4 năm Nga phiêu lưu ở Syria: Tổng thống Putin xuất sắc hay do người Mỹ yếu kém?

4 năm Nga phiêu lưu ở Syria: Tổng thống Putin xuất sắc hay do người Mỹ yếu kém?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 06/11/2019 | 14:00
0
Tổng thống Putin có thể coi liên minh chiến lược chặt chẽ mà ông thiết lập cùng Tổng thống Erdogan sau cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016 là công cụ để giành chiến thắng ở Syria.
Tiêu điểm - 4 năm Nga phiêu lưu ở Syria: Tổng thống Putin xuất sắc hay do người Mỹ yếu kém?

Nga đang quản lý một cuộc chiến phức tạp ở Syria.

Nga đang là quốc gia quản lý một cuộc chiến đa mặt trận. Nhiệm vụ lúc này của Tổng thống Putin là cân bằng và tránh sự xung đột giữa các bên, đồng thời giúp cho tiến trình chiến thắng của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ không bị bất kỳ điều gì cản trở, cây bút Gustav Gressel từ Hội đồng châu Âu về Quan hệ quốc tế nhận định.

Sau cuộc gặp hôm 23/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có với nhau thỏa thuận ngừng bắn ở miền Bắc Syria .

Thỏa thuận đặt nền tảng cho sự mở rộng quyền kiểm soát của chính quyền Bashar al-Assad đối với vùng đông bắc Syria, bảo đảm sự hiện diện của quân đội Nga trên toàn đất nước.

Đối với Điện Kremlin, thỏa thuận này là dấu hiệu cho thấy nỗ lực bảo vệ chính quyền Damascus đã được đền đáp. Rất ít quan điểm ở phương Tây tin rằng chiến thắng này sẽ thành hiện thực khi Nga can thiệp vào cuộc chiến Syria cách đây 4 năm trước.

Tuy nhiên, chiến thắng đó đã dành cho Tổng thống Putin sau khi cả chính quyền Obama và Trump không thể tạo ra một chiến lược mạch lạc để giải quyết cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông.

Công cụ chiến thắng

Tổng thống Putin có thể coi liên minh chiến lược chặt chẽ mà ông thiết lập cùng Tổng thống Erdogan sau cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016 là công cụ để giành chiến thắng.

Ở thời điểm ban đầu, liên minh này đã khởi động tiến trình hòa bình Astana cùng với Iran ở Syria - qua đó khiến cho tiến trình Geneva do Mỹ hậu thuẫn chết yểu. Mặc dù các cuộc đàm phán Astana chưa mang lại kết quả ngay lập tức, nhưng nó đã ngăn chặn bất kỳ sự dàn xếp chính trị nào phù hợp với lợi ích của Washington.

Tuy nhiên, ngay cả chiến thắng ngoại giao này cũng sẽ không thay đổi thực tế là các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn vẫn kiểm soát vùng đông bắc Syria.

Do không có cách nào để tự mình loại bỏ lực lượng của Mỹ, Nga lo ngại rằng, về lâu dài, Mỹ có thể sử dụng khu vực kiểm soát để tiến hành các hành động quân sự tiếp theo chống lại Tổng thống Assad.

Trong chiến dịch quân sự chống lại lực lượng đối lập Syria, Nga ưu tiên các hoạt động ở miền Tây Syria. Trong khi đó, chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm mục tiêu người Kurd ở Afrin.

Áp lực quân sự từ cả hai nước đã giúp đẩy lực lượng người Kurd ra khỏi khu vực, tạo cho Thổ Nhĩ Kỳ chỗ đứng gần biên giới phía Nam và giúp Nga ngăn chặn Mỹ thiết lập sự hiện diện quân sự ở phía Tây Syria.

Tiêu điểm - 4 năm Nga phiêu lưu ở Syria: Tổng thống Putin xuất sắc hay do người Mỹ yếu kém? (Hình 2).

Liên minh với Thổ Nhĩ Kỳ là công cụ chiến thắng của Nga.

Nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc loại bỏ người Kurd ở đông bắc Syria là một món quà cho Nga.

Ở một nơi khác, Tổng thống Assad muốn giành lại quyền kiểm soát khu vực Idlib - nơi đang là thành trì cuối cùng của các lực lượng đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Tuy nhiên, ông chỉ có thể làm điều đó bằng cách sử dụng vũ lực mạnh tay và đánh đuổi người Sunni bảo thủ vốn sẽ khó chấp nhận sự hiện diện của quân đội Damascus ở đó.

Hơn nữa, địa hình của Idlib rất kém phù hợp với kiểu chiến đấu mà các cố vấn quân sự Nga đã huấn luyện cho quân đội Syria. Để đánh bại phiến quân ở Idlib, Nga sẽ phải cân nhắc sử dụng chính quân đội của mình, điều sẽ khiến Moscow phải lăn tăn rất nhiều.

Trong diễn biến mới nhất, Thổ Nhĩ Kỳ đã huy động các chiến binh do nước này hậu thuẫn ở chính Idlib để tấn công người Kurd ở đông bắc Syria - và có kế hoạch đưa người tị nạn Sunni từ khắp Syria về thay thế người Kurd ở khu vực này. Một lần nữa đó là món tin tốt lành Nga.

Những động thái này không chỉ cho phép quân đội chính quyền Assad tiến vào Idlib dễ dàng hơn, mà còn có thể tăng cường áp lực quân sự đối với người Kurd ở phía đông bắc, làm gia tăng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Do đó, Tổng thống Putin không có lý do gì để can ngăn chính quyền Erdogan tiến hành cuộc tiến công ở Syria.

Vai trò không ngờ

Nga bước vào cuộc chiến Syria năm 2015 vì lo ngại đối với âm mưu lật đổ của Mỹ sẽ mang lại rủi ro trong tương lai.

Nhưng hiện tại, Nga đang đóng vai trò là nhà quản lý và chịu trách nhiệm cho một cuộc chiến đa mặt trận. Moscow sẽ cần phải điều phối quan hệ giữa nhiều chủ thể trong khu vực một cách rất cẩn thận.

Theo cây bút Gustav Gressel, Điện Kremlin có thể không bao giờ dự đoán rằng họ sẽ đảm nhận một vai trò nổi bật như vậy.

Nga sẽ không chỉ phải đối phó với người Kurd khi lực lượng này vẫn đang cố gắng duy trì sự độc lập với Moscow càng nhiều càng tốt, mà còn phải quản lý các cuộc đụng độ giữa Iran và Israel.

Iran, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đều có thể làm suy yếu các nỗ lực của Moscow nhưng không thể kiểm soát các sự kiện ở Syria nếu chỉ đơn độc một mình. Do đó, có rất ít lý do để tin rằng Syria sẽ trở nên ổn định hơn trong những tháng tới, Gressel kết luận.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: "Mua S-400 không cần xin phép ai, mua chiến đấu cơ Su-35 cũng vậy"

Thứ 3, 05/11/2019 | 19:23
Tổng thống Erdogan cho biết, ông mua S-400 không cần phải xin phép ai, bởi vậy Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể mua Su-35 theo cách tương tự.

Đòn bẩy S-400 biến "giấc mơ" Nga thành hiện thực: "Lùi một bước, tiến ba bước", Mỹ chưa thôi phá hoại ở Syria?

Thứ 3, 05/11/2019 | 15:53
Cái gai lớn nhất trong kế hoạch của Moscow là lực lượng Mỹ còn lại đang bảo vệ các mỏ dầu ở miền Đông Syria.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.