5 bí quyết hạn chế tăng cân tuổi trung niên

5 bí quyết hạn chế tăng cân tuổi trung niên

Chủ nhật, 21/06/2020 | 10:30
0
Bước vào tuổi trung niên, tình trạng suy giảm nội tiết tố, tốc độ trao đổi chất giảm cùng với thói quen lười vận động, chế độ ăn uống kém lành mạnh khiến nhiều người tăng cân không kiểm soát. Vậy làm thế nào để khắc phục vấn đề này?

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe

Sức khỏe - 5 bí quyết hạn chế tăng cân tuổi trung niên

Tăng cân tuổi trung niên có thể liên quan đến các vấn đề về sức khỏe như rối loạn tuyến giáp, tuyến thượng thận. Tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa quá trình trao đổi chất của cơ thể, do đó rối loạn tuyến giáp có thể dẫn đến giảm tỷ lệ trao đổi chất gây tăng cân. Do đó, bạn nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ 6 tháng một lần để kịp thời phát hiện các rối loạn trong hoạt động của tuyến giáp cũng như các bệnh lý như tim mạch, hô hấp, nội tiết, tiêu hóa…

Ăn, ngủ hợp lý

Duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh, thường xuyên bổ sung đầy đủ các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như trái cây, rau xanh, các loại cá béo, hạt dinh dưỡng, dầu oliu… sẽ giúp bạn có một cơ thể dẻo dai, tràn đầy sức sống dù ở bất cứ độ tuổi nào. Ngoài ra, việc ngủ ngon và đủ giấc giúp chúng ta lo lâu hơn, giảm thèm ăn những thực phẩm không lành mạnh. Giấc ngủ còn giúp bạn có làn da sáng đẹp, căng bóng, tăng cường khả năng tập trung và ghi nhớ của não bộ.

Tăng cường vận động

Bước vào giai đoạn này cơ thể chúng ta có xu hướng dự trữ năng lượng thay vì đốt cháy chúng, hơn nữa việc mất đi một lượng cơ đáng kể cũng làm trọng lượng tăng mất kiểm soát. Do đó, ngoài chế độ ăn uống hợp lý, chúng ta cần duy trì thói quen tập luyện đều đặn. Nên đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày và tập gym ít nhất 3 lần một tuần để có một cơ thể và tâm trí khỏe mạnh, hạn chế tình trạng tích tụ tế bào chất béo.

Sức khỏe - 5 bí quyết hạn chế tăng cân tuổi trung niên (Hình 2).

Nếu bạn luyện tập thường xuyên nhưng kết quả không như mong đợi thì có thể xem xét đến việc lựa chọn các bài tập nặng hơn như HITT (bài tập cường độ cao ngắt quãng), Tabata (phương pháp giảm béo toàn thân với thời gian tập ngắn nhưng lượng calo đốt cháy cao), Kickboxing… HITT không những đốt cháy năng lượng trong khi tập mà còn đốt cháy thêm nhiều năng lượng sau khi tập 24 giờ đồng hồ sau đó.

Nếu yêu thích việc tập tạ thì bạn có thể tăng dần khối lượng tạ hoặc số hiệp, số lần thực hiện bài tập để tăng hiệu quả đốt mỡ. Lưu ý, nếu đang mắc các bệnh xương khớp hoặc tim mạch bạn nên hỏi ý kiến các bác sĩ trước khi quyết định thay đổi cường độ luyện tập.

Uống đủ nước

Sức khỏe - 5 bí quyết hạn chế tăng cân tuổi trung niên (Hình 3).

Duy trì thói quen uống 1 cốc nước trước mỗi bữa ăn vừa giúp bạn nhanh no hơn, nạp ít năng lượng hơn vừa có tác dụng tăng cường tốc độ trao đổi chất. Nghiên cứu đã chỉ ra uống nửa lít nước giúp tăng tốc độ trao đổi chất trong khi nghỉ ngơi lên 10-30% trong khoảng 1 tiếng. Lượng calories sẽ được đốt cháy nhiều hơn nếu bạn uống nước lạnh, vì cơ thể sẽ tiêu tốn thêm năng lượng để khôi phục nhiệt độ về 37 độ C.

Hạ thấp nhiệt độ phòng

Hạ thấp nhiệt độ phòng giúp chúng ta đốt cháy tế bào chất béo ngay cả khi đang ngủ, vì cơ thể phải tiêu hao năng lượng nhiều hơn để giữ thân nhiệt ổn định. Theo các nhà khoa học, cơ thể người trưởng thành có 2 loại mỡ: Mỡ trắng và mỡ nâu.

Loại mỡ trắng có hại thường được tích tụ ở phần bụng, hông hay bắp đùi. Loại mỡ thứ hai, tốt cho sức khỏe là mỡ nâu. Loại mỡ này chuyên đốt cháy calo và giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể trong nếu chúng ta ở trong môi trường lạnh. Chúng ta có thể tăng lượng mỡ nâu trong cơ thể đơn giản bằng cách duy trì nhiệt độ mát mẻ trong phòng.

Minh Hoa (t/h)

6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang tập luyện quá sức

Thứ 5, 18/06/2020 | 09:19
Để có một cơ thể khỏe mạnh và vóc dáng “chuẩn mẫu” thì việc dành thời gian luyện tập thể thao là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên bạn đừng “đốt cháy giai đoạn” bởi việc tập luyện quá sức có thể gây tác dụng ngược.

Duy trì vóc dáng với chế độ ăn theo nhóm máu

Thứ 4, 29/05/2019 | 09:00
Hiện nay, có rất nhiều chế độ ăn uống giảm cân, đáng chú ý nhất là keto, eat clean, okinawa… Giữa vô vàn các chế độ ăn như vậy, liệu bạn có từng nghe nói đến chế độ ăn theo nhóm máu chưa?

Bí quyết giúp chị em lấy lại vóc dáng thon gọn sau dịp Tết

Chủ nhật, 18/02/2018 | 07:00
Thời gian nghỉ lễ kéo dài cùng với chế độ ăn uống không kiểm soát khiến nhiều chị em lo lắng không giữ được vóc dáng thon gọn đáng mơ ước. Dưới đây là những tuyệt chiêu giúp bạn nhanh chóng tìm lại được "vòng eo Ngọc Trinh" sau dịp Tết Nguyên đán.

Mẹo để vóc dáng chị em công sở trở nên thon gọn nhất

Thứ 2, 24/07/2017 | 11:28
Làm sao để đánh tan mỡ thừa, mang lại vòng eo thon gọn và sức khỏe tốt là những câu hỏi thường gặp ở các chị em dân công sở. Dưới đây là một số mẹo chị em cần lưu ý.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.