4 tình tiết tăng nặng vụ chú hiếp dâm cháu gái tới có thai ở Hải Phòng

4 tình tiết tăng nặng vụ chú hiếp dâm cháu gái tới có thai ở Hải Phòng

Thứ 2, 22/03/2021 | 10:47
0
Luật sư Trần Hữu Thung nhận định, Đỗ Văn Lại đã từng có tiền án về tội danh này và phạm tội với cháu ruột nên đối tượng này sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc.

Mới đây, Công an huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Đỗ Văn Lại (SN 1976, trú tại thôn Bích Động, xã Liên Am, huyện Vĩnh Bảo) để điều tra về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Hậu quả, cháu bé đã mang thai.

Trước đó, ngày 12/3, Công an huyện Vĩnh Bảo nhận được tin báo của gia đình cháu Đ.T.T. (SN 2007, trú tại thôn Bích Động, xã Liên Am, huyện Vĩnh Bảo) tố cáo Đỗ Văn Lại có hành vi quan hệ tình dục với T. khiến bé gái có thai, hiện được 14 tuần tuổi. Đau xót hơn, Đỗ Văn Lại là chú ruột của cháu Đ.T.T.

Nhận được thông tin, Công an huyện Vĩnh Bảo đã triệu tập đối tượng Đỗ Văn Lại lên cơ quan công an. Tại cơ quan công an, Đỗ Văn Lại thừa nhận hành vi quan hệ tình dục với cháu T. Theo lời khai, Lại đã 5 lần quan hệ tình dục với cháu T., trong đó, có 2 lần quan hệ khi T. dưới 13 tuổi.

Theo lời khai của Lại, ngày 9/7/2020, hắn đã 2 lần quan hệ tình dục với T. tại nhà nạn nhân. Lợi dụng đợt T. được nghỉ học, vào buổi chiều tối khi anh chị đi làm, Lại đã sang và hiếp dâm T..

Chưa dừng, từ đầu năm 2021 đến nay, Lại đã 3 lần quan hệ tình dục với cháu T. dẫn đến có thai 14 tuần tuổi. Thấy con gái có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, gia đình T. đã gặng hỏi con và phát hiện ra kẻ làm chuyện đồi bại đó chính là em ruột mình, Đỗ Văn Lại.

Được biết, năm 1999, Đỗ Văn Lại đã từng có tiền án về tội hiếp dâm trẻ em, bị phạt tù chung thân và được tha tù trước thời hạn vào năm 2015.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Hữu Thung về những vấn đề pháp lý của sự việc này.

Góc nhìn luật gia - 4 tình tiết tăng nặng vụ chú hiếp dâm cháu gái tới có thai ở Hải Phòng

Luật sư Trần Hữu Thung.

Luật sư suy nghĩ gì về vụ án này?

Theo những thông tin ban đầu được Cơ quan điều tra Huyện Vĩnh Bảo, Thành phố Hải Phòng cung cấp và báo đài đưa tin thì tôi thấy đây thực sự là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của bị can không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy định về pháp luật hình sự mà còn đi ngược lại với tất cả các quy chuẩn đạo đức cơ bản của xã hội.

Với việc thực hiện hành vi phạm tội với chính cháu ruột của mình khiến nạn nhân có thai, bị can đã gây ra tổn thương nặng nề về thể chất và tinh thần cũng như để lại hậu quả vĩnh viễn không thể bù đắp đối với nạn nhân và gia đình.

Với hành vi trên thì mức hình phạt cao nhất bị can có thể phải đối mặt là gì thưa luật sư?

Trước tiên, nhóm tội hình sự về hiếp dâm được xếp vào nhóm tội có tính chất nghiêm trọng trong Bộ luật Hình sự năm 2015. Được biết trong vụ án này, bị can đã có một tiền án về tội Hiếp dâm trẻ em vào năm 1999 và vừa được ra tù năm 2015, đến nay tiếp tục phạm tội. Hành vi này được coi là tái phạm nguy hiểm theo quy định tại Điều 53 Bộ Luật Hình sự.

