5 câu hỏi thường gặp nhất về bệnh ung thư tuyến giáp

5 câu hỏi thường gặp nhất về bệnh ung thư tuyến giáp

Thứ 4, 29/05/2019 | 14:44
0
Ung thư tuyến giáp là căn bệnh ung thư nguy hiểm. Vì vậy trang bị cho bản thân các kiến thức về bệnh là điều cần thiết để có thể phát hiện sớm và không bỏ lỡ mất giai đoạn vàng để điều trị bệnh.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp là gì? 

- Rối loạn hệ miễn dịch: Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp là những người có hệ miễn dịch bị rối loạn và suy yếu. Khi hệ miễn dịch suy yếu làm cho cơ thể không có khả năng chống lại các tác nhân tấn công gây bệnh. Từ đó làm cho tuyến giáp bị ảnh hưởng và dẫn đến ung thư.

- Nhiễm chất phóng xạ: nhiễm chất phóng xạ làm ảnh hưởng đến tuyến giáp.

Truyền thông - 5 câu hỏi thường gặp nhất về bệnh ung thư tuyến giáp

Yếu tố làm tăng nguy cơ bị ung thư tuyến giáp là: nhiễm chất phóng xạ, rối  loạn hệ miễn dịch, di truyền....

- Yếu tố di truyền: Ung thư không phải là bệnh di truyền, nhưng nếu gia đình có người mắc ung thư giáp thì người thân gia đình ấy có khả năng mắc cao hơn những người bình thường.

- Tuổi tác, thay đổi hooc-môn: Những người ở độ tuổi có nguy cơ cao mắc ung thư từ 30- 50 tuổi. Đặc biệt, ở phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-4 lần so với nam giới.

- Do mắc bệnh tuyến giáp: Người đã từng hoặc đang mắc bệnh về giáp sẽ có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn những người khác.

- Các nguyên nhân khác: rượu bia, thiếu iot, thuốc lá, , thừa cân, béo phì...

Với những người nằm 1 trong các yếu tố trên cần lưu ý đến các biểu hiện khác thường của cơ thể và thường xuyên đi khám sức khỏe định  kỳ để có thể phát hiện bệnh sớm nhất.

Các dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến giáp là gì? 

Những dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp cần lưu ý đó là:

- Xuất hiện khối u, hạch ở vùng cổ.

- Bị khàn tiếng.

- Khó thở.

- Khó nuốt, đau họng.

- Da ở vùng cổ bị sạm, giảm cân, mệt mỏi...

Điều trị ung thư tuyến giáp như thế nào? 

Với mỗi bệnh nhân sẽ có một phác đồ điều trị khác nhau. Bởi khi quyết định sử dụng phương pháp nào cần phải dựa vào các yếu tố như:

- Mục đích điều trị ung thư.

- Giai đoạn phát hiện bệnh, sự phát triển của tế bào ung thư.

- Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, mức độ tiếp nhận phác đồ của cơ thể….

Thông thường việc điều trị cho bệnh nhân ung thư được sử dụng 3 phương pháp chính như:

- Phương pháp phẫu thuật: Phù hợp với những bệnh nhân phát hiện sớm. Khối u còn nhỏ chưa lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Ưu điểm là tiêu diệt khối u nhanh, bệnh nhân nhanh chóng hồi phục. Nhưng một số tế bào ung thư lân cận nhỏ xung quanh tuyến giáp không được cắt bỏ và đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng di căn.

Truyền thông - 5 câu hỏi thường gặp nhất về bệnh ung thư tuyến giáp (Hình 2).

Phẫu thuật cắt bỏ khối u trong tuyến giáp

- Phương pháp xạ trị: Thường được sử dụng kết hợp với phẫu thuật và hóa trị để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Hoặc được sử dụng đơn độc để trị ung thư. Tuy nhiên chúng cũng mang lại các tác dụng phụ cho người bệnh. Và khối u di căn đến nhiều cơ quan thì ít được áp dụng.

>>>>> Giải đáp chi phí xạ trị ung thư tuyến giáp: Những con số biết nói

- Phương pháp hóa trị: Thường được sử dụng cho trường hợp tế bào ung thư đã di căn, không áp dụng được phẫu thuật và xạ trị. Biện pháp này gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình điều trị ung thư. Tuy nhiên một số tác dụng sẽ hết khi bệnh nhân kết thúc quá trình điều trị.

Bệnh ung thư tuyến giáp sống được bao lâu? 

Ung thư tuyến giáp có tỷ lệ sống khả quan hơn những loại ung thư khác. Nếu bệnh nhân phát hiện sớm tỷ lệ sống sau 5 năm khá cao khoảng 99%. Đến giai đoạn cuối tỷ lệ sống sau 5 năm khoảng 28% - 51%.

Tuy nhiên đây chỉ là những con số mang tính chất tham khảo bởi bệnh nhân sống được bao lâu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: tinh thần, phương pháp điều trị, chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt... Do đó không có câu trả lời cụ thể nào cho từng bệnh nhân cả. Điều quan trọng là bệnh nhân cần phải có tinh thần thật vững để đối diện với căn bệnh nguy hiểm này.

Ung thư tuyến giáp nguy hiểm nhưng nếu được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị đúng cùng với các phương pháp hỗ trợ tốt thì bệnh nhân hoàn toàn có thể sống khỏe mạnh, sống tốt thêm nhiều năm liền.

Thế Hưng

Thấy các dấu hiệu này của bệnh ung thư tuyến giáp bạn cần đi gặp bác sỹ ngay

Thứ 3, 08/01/2019 | 11:56
Ung thư tuyến giáp là căn bệnh hiếm gặp, nó chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng số các loại ung thư. Bệnh nếu được phát hiện sớm và có biện pháp điều trị thích hợp thì khả năng bệnh nhân có thể hoàn thành xong phác đồ chữa trị và kéo dài thời gian sống là rất cao, lên đến 95%.

Dấu hiệu phát hiện ung thư tuyến giáp sớm giúp sống sót 100%

Thứ 2, 03/07/2017 | 11:24
Việc phát hiện sớm các dấu hiệu của ung thư tuyến giáp đóng vai trò rất quan trọng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, tỉ lệ sống của ung thư tuyến giáp giai đoạn I và II là gần như 100%.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Anh nông dân đều tay thu lãi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "to bự"

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:30
Nhờ chịu khó anh nông dân ở Quảng Ninh đã biến diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang đầu tư mô hình trang trại nhờ ý tưởng độc đáo, đều tay thu lãi 1 tỷ/năm.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.