5 công thức ăn uống dựa vào màu thực phẩm giúp cơ thể luôn khỏe mạnh

5 công thức ăn uống dựa vào màu thực phẩm giúp cơ thể luôn khỏe mạnh

Thứ 6, 07/06/2019 | 14:00
0
Ăn uống quyết định rất lớn đến sức khỏe và tuổi thọ của mỗi người. Đây là công thức ăn uống dựa vào màu sắc thực phẩm bạn nên biết để áp dụng hiệu quả mỗi ngày.

Những sắc màu của rau quả được xem như chất kháng sinh giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi nguy cơ bệnh tật. Bạn biết gì về chúng?

Rau củ quả có chứa hàm lượng sắc tố tự nhiên cao, đồng thời là loại có chứa một chất kháng thể rất mạnh mẽ có tên gọi khoa học là phytonutrient, chất này hoạt động như một chất chống oxy hóa, có tác dụng giúp bạn phòng ngừa nguy cơ mắc chứng ung thư, chứng bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường, loãng xương…

Cơ thể chúng ta cần rất nhiều chất dinh dưỡng trong một ngày nhưng hầu hết con người không đáp ứng đủ hoặc ăn uống lệch nên dễ bị thiếu chất. Điều này rất khó để nhận ra và nhiều người không nghĩ nó quan trọng. Hãy cùng tham khảo phân tích của các chuyên gia để biết chi tiết.

1. Thực phẩm màu đỏ

Sức khỏe - 5 công thức ăn uống dựa vào màu thực phẩm giúp cơ thể luôn khỏe mạnh

Hầu hết những quả hay thực vật có màu đỏ thường có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng như carotene và lycopene khá cao hơn các màu khác.

Trong quan niệm y học truyền thống Trung Quốc, thực phẩm màu đỏ cũng được xem là những món ăn bổ máu vượt trội.

Trong tự nhiên, có nhiều thực phẩm màu đỏ, ví dụ như chà là đỏ, táo, cà chua,… Thực phẩm màu đỏ thường có hàm lượng sắt cao hơn nhiều so với các thực phẩm màu khác, rất tốt cho việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Ăn thịt đỏ vào mùa đông cũng có thể giúp bảo vệ cơ thể và chống lại sự tấn công của chứng cảm lạnh.

2. Thực phẩm màu vàng

Sức khỏe - 5 công thức ăn uống dựa vào màu thực phẩm giúp cơ thể luôn khỏe mạnh (Hình 2).

Hàm lượng vitamin chứa trong các thực phẩm màu vàng tương đối cao, và nhiều người có thể không biết rằng nhiều loại vitamin rất có ích trong việc bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa của cơ thể con người.

Những loại vitamin này có lợi rất lớn để ngăn ngừa một số nguy cơ về bệnh dạ dày. Ngoài ra, những thực phẩm màu vàng thường chứa hàm lượng chất carotene cao có thể giúp cơ thể cải thiện hệ miễn dịch, đẹp da và nhiều tác dụng khác.

3. Thực phẩm màu xanh lá cây

Sức khỏe - 5 công thức ăn uống dựa vào màu thực phẩm giúp cơ thể luôn khỏe mạnh (Hình 3).

Thực phẩm xanh rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta, bất kỳ nơi nào có đất thì đều có thể trồng rau xanh, và đây cũng là nguồn thực phẩm dễ tìm kiếm nhất và là màu sắc thực phẩm rất tốt khi ăn thường xuyên.

Thực phẩm xanh có thể đóng vai trò rất tốt trong việc bảo vệ gan và các bộ phận nội tang của cơ thể con người. Thực phẩm xanh phổ biến là các loại rau, dưa chuột xanh và bắp cải… nên được ưu tiên sử dụng.

Đặc biệt là nếu bạn ưu tiên ăn thực phẩm màu xanh vào mùa xuân, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn cả về thể chất lẫn tinh thần. Rau xanh là món ăn 4 mùa, bất kỳ thời điểm nào trong năm bạn cũng nên lựa chọn các món rau phù hợp để ăn đủ số lượng.

4. Thực phẩm màu trắng

Sức khỏe - 5 công thức ăn uống dựa vào màu thực phẩm giúp cơ thể luôn khỏe mạnh (Hình 4).

Thực phẩm trắng chứa nhiều hàm lượng chất protein và cellulose, có tác dụng tốt trong việc cải thiện khả năng miễn dịch của con người.

Theo quan niệm y học truyền thống Trung Quốc, thực phẩm màu trắng được xem là "siêu thực phẩm" tốt nhất cho sức khỏe của phổi, giúp nuôi dưỡng và thanh lọc phổi, làm cho phổi khỏe lên theo thời gian.

Những thực phẩm màu trắng phổ biến trong cuộc sống như sữa, gạo, thịt ức gà, mộc nhĩ trắng, các loại nấm, một số loại củ màu trắng v.v ... Những thực phẩm này nếu ăn thường xuyên có thể loại bỏ những yếu tố gây ra mệt mỏi, từ đó giúp bạn có nhiều năng lượng tích cực hơn.

5. Thực phẩm màu đen

Sức khỏe - 5 công thức ăn uống dựa vào màu thực phẩm giúp cơ thể luôn khỏe mạnh (Hình 5).

Thực phẩm đen cũng rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như hạt vừng đen, đậu đen, mộc nhĩ đen, các loại quả và hạt màu đen...

Những thực phẩm này có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe của thận và nội tạng, đặc biệt là vào mùa đông, nếu trời lạnh mà chúng ta tăng cường ăn các thực phẩm màu đen cũng có thể phát huy tác dụng tốt.

Tiêu thụ thực phẩm đen thường xuyên cũng có thể bổ sung melanin cần thiết cho cơ thể, giúp cơ thể tăng sức đề kháng tổng thể, mỗi ngày đều trở nên khỏe mạnh hơn.

Nếu bạn kết hợp đủ 5 màu sắc thực phẩm trong một ngày, cơ thể sẽ được bổ sung đa dạng và đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Ăn uống đúng cách và đủ chất là điều kiện đầu tiên để cơ thể trở nên khỏe mạnh.

Màu tím

Đây là các loại rau, quả có chứa chất hóa học mang tên anthocyanin, giúp tăng cường quá trình tiêu hóa, giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu, phòng ngừa nguy cơ ung thư ruột và vú. Một nghiên cứu còn chỉ ra rằng, chúng có tác dụng đặc biệt với bộ não và với người cao tuổi.

Mon (t/h)

 

Thực phẩm cực bổ nhưng ăn sai giờ sẽ gây hại cho sức khoẻ

Thứ 6, 31/05/2019 | 10:59
Nhiều loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn hay uống vào những thời điểm không thích hợp có thể bị giảm tác dụng thậm chí là gây hại cho sức khoẻ.

Những thực phẩm kết hợp tốt cho sức khỏe

Thứ 3, 21/05/2019 | 11:00
Bạn nên nấu thịt bò cùng súp lơ xanh, uống rượu vang đỏ ăn hạnh nhân, salad hành tây trộn quả nho... 
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....