5 điểm nhấn Việt Nam 0-2 Thái Lan: Sáng nhất

5 điểm nhấn Việt Nam 0-2 Thái Lan: Sáng nhất "anh Tài"

Thứ 5, 23/12/2021 | 23:15
0
Màn đối đầu của ĐT Việt Nam và ĐT Thái Lan tại bán kết AFF Cup năm nay rất được tất cả fan bóng đá ĐNÁ đợi chờ. 90 phút của trận cầu này đem lại nhiều điều để nói.

ĐT Việt Nam tiếp tục gặp vấn đề với trọng tài

Nêu câu chuyện của trọng tài Al-Adba Saoud Ali ở hiệp 1 chỉ dừng ở việc ông này xử lý hơi nặng tay khi gửi Tuấn Anh một thẻ vàng sau pha cao chân ở phút thứ 5 thì sẽ chẳng có gì đáng nói. Nhưng ngoài pha bóng đó ra, có hai tình huống rõ ràng trọng tài đã để "cán cân" có lợi nghiêng về Thái Lan khi mà các cầu thủ Thái Lan xứng đáng nhận thẻ đỏ.

Thể thao - 5 điểm nhấn Việt Nam 0-2 Thái Lan: Sáng nhất 'anh Tài'

Trọng tài Al-Adba Saoud Ali có những quyết định gây bất lợi rõ rệt cho ĐT Việt Namở trận cầu bán kết lượt đi AFF Cup 2020

Thứ nhất là pha tranh chấp ở phút thứ 10, bên cánh phải theo hướng tấn công của Việt Nam, hậu vệ trái của Thái Lan là Teerathon Bunmathan có pha thúc cùi chỏ vào mặt Quang Hải. Tuy nhiên ông Ali lại không có hình phạt nào dành cho ngôi sao của ĐT Thái Lan. Không dừng lại ở đó, trong tình thế ĐT Việt Nam tiếp tục bị Thái Lan nới rộng tỷ số lên 2-0 (Chanathip ghi cú đúp ở phút 23) và bắt đầu cảm nhận các vấn đề về tâm lý, thì ông Ali tiếp tục có thêm phán quyết gây ức chế khi chỉ phạt thẻ vàng cho pha băng ra ngoài vòng cấm và truy cản trái phép Văn Toàn của thủ thành Budprom.

Pha kéo áo của Budprom đối với Văn Toàn ở phút 43 hoàn toàn xứng đáng nhận thẻ đỏ khi đó là tình huống có thể ảnh hưởng đến khả năng ghi bàn, nhưng thứ mà ông trọng tài người Qatar rút ra chỉ có tấm thẻ vàng. Điều gì khiến ông trọng tài chính của trận đấu vừa qua ưu ái Thái Lan như vậy? Rõ ràng đó là câu hỏi lớn!

Pha trượt chân tai hại của Hồng Duy

ĐT Việt Nam đã nhập cuộc đầy hứng khởi khi đối đầu với đối thủ Thái Lan ở khoảng 10 phút đầu hiệp 1. Thầy trò ông Park Hang Seo đã chủ động chơi áp sát tầm cao ngay từ đầu nhằm giảm nhịp các pha đan bóng của người Thái không để họ tìm được sự hưng phấn. Tuy nhiên, khi mà phía Việt Nam đang làm tốt thì "tai nạn" của Hồng Duy đã phá vỡ hầu hết con tính bước đầu của thầy Park.

Thể thao - 5 điểm nhấn Việt Nam 0-2 Thái Lan: Sáng nhất 'anh Tài' (Hình 2).

Pha trượt chân của Hồng Duy có thể xem là bước ngoặt của trận đấu

Bàn mở tỷ số ở phút 14 của Thái Lan chắc chắn là một pha phản công hay đủ tốc độ của đội bạn và khoảng trống ở hậu tuyến của chúng ta trong tình huống này đã khá mênh mông. Tuy nhiên pha chuyền bóng cuối cùng của số 12 Thanawat bên phía Thái Lan là không hề tốt và đáng lẽ ra mọi chuyện có thể khác đi nếu Hồng Duy xử lý tốt hơn khi bóng lăn về phía anh, nhưng những gì mà chúng ta thấy ở khoảnh khắc ấy là pha trượt chân của số 7 phía Việt Nam và điều này đã giúp Chanathip nhận được một "món quà". Để rồi sau đó, cầu thủ tấn công đẳng cấp nhất của Thái Lan có tư thế quá dễ dàng để mở điểm cho người Thái, cho dù thủ thành Nguyên Mạnh cố hết sức lao ra cản phá.

Đẳng cấp của "Messi Thái" và vận đen của "Messi Việt"

Thể thao - 5 điểm nhấn Việt Nam 0-2 Thái Lan: Sáng nhất 'anh Tài' (Hình 3).

