5 lớp tàu ngầm mạnh nhất mọi thời đại (Phần 2)

5 lớp tàu ngầm mạnh nhất mọi thời đại (Phần 2)

Chủ nhật, 09/04/2017 | 20:12
0
Dựa trên ưu thế chiến lược cũng như các tham số cụ thể của mỗi lớp tàu ngầm, tạp chí National Interest đã đưa ra danh sách 5 lớp tàu ngầm mạnh nhất mọi thời đại.

Để đưa ra danh sách gồm 5 tàu ngầm hiệu quả nhất mọi thời đại, ngoài khả năng kỹ thuật, tờ National Interest đã đánh giá dựa trên những câu hỏi sau:

- Chi phí bỏ ra đóng tàu ngầm có phù hợp và hiệu quả đối với vấn đề chiến lược quốc gia?.

- Nó có vượt trội so với những tàu ngầm khác cùng thời?

- Thiết kế của tàu ngầm có sáng tạo?

Và dưới đây là tập hợp 5 loại tàu ngầm mạnh nhất mọi thời đại, đáp ứng đủ các tiêu chí nói trên.

Xem thêm: 5 lớp tàu ngầm mạnh nhất mọi thời đại (Phần 1)

3. Tàu ngầm Type XXI của Đức

Type XXI là tàu ngầm được ra đời từ thời phát xít Đức, nó được thiết kế để hoạt động hoàn toàn dưới nước, thay vì chủ yếu hoạt động trên mặt biển giống như những mẫu tàu ngầm khác từ Chiến tranh Thế giới thứ I. Tàu không lắp ụ pháo trên boong, nên có tốc độ và khả năng tàng hình tốt. Type XXI được lấy tiêu chuẩn để thiết kế các loại tàu ngầm về sau.

Quân sự - 5 lớp tàu ngầm mạnh nhất mọi thời đại (Phần 2)

 Type XXI được lấy tiêu chuẩn để thiết kế các loại tàu ngầm về sau. (Ảnh: Wikipedia)

Type XXI được coi là vũ khí tiềm năng giúp phát xít Đức thay đổi cục diện trên chiến trường. Tuy nhiên, nó ra đời quá muộn khiến Berlin không thể thay đổi kết quả cuộc chiến. Dù ra đời vào thời điểm năm 1944 khi Đức sắp thất bại nhưng Type XXI vẫn khiến đối thủ sợ hãi. Những tàu ngầm thời kỳ này khó có thể chống lại Type XXI bởi nó có thể lặn với tốc độ 20 hải lý/giờ.

Type XXI có thể tàng hình để tránh bị phát hiện khi chuẩn bị tấn công tàu địch. Sau khi phóng ngư lôi, nó sẽ tăng tốc để tháo chạy. Đức đã đóng tổng cộng 118 tàu ngầm Type XXI nhưng chỉ có 4 chiếc có khả năng chiến đấu thực tế do những lý do kỹ thuật. Không có chiếc nào trong số 4 tàu trên có thể đánh đắm chiến hạm của địch. 

Quân sự - 5 lớp tàu ngầm mạnh nhất mọi thời đại (Phần 2) (Hình 2).

 Tàu ngầm Type XXI vào thời điểm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Tất cả các quốc gia đồng minh đều đã chiếm tàu ngầm Type XXI để dựa vào đó tự phát triển tàu ngầm cho riêng mình cũng như nghiên cứu và phát triển công nghệ chống ngầm vượt trội hơn. Điển hình, Liên Xô đã dựa trên Tpye XXI để chế tạo tàu ngầm lớp Whiskey và từ đó Trung Quốc cũng phát triển một đội tàu ngầm nhỏ.

4. Tàu ngầm lớp George Washington của Mỹ

Đây được coi là vũ khí răn đe hạt nhân được trang bị đầy ắp tên lửa có thể phá hủy hàng chục thành phố cách xa cả lục địa. Lớp tàu ngầm George Washington được coi là một trong 3 thành tố quan trọng của bộ ba răn đe hạt nhân vì không có kẻ thù nào có khả năng phá hủy hoàn toàn một tàu ngầm trước khi nó phóng tên lửa đi.

Quân sự - 5 lớp tàu ngầm mạnh nhất mọi thời đại (Phần 2) (Hình 3).

Tàu USS George Washington (SSBN-598).

Lớp tàu mang tên Tổng thống Mỹ đầu tiên là biến thể cỡ lớn hơn của tàu ngầm hạt nhân lớp Skipjack. Lớp tàu George Washington được trang bị 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa Polaris. Với loại tên lửa này, George Washington có thể tấn công những mục tiêu ở cách xa 1.600km với những đầu đạn hạt nhân có sức công phá 600kT.

