thứ 4, 01/06/2022 | 11:04
Theo ĐBQH, việc áp dụng các biện pháp để chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng BĐS ở các địa phương không thống nhất, mỗi nơi áp dụng một kiểu.

ĐBQH đề nghị biện pháp ổn định giá cả sinh hoạt, giá xăng dầu

Thứ 4, 01/06/2022 | 11:02
ĐBQH Tạ Thị Yên bày tỏ sự băn khoăn khi việc giải ngân, thực hiện các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch còn chậm.

Không đồng ý cho 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm "trả góp"

Thứ 5, 07/04/2022 | 21:19
Lãnh đạo Cục Thuế Tp.HCM cho biết, 2 công ty còn lại trúng đấu giá đất Thủ Thiêm chưa nộp tiền, gửi đơn xin gia hạn nhưng các lý do không phù hợp với quy định.

Câu chuyện đấu giá đất: Từ "quân xanh - quân đỏ" đến cả “giang hồ”

Thứ 4, 16/03/2022 | 07:00
Câu chuyện thâu tóm đất đấu giá vẫn chưa hết nóng và những phi vụ khiến nhiều cá nhân rơi vào vòng lao lý đang là lời cảnh báo.

Tp.HCM nói gì về việc đấu giá lại 2 lô đất bị "bỏ cọc" ở Thủ Thiêm?

Thứ 3, 08/03/2022 | 11:02
Các Sở ngành đang tham mưu UBND Tp.HCM đánh giá việc đấu giá 4 lô đất Thủ Thiêm để rút kinh nghiệm cho công tác đấu giá thời gian tới.

Doanh nghiệp đấu giá đất Thủ Thiêm cao bất thường, Bộ Xây dựng nói gì?

Thứ 4, 09/02/2022 | 17:16
Kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất cao bất thường, gấp nhiều lần giá khởi điểm sẽ tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, chỉ có lợi cho một số dự án.
Cùng tác giả

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Thủ tướng: Xử lý DN không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các DN kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vốn FDI vào Việt Nam đạt 6,17 tỷ USD, nhà đầu tư Singapore đứng đầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:58
Quý I/2024, các nhà đầu tư nước ngoài đăng ký đầu tư vào Việt Nam hơn 6,17 tỷ USD, riêng phần vốn của Singapore đạt 2,55 tỷ USD, chiếm 41,3% tổng vốn đầu tư.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được EVN điều chỉnh 3 tháng một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:05
Theo Quyết định 05/2024, khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.