Quang Hải và Chanathip đã mang lại cho các CĐV một màn trình diễn mãn nhãn, nhưng may mắn đã không song hành cùng ngôi sao của ĐT Việt Nam

Trước trận quyết đấu này, hầu hết các ý kiến đều hướng về Chanathip và Quang Hải, cho rằng đây sẽ là hai nhân tố có thể quyết định cục diện của trận bán kết giữa Việt Nam vs Thái Lan. Những cái nhìn hướng về Quang Hải và Chanathip có nguyên do của nó, bởi hoàn toàn có thể nói rằng đây đang là những cầu thủ tấn công sáng giá nhất của hai đội, nếu chưa muốn nói rằng họ là bộ đôi sáng giá nhất Đông Nam Á hiện thời.

Cả Chanathip và Quang Hải đều đã có một trận đấu rất sáng, nhưng vận mệnh hôm nay đã dành cho hai ngôi sao này những phán quyết khác nhau. Và thật đáng tiếc khi sự xui rủi lại thuộc về số 19 của phía chúng ta.

Chanathip đã bước vào trận cầu đêm nay với băng đội trưởng trên cánh tay mình và đây là điều khá bất ngờ khi ở những trận cầu trước đó tấm băng thủ quân của "Voi chiến" thuộc về Dangda. Sau hai lần gần đây nhất khá bất lực khi đối đầu với ĐT Việt Nam (2 trận hòa 0-0 tại vòng loại World Cup), thì Chanathip tối ngày 23/12 này đã có màn thể hiện thực sự đẳng cấp với hai bàn thắng ngay trong hiệp 1 và đây đồng thời cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu. Cú đúp của Chanathip đã mang lại lợi thế cực lớn cho Thái Lan trước lượt về, và nó là đủ để kết luận về một trận đấu chói sáng của ngôi sao đang thi đấu cho Consadole Sapporo ở giải J1 League.

Về phần Quang Hải, dù ĐT Việt Nam có một trận thua nhưng màn trình diễn của Quang Hải ở 90 phút vừa qua không thể nói rằng lép vế hơn Chanathip. Có chăng thì Hải chỉ đen hơn "Thip" mà thôi. Số 19 của ĐT Việt Nam đã hai lần bị cột dọc rồi xà ngang từ chối những pha dứt điểm đẳng cấp (34'; 67'). Không chỉ vậy anh còn tung ra hai đường chọc khe hiểm hóc với một cho Hà Đức Chinh và một cho Phan Văn Đức đối mặt với thủ thành phía Thái Lan, nhưng Chinh bị thổi việt vị, còn Văn Đức thì có pha dứt điểm đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Chúc mừng cho Chanathip và rất tiếc cho Quang Hải.

Chuỗi bất bại của thầy Park kết thúc

Theo thống kê, kể từ khi dẫn dắt ĐTVN vào năm 2018, HLV Park Hang Seo đã có 33 lần chạm trán các đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á và chưa từng phải nhận một thất bại nào. Đáng tiếc rằng sự bất bại của thầy Park trước các đối thủ ở khu vực không thể nhích lên con số 34, khi ĐT Việt Nam thua Thái Lan tại bán kết lượt đi AFF Cup năm nay.

Với riêng đối thủ Thái Lan, HLV Park Hang Seo đã gặp đối thủ nay tại nhiều cấp độ kể từ hồi nắm quyền tại các ĐTQG nam Việt Nam năm 2017. Thầy Park đã trải qua 7 trận đối đầu với người Thái, vị chiến lược gia người Hàn có chuỗi bất bại ở 6 trận (3 thắng - 3 hòa). Riêng ở mặt trận ĐTQG, thầy Park 1 thắng (giao hữu King's Cup) và 2 hòa (Vòng loại World Cup khu vực châu Á) trước khi ông thua ở trận bán kết lượt đi lần tại AFF Cup lần này.

Thể thao - 5 điểm nhấn Việt Nam 0-2 Thái Lan: Sáng nhất 'anh Tài' (Hình 4).

Thầy Park đã kết thúc chuỗi bất bại trước các đối thủ khu vực Đông Nam Á trong một trận cầu nhiều vấn đề

Đương nhiên, không có chuỗi bất bại nào có thể kéo dài mãi mãi và việc thầy Park đi đến điểm cuối của loạt trận bất bại trước các đối thủ thuộc khu vực Đông Nam Á chỉ là vấn đề mang tình thời điểm. Tuy nhiên cũng rất đáng thông cảm khi đây rõ ràng là một trận cầu mà HLV Park Hang Seo cùng các học trò của ông hứng chịu nhiều ức chế về tâm lý do những phán quyết không thực sự công bằng của trọng tài chính. Cũng cần nhắc lại rằng, ông Park đã bước vào giải đấu này không phải với đội hình mạnh nhất ông muốn có do có nhiều ca chấn thương (tiêu biểu như trường hợp của Văn Hậu - Trọng Hoàng).

