5 hội chứng bệnh không có lời giải trên thế giới

5 hội chứng bệnh không có lời giải trên thế giới

Thứ 2, 28/09/2020 | 09:42
0
Suốt hàng trăm năm qua, mặc dù đau đầu tìm lời giải, các nhà khoa học vẫn không thể tìm được lời giải cho những hội chứng bệnh lạ kỳ này.

Sốt thung lũng

Sức khỏe - 5 hội chứng bệnh không có lời giải trên thế giới

 

Chúng ta có thể nghe đến tên của những căn bệnh ở xa xít bên kia bờ đại dương. Với tốc độ giao thương, những căn bệnh này dễ lan truyền rất nhanh để thành các dịch và đại dịch.

Trong suốt 100 năm qua, những cư dân sống ở miền Tây nước Mỹ mắc một căn bệnh gọi là sốt thung lũng có nguồn gốc từ nấm Coccidioidomycosis.

Đây là căn bệnh gây ra khi bào tử nấm được hít vào phổi, nó gây ra hàng loạt cái chết thương tâm.

Mặc dù bệnh chủ yếu được phát hiện ở động vật, tuy nhiên con người vẫn có nguy cơ mắc bệnh và diễn tiến từ nhẹ đến nặng, có thể gây viêm não và tử vong.

Năm 1977, một đợt bùng phát lớn tại Ai Cập ghi nhận với hơn 600 cas tử vong ở người.

Năm 1987, sau dự án thủy lợi tại Tây Phi, một đợt dịch khác ở cả người và động vật đã. Vào đầu những năm 1990, 2 đợt sốt thung lũng càn quét qua 2 nhà tù trong khu vực, cướp đi mạng sống của hàng chục tù nhân. Không dừng lại ở đó, năm 2011 có hơn 20.000 trường hợp được báo cáo nhiễm bệnh, nhưng sau đó con số này bắt đầu giảm dần.

Trong một số ít trường hợp, bác sĩ vẫn không hiểu tại sao loại nấm này khi lây lan sang các bộ phận khác lại gây ra bệnh cầu trùng, có thể làm sưng não.

Đại dịch buồn ngủ

Sức khỏe - 5 hội chứng bệnh không có lời giải trên thế giới (Hình 2).

Đại dịch buồn ngủ biến bệnh nhân thành xác ướp theo một nghĩa khác.

Từ năm 1917 đến 1925, có 1 triệu người trên khắp thế giới cùng mắc phải một căn bệnh mà các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được, bệnh nhân rơi vào tình trạng "công chúa ngủ trong rừng" trong nhiều ngày. Họ còn có triệu chứng khác như đau đầu, co thắt xương khớp, trong khi người bệnh vẫn có thể ăn ngủ được nhưng đôi mắt lại luôn mất tập trung và đờ ra như những bệnh nhân tâm thần.

Các nhà khoa học gọi nó là viêm não lethargica. Điều đáng nói là một nửa trong số đó đã chết. Những người sống sót sau đó có những triệu chứng bệnh tâm thần hoặc giống như mắc bệnh Parkinson.

Đôi khi bị các kích thích bên ngoài, họ có thể phản ứng vì bị kích động. Nhưng sau đó, họ lại rơi vào tình trạng "xác chết". Và thực tế là không có gì làm thay đổi được trạng thái quái lạ của họ.

Vào thời điểm đó, nhà thần kinh học người Vienna, Constantin Von đã phát hiện ra vùng dưới đồi của não của những bệnh nhân này bị sưng. Dự án nghiên cứu này sau đó được đưa vào một cuốn sách và một bộ phim.

Rối loạn hành động tic

Cuối năm 2011, các cô gái tuổi teen ở Mỹ bỗng nhiên vung vẩy cánh tay, cái đầu giật giật, nói lắp bắp. Trong suốt nhiều năm sau đó người ta vẫn không thể tìm ra nguyên nhân chứng rối loạn kỳ lạ này.

Một số phụ huynh có con gái mắc hội chứng này nghi ngờ nhà máy Jell-O, một sự cố tràn hóa chất xảy ra do tai nạn đắm tàu năm 1970 gây ra.   

Một nhà thần kinh học thì cho rằng đó là do Pandas - rối loạn tâm thần kinh tự miễn ở trẻ em, có liên quan tới nhiễm trùng liên cầu khuẩn.

Hội chứng ám ảnh kích thước "cậu bé"

Sức khỏe - 5 hội chứng bệnh không có lời giải trên thế giới (Hình 3).

 

Vài lần trong lịch sử xuất hiện hiện tượng tự phát của một số lượng lớn nam giới cho rằng dương vật của mình bỗng nhiên bị co rút lại, hoặc "mất tích", hầu hết các bệnh nhân rơi vào tình trạng hoảng loạn lo sợ.

Theo Tiến sĩ Wylie, vấn đề đáng nói là bệnh nhân thường bị các bác sĩ phớt lờ với nỗi lo vô hình này. Không nhận được sự giúp đỡ kịp thời, người bệnh sẽ càng ám ảnh và dễ dàng tìm đến những phương pháp nguy hiểm ấy.

Vì vậy, Tiến sĩ Wylie khuyên các nhà điều trị tiết niệu nên quan tâm nghiêm túc đến đến việc giáo dục, tư vấn và sử dụng các liệu pháp tâm lý cho nam giới.

Trang Dung (Nguồn Medical Technology)

Clip: Con người lấy nọc rắn độc để điều chế huyết thanh như thế nào?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 08:40
Dùng huyết thanh điều trị cho nạn nhân bị nạn nhân bị rắn độc cắn, là phương pháp đã có từ cuối thế kỷ 19. Cho đến tận ngày nay đây vẫn là phương pháp điều trị hiệu quả nhất và phổ biến nhất.

Không biết chủ qua đời, chú chó vẫn ngồi đợi suốt một tuần ngoài hiệu sách

Chủ nhật, 27/09/2020 | 08:39
Không biết cô chủ của mình đã qua đời, chú chó già tội nghiệp vẫn ngồi lì trước cửa hiệu sách với hy vọng sẽ có thể nhìn thấy chủ nhân của mình.

Bệnh nhân được chữa khỏi HIV đầu tiên trên thế giới đã qua đời

Chủ nhật, 27/09/2020 | 08:30
Không phải vì HIV, người đàn ông từng được chữa khỏi HIV đầu tiên trên thế giới qua đời vì…

Nghe ngôi mộ cổ 1.500 năm “kể” bí mật chấn động lịch sử

Thứ 7, 26/09/2020 | 20:00
Ngôi mộ cổ này là phát hiện quan trọng nhất ở Đức trong 40 năm trở lại đây.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.