Về sau, lớp tàu này được nâng cấp với tên lửa Polaris A3 với 3 đầu đạn và tầm bắn xa lên tới 4.000km. Dù lớp tàu này có tốc độ di chuyển tương đối chậm nhưng không gây ra nhiều tiếng ồn, giúp nó dễ dàng lẩn trốn khỏi kẻ thù.

Quân sự - 5 lớp tàu ngầm mạnh nhất mọi thời đại (Phần 2) (Hình 4).

Lễ hạ thủy tàu ngầm USS Theodore Roosevelt (SSBN-600) thuộc lớp George Washington.

Tới năm 1967, George Washington vẫn là một trong những lớp tàu hiện đại nhất, bởi vì những lớp tàu khác của Liên Xô cùng thời điểm đó chỉ có khả năng mang theo 3 tên lửa và thường phải nổi lên mặt nước mới có thể phóng.

Về sau, lớp tàu George Washington được nhiều cường quốc hạt nhân khác “sao chép”, điển hình là lớp Yankee của Liên Xô, lớp Redoutable của Pháp, sau đó là Trung Quốc và Ấn Độ…

5. Tàu ngầm nguyên tử đa nhiệm lớp Los Angeles (hay lớp 688) của Mỹ

Tàu ngầm tấn công nhanh lớp Los Angeles sử dụng năng lượng hạt nhân hiện vẫn đang trong biên chế của Hải quân Mỹ. Tới cuối năm 2016, có 36 tàu vẫn trong biên chế và 26 tàu đã được về hưu. Lớp này có nhiều tàu ngầm hạt nhân hoạt động nhất trên thế giới. Tất cả những con tàu trong lớp tàu này hầu hết đều được đặt theo tên của một thành phố hay thị trấn của Mỹ như Key West, Florida, Greeneville…

Quân sự - 5 lớp tàu ngầm mạnh nhất mọi thời đại (Phần 2) (Hình 5).

 USS Los Angeles (SSN-688) là con tàu thứ 4 của Hải quân Mỹ mang tên thành Los Angeles, bang California.

Los Angeles là lớp tàu được chú ý trong thời Chiến tranh Lạnh, nó có thể đồng thời tác chiến chống tàu trên mặt nước, vừa có thể chống tàu ngầm. Thời chiến, những tàu thuộc lớp này thường có nhiệm vụ thâm nhập vào căn cứ của Liên Xô, nơi chứa tàu mang tên lửa đạn đạo được bảo vệ bởi vành đai tàu ngầm, tàu mặt nước và chiến đấu cơ.

Năm 1991, hai tàu ngầm tấn công nhanh thuộc lớp Los Angeles đã phóng loạt tên lửa hành trình tấn công mục tiêu mặt đất đầu tiên, làm thay đổi suy nghĩ của giới quân sự lúc đó về cách mà tàu ngầm có thể tác động tới một cuộc chiến.

Quân sự - 5 lớp tàu ngầm mạnh nhất mọi thời đại (Phần 2) (Hình 6).

Tàu USS Asheville tới căn cứ hải quân ở Point Loma, bang California vào tháng 11/2005. 

Tàu ngầm mang tên lửa hành trình Tomahawk giúp Mỹ chọc thủng hệ thống chống tiếp cận/chống phong tỏa khu vực. Con tàu cuối cùng thuộc lớp Los Angeles dự kiến sẽ về hưu vào những năm 2020. Lúc đó, những thiết kế mới sẽ vượt trội hơn lớp Los Angeles vể khả năng tấn công mục tiêu mặt đất hay tác chiến chống ngầm. Tuy nhiên, lớp tàu này vẫn được coi là một trong những trụ cột vững chắc nhất của hải quân Mỹ trong 5 thập kỷ qua.

Kết luận

Thật may mắn khi Mỹ và Xô viết đã giải quyết được mâu thuẫn trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Điều đó có nghĩa là những công nghệ và sự tập luyện của những lớp tàu ngầm tiên tiến chưa bao giờ được áp dụng trong thực tế một cuộc chiến. Song, quốc gia nào muốn trở thành cường quốc hàng hải vẫn phải tìm cách xây dựng, chế tạo hoặc mua những tàu ngầm hiện đại. Cuộc chiến tàu  ngầm tiếp theo chắc chắn sẽ không giống những gì từng diễn ra trong quá khứ nhưng rất khó đoán định chúng sẽ tiến triển theo hướng nào. Nhưng có một điều có thể đoán trước là cuộc chiến đó sẽ diễn ra trong im lặng.

Xem thêm: 5 hệ thống phòng thủ mạnh nhất thế giới

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.