5 năm sau thảm kịch, cùng nhìn lại 5 giả thuyết

5 năm sau thảm kịch, cùng nhìn lại 5 giả thuyết "gay cấn" nhất về số phận máy bay MH370

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 08/03/2019 | 18:45
0
Một trong những giả thuyết gây tranh cãi nhất là cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã điều khiển máy bay lao xuống biển nhưng sau đó nhảy dù xuống Ấn Độ Dương để sống cuộc sống mới với nhân tình.
Tiêu điểm - 5 năm sau thảm kịch, cùng nhìn lại 5 giả thuyết 'gay cấn' nhất về số phận máy bay MH370

Hàng loạt những giả thuyết kỳ lạ đã được đưa ra về số phận MH370.

Chuyến bay MH370 biến mất với 239 người trên máy bay vào ngày 8/3/2014. Sau 5 năm thảm kịch xảy ra, một cuốn sách mới đã cố gắng làm sáng tỏ bí ẩn.

Nhà báo người Australia Ean Higgins đã thực hiện các cuộc phỏng vấn đầy đủ với gia đình nạn nhân, thợ săn xác tàu chuyên nghiệp, phi công kỳ cựu và phân tích các vụ tai nạn hàng không để viết nên cuốn sách có tên “Cuộc săn lùng MH370”.

Nhà báo của tờ The Australian đã đưa ra 5 giả thuyết mà ông cho là dễ xảy ra nhất đối với số phận chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Giả thuyết 1: Phi công tự sát

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah chiếm quyền điều khiển máy bay bằng cách khống chế cơ phó và đưa người này ra khỏi buồng lái ngay từ khi MH370 rời Kuala Lumpur.

Sau đó, Zaharie tắt thiết bị theo dõi và làm giảm áp suất máy bay - giết chết những người khác trong tình trạng thiếu oxy.

Zaharie sau đó đeo mặt nạ oxy và quay đầu máy bay hướng đến miền Nam Ấn Độ Dương. Cơ trưởng kết thúc hành vi của mình bằng cách đưa máy bay lao xuống biển để che giấu đống đổ nát.

Giả thuyết 2: Phi công bỏ trốn theo người tình

Thay vì tự sát, Zaharie có thể đã trốn thoát khỏi chiếc máy bay lao xuống biển để bắt đầu một cuộc sống mới với người yêu trong một cuộc tình bất chính.

Không lâu trước khi thảm họa xảy ra, Zaharie bắt đầu ngoại tình với một tình nhân trẻ tên Rina và bị phát hiện.

Với sự giúp đỡ của các mối liên hệ tội phạm, Zaharie có được hai hộ chiếu bị đánh cắp và chuẩn bị một chiếc dù, quần áo ấm và một ngọn đuốc trước khi lên MH370.

Sau khi giết tất cả mọi người trên máy bay và hướng MH370 lao xuống biển, cơ trưởng nhảy dù xuống Ấn Độ Dương để hội ngộ người yêu đang đợi trong một chiếc thuyền đánh cá.

Giả thuyết 3: Máy bay cháy

Vụ hỏa hoạn thảm khốc có thể xảy ra khoảng 40 phút sau khi cất cánh. Máy sưởi kính chắn gió của phi công có thể đã bốc lửa, đốt cháy một số mạch điện bao gồm cả hệ thống thông tin liên lạc.

Theo các quy tắc khẩn cấp, các phi công sau đó sẽ đeo mặt nạ oxy. Trong khi Zaharie chiến đấu với ngọn lửa, cơ phó Fariq Abdul Hamid cố gắng điều khiển máy bay.

Nhưng sự cố trở nên tồi tệ hơn khi một trong những chiếc mặt nạ của phi công bị tuột ra khỏi ổ cắm. Oxy với đặc tính rất dễ cháy sau đó được giải phóng vào buồng lái, gây ra một cảnh tượng địa ngục. Trong kịch bản này, cơ trưởng Zaharie có thể sống sót nhưng phát hiện ra tất cả các hệ thống liên lạc của máy bay đã bị hủy.

Tiêu điểm - 5 năm sau thảm kịch, cùng nhìn lại 5 giả thuyết 'gay cấn' nhất về số phận máy bay MH370 (Hình 2).

5 năm sau thảm kịch, người nhà các nạn nhân MH370 vẫn chờ đợi phép màu.

Trước lựa chọn hạ cánh xuống khu vực đông dân cư của Malaysia, thay vào đó, cơ trưởng đưa máy bay về phía Nam tới Ấn Độ Dương.

Giả thuyết 4: Không tặc

Những tên không tặc có thể từ các nhóm thánh chiến cực đoan đã lén mang súng 3D lên máy bay. Vì làm bằng nhựa, vũ khí này có thể qua mặt máy dò kim loại dễ dàng.

Rất có thể trong nhóm không tặc có phụ nữ. Nữ không tặc đã hỏi một tiếp viên về việc cô có thể cùng hai người bạn nam của mình vào sân bay để chụp ảnh tự sướng và được sự đồng ý.

Sau khi được cho vào, bộ ba rút súng ra và ra lệnh cho các phi công thay đổi hướng đi tới Afghanistan. Nhưng âm mưu của những kẻ xấu đã bị phản kháng khi hành khách và phi hành đoàn quyết định đánh trả - tương tự như những gì đã xảy ra trong ngày 11/9 khi chuyến bay 93 của United Airlines bị chiếm quyền bởi những tên không tặc Al-Qaeda.

Trong kịch bản này, đạn được bắn ra, giết chết các phi công và một số viên bắn vào cửa sổ buồng lái khiến giảm áp suất nhanh chóng và gây tử vong cho mọi người.

Giả thuyết 5: Giảm áp suất đột ngột

Khoảng 40 phút sau chuyến bay, Zaharie đi vệ sinh để lại cơ phó Fariq trong buồng lái. Nhưng chỉ một phút sau, cửa bảo mật bị lỗi không thể mở và máy bay bị giảm áp nhanh chóng.

Zaharie cố gắng quay trở lại buồng lái để điều khiển máy bay nhưng bị thiếu oxy trầm trọng và không thể cử động bình thường.

Trong khi đó, Fariq ban đầu đủ kinh nghiệm để ứng phó với tình hình, nhưng mặt nạ oxy của anh ta bị lỗi và anh ta dần trở nên lảo đảo cũng như không thể đưa ra quyết định hợp lý khi bị thiếu oxy một phần.

Chiếc máy bay vô tình bị đặt lộ trình bay về hướng Nam trước khi phi công bất tỉnh.

Mặc dù đưa ra 5 giả thuyết trong cuốn sách của mình, Ean Higgins không đưa ra được bằng chứng nào chứng minh cho những quan điểm trên. Cho đến hiện tại, sau khi các cuộc tìm kiếm chính thức đã chấm dứt, bí ẩn về MH370 có thể sẽ còn rất lâu mới được giải đáp.

Chi tiết đáng ngờ liên quan tới mảnh vỡ ở Madagascar khi “săn” MH370

Thứ 4, 06/03/2019 | 18:52
Một “thợ săn” MH370 nói rằng quan chức ngoại giao Malaysia đã bị ám sát ngay sau khi giao nộp các mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing cho chính quyền Malaysia.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.