Nguyên Mạnh vớt lại hy vọng cho Việt Nam trước trận lượt về

Phút 82, Duy Mạnh bị xác định phạm lỗi với Supachai trong vòng cấm và trọng tài thổi phạt đền cho ĐT Thái Lan. Nếu 3 phút sau đó, Chanathip hoàn tất hattrick của mình trên chấm 11m thì cơ hội cho ĐT Việt Nam lật ngược thế cờ ở lượt về gần như chẳng còn.

Thể thao - 5 điểm nhấn Việt Nam 0-2 Thái Lan: Sáng nhất 'anh Tài' (Hình 5).

Đây ngỡ như là khoảnh khắc "end game" với ĐT Việt Nam..

Không hiểu ở khoảnh khắc trước khi số 18 của Thái Lan sút phạt 11 mét, đội trưởng Quế Ngọc Hải của Việt Nam đã vít vai và nói điều gì với đội trưởng của Thái Lan. Nhưng sau đó, Chanathip đưa ra một quyết định có phần vội vàng và không thực sự nghiêm túc khi anh sút thẳng vào giữa bằng chân phải (không phải chân thuận) và tạo điều kiện cho Nguyên Mạnh dễ dàng cản phá đẩy bóng.

Công lớn nhất ở tình huống này đương nhiên phải ghi tên Nguyên Mạnh. Với pha cản phá ấy, tỷ số không bị nới ra quá rộng và ĐT Việt Nam vẫn còn có thể bình tĩnh mà tính phương án cho trận lượt về sau 3 ngày nữa. Cách biệt hai bàn là khoảng cách mà các cầu thủ của chúng ta có lẽ đủ lạc quan để nghĩ đến chuyện san lấp trong 90 phút lượt về, còn nếu thua 3 bàn trắng thì sẽ là gánh nặng thực sự.

Anh Việt

Nhìn lại 5 cuộc đối đầu kinh điển Việt Nam – Thái Lan

Thứ 5, 23/12/2021 | 11:22
Việc để vụt mất ngôi nhất bảng B vào tay Indonesia đã đưa thầy trò HLV Park Hang-seo chạm trán sớm với đại kình địch Thái Lan ngay ở bán kết của AFF Cup.

HLV Park Hang Seo: "Gặp Thái Lan hay đội nào ở bán kết cũng như nhau"

Thứ 2, 20/12/2021 | 11:35
HLV Park Hang Seo đã có những chia sẻ đáng chú ý sau chiến thắng 0-4 trước Campuchia vào tối 19/12.

Clip: Chưa thi đấu, thủ môn bị trọng tài rút thẻ đỏ và lý do bất ngờ

Thứ 7, 18/12/2021 | 09:50
Dù chưa thi đấu giây nào, thủ môn Jean Fernandes vẫn bị trọng tài rút thẻ đỏ đuổi khỏi sân vì có hành vi khiêu khích cổ động viên đối phương.

CĐV Thái Lan bị nước chủ nhà AFF Cup 2020 làm khó

Thứ 6, 17/12/2021 | 16:46
Đội chủ nhà Singapore đã siết chặt những quy định nghiêm ngặt đối với các CĐV Thái Lan trong trận đấu sắp tới giữa hai đội

Quang Hải nói gì sau khi xé lưới Malaysia?

Chủ nhật, 12/12/2021 | 23:13
Tiền vệ thuộc biên chế CLB Hà Nội đã ghi dấu ấn với 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo, góp công lớn trong chiến thắng 3-1 của ĐT Việt Nam trước Malaysia.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch PSSI gửi đơn kiện trọng tài lên AFC

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:50
Chủ tịch LĐBĐ Indonesia - Erick Thohir tuyên bố sẽ gửi đơn phản ánh lên LĐBĐ châu Á sau trận đấu với U23 Qatar.

Sếp lớn PSSI: “Hãy trao chức vô địch U23 châu Á cho Qatar”

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:32
Trên trang Instagram của mình, Ủy viên BCH LĐBĐ Indonesia – ông Arya Sinulingga đã chỉ trích dữ dội chủ nhà Qatar sau trận đấu với Indonesia tại VCK U23 châu Á 2024.

Thua vì bị đuổi 2 người, HLV Shin Tae Yong gọi trọng tài là "trò hề"

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:27
Nhà cầm quân người Hàn Quốc tỏ ra vô cùng tức giận sau khi U23 Indonesia nhận thất bại 0-2 trước chủ nhà U23 Qatar, nhất là khi đội bóng của ông bị đuổi 2 người.

Bị đuổi hai người, U23 Indonesia "phơi áo" ngày ra quân

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
U23 Indonesia nhận thất bại 0-2 trước chủ nhà U23 Qatar trong trận đấu mà họ phải chịu 1 phạt đền và 2 thẻ đỏ trực tiếp.

ĐT futsal Việt Nam nhận lợi thế tại chiến dịch giành vé đi World Cup

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:35
ĐT futsal Việt Nam được BTC bố trí tập luyện trong khung giờ trùng với thời gian thi đấu 2 trận đầu tiên tại VCK futsal châu Á 2024.