5 gia vị rẻ bèo được ví như

5 gia vị rẻ bèo được ví như "bài thuốc" giữ ấm cơ thể hoàn hảo

Thứ 6, 18/02/2022 | 07:00
0
Những ngày lạnh, ngoài việc mặc đủ ấm, chúng ta có thể làm ấm cơ thể bằng chính những gia vị có sẵn trong gian bếp.

Tỏi

Sức khỏe - 5 gia vị rẻ bèo được ví như 'bài thuốc' giữ ấm cơ thể hoàn hảo

Ăn tỏi thường xuyên tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Đối với người Việt Nam, từ lâu tỏi đã trở thành một loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình. Bên cạnh việc nấu chín, ăn tỏi sống còn mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

Mùa đông là khoảng thời gian mọi người hay mắc bệnh viêm cuống phổi, bệnh hen. Cho một vài lát tỏi giã nhỏ vào canh và các món xào có thể giúp sản sinh một lượng nhiệt đáng kể cho cơ thể.

Ăn tỏi sống có thể giúp cơ thể chống lại những cơn cảm lạnh thông thường bởi tính sát khuẩn trong loại củ này rất mạnh. Không những thế, tính ấm của tỏi còn giúp khử hàn ẩm và loại trừ tác nhân gây ho.

Gừng

Sức khỏe - 5 gia vị rẻ bèo được ví như 'bài thuốc' giữ ấm cơ thể hoàn hảo (Hình 2).

Củ gừng là loại gia vị có tính nóng, có tác dụng sinh nhiệt nên giúp làm ấm cơ thể rất tốt. Ảnh: Internet.

Củ gừng là lựa chọn hàng đầu giúp bạn có được cơ thể ấm áp trong những ngày giá lạnh. Theo Đông y, gừng có vị cay, tính ấm, dùng để chống lạnh, tiêu đờm, chặn nôn trớ, giúp tiêu hoá. Gừng được cho vào thực phẩm cũng là cách hỗ trợ miễn dịch và tăng cường sức khoẻ cho hệ tiêu hóa.

Trong những ngày lạnh, ăn một bát canh gừng nóng sẽ có tác dụng đào thải mồ hôi, làm hạ sốt, có thể nhanh chóng cắt cơn cảm cúm. Ngoài việc cho gừng vào đồ ăn thì trà gừng hoặc nước gừng nóng cũng giúp cơ thể ấm lên, lưu thông khí huyết và tránh được lạnh.

Ăn gừng có tác dụng chống viêm, giúp giảm nguy cơ bệnh tim đồng thời thúc đẩy hệ tuần hoàn khỏe mạnh...

Nghệ vàng

Sức khỏe - 5 gia vị rẻ bèo được ví như 'bài thuốc' giữ ấm cơ thể hoàn hảo (Hình 3).

Ảnh: Internet.

Nghệ vàng tươi có vị đắng, mùi thơm hơi hắc, có tác dụng hành khí, phá huyết, thông kinh, chỉ thống, tiêu mủ, kháng viêm, liền sẹo… Đặc biệt, curcumin trong củ nghệ có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và điều hòa miễn dịch. Thêm nghệ vào bữa ăn hàng ngày giúp chống lại virus, vi khuẩn hiệu quả, đồng thời cải thiện triệu chứng cảm lạnh và ho. Ngoài ra, ăn nghệ tươi hay đắp mặt nạ nghệ còn giúp làm đẹp da.

Quế

Sức khỏe - 5 gia vị rẻ bèo được ví như 'bài thuốc' giữ ấm cơ thể hoàn hảo (Hình 4).

Quế có vị ngọt, cho vào các loại nước dùng, nước lẩu để tăng thêm hương vị. Ngoài ra, trà thêm vài cây quế sẽ đượm mùi ấm ấp và nồng nàn, giúp cơ thể bớt lạnh ngày trở rét.

Quế là một loại gia vị được lấy từ bên trong vỏ cây và có tên khoa học là Cinnamomum. Quế có hương vị ngọt, cay và mùi thơm đặc trưng đồng thời là nguồn cung cấp các khoáng chất như: Kali, canxi, sắt, mangan, kẽm và ma giê. Nó chứa một lượng cao vitamin A, niacin, axit pantothenic và pyridoxine. Quế còn chứa chất xơ và chất chống oxy hóa…

Là loại gia vị tính nóng, quế nằm trong danh sách những thực phẩm giữ ấm cho cơ thể, rất phù hợp với người hay bị lạnh bụng. Trong một số món ăn khi cho thêm quế sẽ có tác dụng ấm bụng và dễ chịu trong thời tiết đông lạnh.

Theo một số nghiên cứu, quế còn có tác dụng giảm các hợp chất độc hại tiềm ẩn trong cơ thể, giúp cho máu lưu thông dễ dàng, vì thế loại gia vị này rất an toàn cho sức khỏe.

Hạt tiêu

Sức khỏe - 5 gia vị rẻ bèo được ví như 'bài thuốc' giữ ấm cơ thể hoàn hảo (Hình 5).

Tiêu đen chứa các thành phần kháng khuẩn tự nhiên giúp giảm thiểu các triệu chứng ho và cảm lạnh. 

Hạt tiêu đen, một trong những đặc sản của khu vực Tây Nguyên, có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn bạn tưởng tượng. Tiêu được dùng để trị các bệnh về đường tiêu hóa cũng như các bệnh: Đau lạnh bụng, thổ tả, ăn không tiêu, đầy bụng, khó chịu dạ dày; chán ăn, loét dạ dày, đau bụng, tiêu chảy.

Loại gia vị này có tính nóng, giúp ủ ấm cơ thể, được cho vào các món ăn. Tuy nhiên, đây là thực phẩm có độ cay, ảnh hưởng dạ dày nên dùng ở mức vừa phải.

Trúc Chi (t/h theo Sức khỏe & Đời sống, Gia Đình)

6 thực phẩm được xếp vào “bảng vàng” ngừa ung thư

Thứ 6, 11/02/2022 | 19:00
Không chỉ giàu dinh dưỡng những thực phẩm này còn giúp bạn ngừa ung thư cực kỳ hiệu quả.

8 kiểu ăn sáng bào mòn sức khỏe, bỏ ngay trước khi quá muộn

Thứ 4, 09/02/2022 | 06:00
Bữa sáng là một trong ba bữa chính giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn sáng không đúng cách sẽ khiến sức khỏe của bạn bị bào mòn.

Thêm chút gia vị này, canh mướp đậu phụ thơm lừng ăn mãi không chán

Chủ nhật, 30/01/2022 | 17:32
Món canh mướp đậu phụ thơm mát, giúp giải nhiệt cơ thể, rất dễ ăn vào những ngày thời tiết nắng nóng.

Những gia vị có hại cho gan của bạn, sử dụng càng ít càng tốt

Chủ nhật, 19/09/2021 | 12:00
Gan đóng một vai trò quan trọng đối với cơ thể, nếu gan bị tổn thương, sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc những căn bệnh nguy hiểm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.