5 giả thuyết về chủ mưu đứng sau vụ ám sát Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ

5 giả thuyết về chủ mưu đứng sau vụ ám sát Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 4, 21/12/2016 | 15:41
0
Ngoài phong trào GULEN, lực lượng khủng bố cực đoan, một số nhà chính trị Nga còn cho rằng vụ ám sát này là kết quả đến từ bàn tay sắp đặt của NATO.

Cái chết bi thảm của Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ ám sát hôm 19/12 vừa qua đã được cảnh báo sẽ làm căng thẳng quan hệ Ankara-Moscow sau khi hai nước bình thường hóa chưa được bao lâu.

Tuy nhiên ngay sau đó cả Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đều lên tiếng khẳng định vụ việc được sắp đặt từ trước với mục đích khiêu khích hai nước quay lưng lại với nhau. Hai nhà lãnh đạo đều tuyên bố kẻ đứng đằng sau chuyện này sẽ không thể đạt được mục đích của mình.

Tiêu điểm - 5 giả thuyết về chủ mưu đứng sau vụ ám sát Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ

Vụ ám sát được cho là kịch bản phá hoại quan hệ Nga-Thổ.

Moscow và Ankara đồng ý rằng vụ ám sát Đại sứ Andrei Karlov là một hành động khủng bố với mục tiêu phá vỡ quá trình hòa giải đã bắt đầu giữa hai quốc gia và tiến tới hủy hoại sự đoàn kết Nga-Thổ trước kẻ thù chung là chủ nghĩa khủng bố và các nỗ lực để giải quyết xung đột Syria trong tương lai.

Mevlut Mert Altintas - kẻ gây ra vụ việc là một kẻ chỉ mới 22 tuổi và từng phục vụ trong lực lượng cảnh sát. Ngay sau đó đã có hàng loạt những giả thuyết được đặt ra về hung thủ thực sự đằng sau vụ việc được cho là phá hoại tình cảm Nga-Thổ này.

Nhà phân tích chính trị Geogry Bovt của Nga trong cuộc phỏng vấn với RBTH đã nêu 5 giả thuyết có thể tác động lên vụ ám sát ở Ankara:

Phòng trào GULEN

Ở Thổ Nhĩ Kỳ đang lan truyền những quan điểm cho rằng tên sát nhân Mevlut Mert Altintas có liên quan đến nhà truyền giáo Fethullah Gulen - người đứng đầu phong trào GULEN đang sống lưu vong tại Mỹ. Ông Gulen là người bị chính phủ Ankara cáo buộc xúi giục đằng sau cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7 vừa qua.

Tiêu điểm - 5 giả thuyết về chủ mưu đứng sau vụ ám sát Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ (Hình 2).

Phong trào GULEN một lần nữa bị cho là có liên quan đến vụ ám sát.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Gulen là nhân vật kêu gọi lật đổ chính phủ của ông và gọi nhà truyền giáo là "kẻ thù của nhân dân". Ông cũng thường xuyên gắn nhân vật này với những sự việc gây nguy hại cho chính phủ trong những tháng gần đây.

Sau cuộc đảo chính thất bại, ông Erdogan đã bắt đầu cuộc thanh trừng quy mô lớn và sa thải hàng nghìn người liên quan, trong đó có nhiều nhân viên an ninh. Tuy nhiên cuộc thanh trừng không thể triệt để 100% khi vẫn bỏ sót nhiều người có tư tưởng ghét bỏ sự nhún nhường của Ankara với Nga và chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hầu hết tất cả đều không thích cách mà Thổ Nhĩ Kỳ đã hành động khi để cho lực lượng quân chính phủ do Nga hậu thuẫn kiểm soát hoàn toàn Aleppo.

Giới quan sát cho rằng, Moscow và Ankara đã có với nhau những "ranh giới ngầm" đối với vai trò của mỗi bên ở Syria. Trong đó Thổ Nhĩ Kỳ có thể giảm sự hỗ trợ đối với phiến quân đối lập ở phía đông Aleppo. Điều này đã gián tiếp đưa Tổng thống Assad gặt hái thành công bằng việc giải phóng thành phố này.

Lý do Ankara không dứt bỏ hoàn toàn sự ủng hộ với phiến quân là bởi lực lượng này vẫn sẽ hữu ích cho họ trong việc thúc đẩy lợi ích ở Syria giai đoạn "hậu Assad".

Lực lượng Hồi giáo cực đoan

Bỏ qua hiềm khích trước đó, tiềm năng hợp tác giữa Ankara và Moscow có thể tiến đến tầm cao mới trong thời kỳ hậu chiến ở Syria. Tuy nhiên các lực lượng Hồi giáo cực đoan và bao gồm cả phe nổi dậy sẽ không thích kịch bản này một chút nào.

Tiêu điểm - 5 giả thuyết về chủ mưu đứng sau vụ ám sát Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ (Hình 3).