Ngoài ra, việc thực hiện hành vi hiếp dâm cháu ruột nhiều lần (người có quan hệ trực hệ) và gây hậu quả khiến nạn nhân có thai thì vụ án đã có tới 4 tình tiết định khung tăng nặng tại Khoản 2 Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015 đó là phạm tội có tính chất loạn luân, làm nạn nhân có thai, phạm tội 2 lần trở lên và tái phạm nguy hiểm. Do đó, có căn cứ chắc chắn đối tượng sẽ phải đối mặt với án tù từ 12 đến 20 năm.

Bạn đọc rất bất bình khi đọc thông tin về vụ án và bày tỏ mong muốn bị can sẽ bị xét xử ở mức án cao nhất, luật sư nghĩ sao về khả năng này?

Tôi nghĩ khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra. Trong quá trình điều tra, chắc chắn cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định sức khỏe về tâm thần và thể chất đối với nạn nhân. Nếu kết quả giám định cho thấy nạn nhân bị tổn hại về sức khỏe hoặc tâm thần từ 61% trở lên thì bị can có thể sẽ phải đối mặt với khả năng bị truy tố và xét xử theo khoản 3 Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015.

Khi đó mức hình phạt cao nhất của tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi tại khoản 3 Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015 là tử hình. Mức hình phạt cụ thể sẽ do Tòa án quyết định dựa trên việc đánh giá toàn bộ hồ sơ vụ án trong giai đoạn xét xử. Tôi hy vọng Tòa án sẽ tuyên một bản án đủ sức nặng, đủ sức răn đe để trả lại công bằng cho nạn nhân và gia đình.

Về việc bị can đã từng đi tù về tội này và nay tiếp tục thực hiện hành vi, nhiều người cho rằng việc phạt tù có thời hạn thì không giải quyết triệt để vấn đề tội phạm hiếp dâm. Luật sư suy nghĩ sao về vấn đề này?

Tôi được biết ở một số nước như Indonesia, Hàn Quốc đã áp dụng hình phạt “thiến hóa học” đối với các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Tại Việt Nam, rất tiếc biện pháp này chưa được luật hóa. Đầu năm 2020, khi tình hình các vụ án xâm hại tình dục trẻ em diễn ra phức tạp thì chủ đề này cũng đã được nhiều bên đưa ra thảo luận cả về góc độ pháp lý và giải pháp y tế. Về quan điểm cá nhân, tôi ủng hộ việc quan niệm “thiến hóa học” với tội phạm ấu dâm, hiếp dâm trẻ em.

Hy vọng, mọi người dân quan tâm đến quyền trẻ em hãy lên tiếng mạnh mẽ hơn trên mạng xã hội và phương tiện truyền thông đại chúng về vấn đề này hoặc có thể gửi thư đề xuất trực tiếp nhằm góp phần thúc đẩy Quốc Hội sớm xem xét, cân nhắc đến giải pháp này như một biên pháp để bảo vệ trẻ em khỏi nhưng tên biến thái, tội phạm xâm hại trẻ em trong tương lai.

Tái phạm, tái phạm nguy hiểm (Điều 53 Bộ Luật Hình sự)

1. Tái phạm là trường hợp đã bị kết án, chưa được xóa án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội do cố ý hoặc thực hiện hành vi phạm tội về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do vô ý.

2. Những trường hợp sau đây được coi là tái phạm nguy hiểm:

a) Đã bị kết án về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, chưa được xóa án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý;

b) Đã tái phạm, chưa được xóa án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội do cố ý.

Hoàng Mai

Án tử cho 2 kẻ hiếp dâm người phụ nữ trên đường cao tốc

Thứ 2, 22/03/2021 | 06:00
Hai người đàn ông đã bị kết án tử hình vì hành vi hiếp dâm người phụ nữ ngay trước mặt những đứa con của nạn nhân trên đường cao tốc...

Khởi tố, bắt giam kẻ hiếp dâm cháu ruột nhiều lần dẫn đến có thai

Thứ 7, 20/03/2021 | 22:00
Lợi dụng gia đình anh chị ruột của mình vắng nhà, Lại đã sang nhà và nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với người cháu dẫn đến việc cháu bé mang thai.

Rút kháng nghị tăng án với bị cáo hiếp dâm bé gái 12 tuổi

Thứ 4, 17/03/2021 | 12:53
Bị tuyên 9 năm tù về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, bị cáo Dự không kháng cáo nhưng VKS lại kháng nghị tăng án.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.