5 loại cá chớ ăn nhiều vì tồn dư độc tố, thậm chí gây ung thư

5 loại cá chớ ăn nhiều vì tồn dư độc tố, thậm chí gây ung thư

Thứ 4, 03/02/2021 | 08:00
0
Cá nổi tiếng là loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng có 5 loại cá vừa ít dinh dưỡng, vừa tiềm ẩn nhiều chất gây hại cho cơ thể mà bạn không nên ăn.

Chúng ta đều biết ăn cá thường xuyên rất tốt cho sức khỏe tổng thể. Cụ thể các giáo sư của trường Y tế Công cộng Harvard Dariush Mozaffarian và Eric Rimm đã tính toán rằng ăn khoảng 2 gram axit béo omega-3 mỗi tuần trong cá giúp giảm hơn một phần ba khả năng tử vong vì bệnh tim. Những axit béo omega-3 này có thể giúp giảm huyết áp, giảm nhịp tim, cải thiện các yếu tố nguy cơ tim mạch.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những người chăm chỉ ăn cá có tốc độ suy giảm tinh thần chậm, kiểm soát trí nhớ tốt hơn. Ăn cá 1-2 lần/tuần giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm trong cơ thể, có khả năng làm giảm nguy cơ đột quỵ, trầm cảm, bệnh Alzheimer và các tình trạng mãn tính khác.

Thịt cá tốt là vậy nhưng trong một số trường hợp nó lại trở thành “chất độc”, nguyên nhân là ở cách chế biến. Dưới đây là 5 loại cá chớ ăn nhiều mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên hạn chế ăn để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cá khô

Cá khô được làm theo cách truyền thống thường được tẩm ướp qua nước muối hoặc gia vị để tăng thêm phần đậm đà cho món ăn cũng như tăng thời gian bảo quản. Nếu ăn thường xuyên hoặc ăn nhiều cá khô đồng nghĩa với việc cơ thể đang nạp vào lượng lớn muối. Lượng natri trong cơ thể tăng cao sẽ khiến huyết áp tăng. Khi huyết áp tăng cao có thể làm vỡ hoặc tắc nghẽn các động mạch, từ đó khiến cho các cơ quan của cơ thể bị thiếu oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết, dẫn đến bị tổn thương nghiêm trọng. Đặc biệt với những người bị huyết áp cao và bệnh tim mạch, khi ăn quá nhiều muối có thể khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Hơn nữa thực tế các loại động vật khi chết sau 1 giờ đã bị phân hủy, đạm bị phân hủy sẽ tạo ra histamine (thường xuất hiện với cá biển), nếu bảo quản không tốt lượng histamine càng nhiều, tạo độc tố cao, con người ăn vào sẽ bị dị ứng ngay. Chưa kể trong quá trình phơi sấy, vi sinh, nấm mốc độc hại có thể phát triển trên cá khô. Chất này có thể không gây dị ứng tức thời mà tác hại lâu dài trong 5-10 năm sau, thậm chí có thể gây ung thư.

Hiện nay, vì lợi nhuận các tiểu thương kinh doanh cá khô sẵn sàng sử dụng thêm các loại hóa chất bảo quản để trộn, tẩm ướp vào cá. Do đó việc ăn những loại cá này lâu dài còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Cá sống

Sức khỏe - 5 loại cá chớ ăn nhiều vì tồn dư độc tố, thậm chí gây ung thư

Cá sống là 1 trong 5 loại cá chớ ăn nhiều. (Ảnh minh họa)

Cá sống dưới nước, ăn tạp nên rất dễ bị nhiễm các loại độc tố và vi sinh vật sống trong môi trường nước. Thịt cá nếu không trải qua quá trình chế biến dưới nhiệt độ cao thì các chất độc hại còn lại càng nhiều. Các chất độc này tích lũy lâu ngày trong cơ thể có thể dẫn đến nguy cơ mắc dị ứng, tim mạch, suy gan, thận, bệnh về đường tiêu hóa.

Bên cạnh đó, gan mật phát bệnh chủ yếu là do bệnh sán lá gan. Ăn các món sống hoặc chưa nấu chín sẽ mang theo sán lá gan vào cơ thể, nhất là khi ăn thủy sản nước ngọt như cá, tôm, ốc, các loại dễ nhiễm ký sinh trùng do môi trường sống ô nhiễm. Ký sinh trùng có thể lây sang cơ thể người, thậm chí cư trú trong ruột nhiều năm, phát triển tới chiều dài 1-2 m và gây ra những hệ lụy khôn lường.

Cá chiên, nướng quá lâu hoặc nhiều lần

Sức khỏe - 5 loại cá chớ ăn nhiều vì tồn dư độc tố, thậm chí gây ung thư (Hình 2).

Ăn cá chiên, nướng nhiều lần làm tăng nguy cơ mắc ung thư. (Ảnh minh họa)

Khi nướng, chiên cá nhiều lần hoặc quá lâu, chất béo trong thịt cá sẽ bị oxy hóa một lượng lớn tạo ra các chất có hại như benzopyrene. Tiêu thụ lượng lớn chất này có thể làm tăng nguy cơ suy tim hoặc ung thư thực quản. Ngoài ra sau thời gian dài chiên (nướng), một lượng lớn protein vitamin, khoáng chất có trong thịt cá dễ bị phá hủy, ảnh hưởng đến sự hấp thụ trong cơ thể con người, dễ làm tăng purin, không tốt cho người bị gút.

Ngoài ra khói xuất hiện trong quá trình nướng sẽ sinh ra một số chất độc hại, ăn nhiều trong thời gian dài có khả năng gây ung thư. Tuy vậy bạn vẫn có thể ăn cá nướng nhưng đừng ăn quá thường xuyên và không nên ăn cá nướng quá lửa.

Cá có kích cỡ quá lớn

Cá to chưa chắc thịt đã ngon, hơn nữa cá sống trong môi trường nước quá lâu, trong khi nguồn nước hiện nay lại dễ bị ô nhiễm nên thịt cá có thể chứa nhiều độc tố, kim loại nặng và rác thải. Do đó, tốt nhất bạn không nên ham mua hay ăn những con cá ngoại cỡ.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Khi ăn những loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao như một số loài cá biển sâu thường không gây phản ứng bất lợi quá lớn nhưng thủy ngân có thể tích tụ trong cơ thể con người, tiêu thụ lâu dài có thể gây nguy cơ ngộ độc thủy ngân. Ngộ độc thủy ngân gây tổn thương niêm mạc miệng, răng và làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, thận.

Minh Hoa (t/h)

Thấy 10 dấu hiệu này nên đi khám gan ngay kẻo “hối không kịp”

Thứ 4, 27/01/2021 | 08:00
Nhiều người không biết khi nào gan có vấn đề. Chỉ khi tình hình nghiêm trọng thì mới hay gan bị tổn thương, thậm chí đã mắc ung thư gan.

Những người tuyệt đối không nên ăn móng giò

Thứ 4, 13/01/2021 | 19:37
Có không ít người ăn móng giò cơ thể sẽ gặp nhiều nguy hiểm.

Khi bị tiêu chảy có nên ăn chuối tiêu không?

Thứ 5, 17/12/2020 | 14:15
Chuối cũng là một loại thực phẩm có dư lượng thấp giúp giải quyết tình trạng suy nhược và mất nước.

Những ai không nên ăn hạt macca

Thứ 6, 04/12/2020 | 13:00
Là loại quả đắt đỏ và bổ dưỡng, nhưng không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng thường xuyên hạt macca.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.