Lực lượng cực đoan có thể trả thù Thổ Nhĩ Kỳ vì bắt tay với Nga?

Thổ Nhĩ Kỳ có một lịch sử lâu dài có quan hệ với những nhóm cực đoan Hồi giáo và hậu quả là nước này phải đối mặt với những hệ lụy như tình trạng khủng bố tăng lên trong cả nước.

Với việc gần gũi hơn với Nga, một phe nào đó trong lực lượng cực đoan có thể cảm thấy "bị phản bội" và quyết định tấn công làm tổn thương Nga và mặt khác phá hoại sự hòa giải Nga-Thổ cùng một lúc.

Lực lượng Hồi giáo khác cũng có thể đứng đằng sau vụ ám sát này chẳng hạn như các nhóm liên kết với Al-Nusra Front hoặc Ahrar al-Sham. Can thiệp của Nga và Iran tại Syria là điều khiến các nhóm này coi như một cái gai trong mắt. Và không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên khi hành động khủng bố đã được tổ chức vào đêm trước cuộc họp ba bên giữa các ngoại trưởng Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tại Moscow.

Ngoài ra, IS cũng hoàn toàn có thể là nhóm giật dây đằng sau tên sát thủ. Các nhân viên thuộc Dịch vụ an ninh đặc biệt của Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã có nhiều cuộc gặp gỡ với thành viên tổ chức khủng bố này. Một số cảnh sát biến chất có thể đã đi đêm với IS để bưng bít cho tội ác của những kẻ khủng bố hoặc đôi khi bị chính bọn chúng lôi kéo.

Khủng bố đơn lẻ

Có một giả thuyết đơn giản hơn đó là vụ ám sát đại sứ chỉ là sự bộc phát đơn lẻ của một tên hoặc một nhóm nhỏ những kẻ khủng bố Hồi giáo.

Tiêu điểm - 5 giả thuyết về chủ mưu đứng sau vụ ám sát Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ (Hình 4).

Vụ việc có thể chỉ là khủng bố tự phát đơn thuần.

Về cơ bản các nhóm nhỏ có từ 1-3 người (thường đánh bom tự sát) đã phổ biến ở nhiều quốc gia gần đây. Vụ ám sát đại sứ Nga có thể là một trường hợp như vậy.

Tên sát thủ 22 tuổi có thể bị kích động từ các tin tức về chiến thằng của Nga và chính phủ Assad ở phía đông Aleppo.

Các phương tiện truyền thông thường dối trá về cái gọi là Nga "ném bom man rợ" vào dân thường ở phía đông Aleppo. Dưới ảnh hưởng của truyền thông như vậy, sát thủ đã quyết định "trả thù Aleppo", chuyên gia Nga nói.

Người Kurd trả thù

"Thuyết âm mưu về người Kurd", trong đó cho rằng người Kurd đòi ly khai đứng sau vụ việc này, cũng là điều có thể xảy ra. Người Kurd có thể trả thù Ankara vì những gì đang xảy ra ở miền bắc Syria.

Tuy nhiên, giả thuyết này có ít cơ sở nhất. Thật khó để tưởng tượng rằng một người có liên quan đến người Kurd có thể là một sĩ quan cảnh sát của Thổ Nhĩ Kỳ.

NATO đứng đằng sau

Tiêu điểm - 5 giả thuyết về chủ mưu đứng sau vụ ám sát Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ (Hình 5).

Giả thuyết cuối cùng được coi là khá nhạy cảm. Một số chính trị gia Nga đã khẳng định rằng vụ ám sát viên đại sứ là kết quả của "một hoạt động bí mật đến từ NATO".

Nếu trong tiểu thuyết hay những bộ phim, đây là một giả thuyết hoàn hảo. Nhưng trên thực tế nó chỉ dừng lại ở thuyết âm mưu nhiều hơn, bởi câu hỏi được được đặt ra ở đây là mục đích để làm gì và NATO có cần thiết phải mạo hiểm đến mức sử dụng một hành động dễ dẫn đến một cuộc chiến như vậy hay không?

Thực tế là một số chính trị gia thích những lý thuyết như vậy bởi nó diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga và phương Tây nói chung và giữa Nga và Mỹ nói riêng đang hết sức "lạnh nhạt". Tuy nhiên cũng chính vì sự nhạy cảm đó mà kịch bản này không nên được phổ biến trong thời điểm hiện tại, chuyên gia Geogry Bovt kết luận.

Dù chưa thể kết luận được về thủ phạm, nhưng có một chi tiết cần chú ý đó là ông Karlov bị ám sát trong sự cuồng loạn xung quanh vấn đề Aleppo. Và điều này sẽ là manh mối quan trọng có thể giúp tìm ra câu trả lời thực sự cho vụ việc. 

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.