5 năm tới, bạn sẽ làm gì?

5 năm tới, bạn sẽ làm gì?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Tìm kiếm nghề nghiệp vừa đảm bảo thu nhập, vừa phù hợp sở thích và chuyên ngành đào tạo trong điều kiện khó khăn hiện nay là điều không dễ dàng, nắm bắt được xu thế công việc sẽ giúp người tìm việc có được những lựa chọn hiệu quả nhất.

Thế kỷ 21 là thế kỷ của CNTT. Vì thế, dễ hiểu tại sao các chuyên gia dự báo những công việc liên quan đến khoa học công nghệ sẽ trở thành nghề "hot" trong 5 năm tới. Dưới đây là những nghề thời thượng được nhiều người quan tâm nhất trong tương lai.

Phân tích não

Công nghệ - 5 năm tới, bạn sẽ làm gì?

Đây là công việc mà các chuyên gia sử dụng những công cụ chụp ảnh não tiên tiến để xác định cách con người cảm nhận và phản ứng, chẩn đoán bệnh, xác định sức mạnh trí tuệ, kết hợp với nghiên cứu thị trường để giúp chọn nghề tốt nhất phù hợp với não mỗi người. Các chuyên gia dự báo, sẽ có đông đảo đối tượng khách hàng tìm đến với dịch vụ này để có được lựa chọn công việc tốt. Vì thế, những người làm công việc này có thể có mức thu nhập tới 180 – 229 nghìn USD/năm.

Sinh vật học máy tính

Công nghệ - 5 năm tới, bạn sẽ làm gì? (Hình 2).

Đó là sự kết hợp khoa học máy tính, sinh vật học và toán học để xử lý dữ liệu di truyền học từ đó giúp phân tích toàn bộ hệ thống gene. Thông qua công việc này, các bác sĩ sẽ kiểm tra những “dấu di truyền” riêng biệt của mỗi bệnh nhân để có giải pháp điều trị tốt nhất.

Sinh vật học máy tính có thể mang lại cho các nhà sinh vật học mức thu nhập từ 106 - 118 nghìn USD/năm.

Mô phỏng thực tế

Công nghệ - 5 năm tới, bạn sẽ làm gì? (Hình 3).

Đến năm 2012, nguồn dữ liệu phong phú và khả năng xử lý gia tăng sẽ làm công nghệ mô phỏng trở nên dễ dàng hơn, ngay cả tại nhà. Khi công nghệ này phát triển, doanh nghiệp có thể mô phỏng sản phẩm và thị trường trước khi tung ra, kỹ sư có thể mô phỏng cầu đường, nhà chọc trời trước khi thực hiện dự án... Sự vượt trội đó giúp cho nghề này có thu nhập đáng mơ ước từ 91 – 114 nghìn USD/năm.

Công nghệ xử lý dữ liệu

Công nghệ - 5 năm tới, bạn sẽ làm gì? (Hình 4).

Khi khoa học công nghệ, vào năm 2012, những chip nhận dạng, camera ghi hình, máy tính, các bộ cảm biến... sẽ tạo ra nhiều dữ liệu nhiều hơn khả năng nắm bắt của con người. Công việc của các chuyên gia công nghệ dữ liệu là xây dựng các cấu trúc thực và ảo, để biến các dữ liệu đó thành thông tin có ích. Thu nhập của họ từ 90 - 102 nghìn USD/năm.

Hướng dẫn viên du lịch không gian

Công nghệ - 5 năm tới, bạn sẽ làm gì? (Hình 5).

Đây là công việc mới và đầy hấp dẫn khi chỉ riêng Space Adventures đã nhận đặt trước khoảng 200 chỗ du lịch lên quỹ đạo và công ty định thuê khoảng 10 hướng dẫn viên du lịch không gian để hỗ trợ du khách. Do đặc thù nghề nghiệp nên thu nhập của nghề này có thể lên tới 80 – 90 nghìn USD/năm. Ngoài ra, hướng dẫn viên du lịch không gian còn có thêm cơ hội được khám phá vũ trụ, những cơ hội không dành cho nhiều người.

Chế tạo và chăm sóc robot

Công nghệ - 5 năm tới, bạn sẽ làm gì? (Hình 6).

Hiện nay, hầu hết các nước tiên tiến đều đầu tư rất nhiều tiền của và công nghệ cho công việc sản xuất robot. Vì thế, mặt hàng này không còn quá xa xỉ đối với những kẻ lắm tiền nhiều của khi các robot ngày càng nhiều và rẻ. Thực tế này kéo theo sự phát triển của nghề chế tạo và chăm sóc robot và mang lại cho kỹ sư chế tạo robot mức thu nhập từ 80 - 90 nghìn USD/năm.

Lập trình song song

Công nghệ - 5 năm tới, bạn sẽ làm gì? (Hình 7).

Ngành CNTT thế giới đang ngày càng phát triển. Nhận định dược chứng minh bằng nhận định, vào năm 2012, một máy tính có thể có đến 80 bộ vi xử lý, đem sức mạnh của siêu máy tính vào máy để bàn. Các bộ vi xử lý làm việc song song với tốc độ cực nhanh, như các nhạc cụ trong dàn nhạc, giải quyết những vấn đề phức tạp, lập những mô hình sống động và dự đoán nhu cầu của người sử dụng. Vì thế, dễ hiểu tại sao nghề lập trình song song luôn có mức thu nhập đầy hấp dẫn từ 79 – 88 nghìn USD/năm.

Tư vấn di truyền học

Công nghệ - 5 năm tới, bạn sẽ làm gì? (Hình 8).

Đây là công việc yêu cầu các bác sĩ kiểm tra hàng loạt “dấu di truyền” và dự đoán tình trạng bệnh tật dựa trên di truyền học, tư vấn giúp đỡ mỗi cá nhân có những quyết định về điều trị hoặc giảm nguy cơ bệnh tật. Theo những số liệu từ Hội Tư vấn Di truyền Mỹ (ABGC) cho biết, cơ quan này đã công nhận cho khoảng 2.000 cố vấn di truyền học và mức thu nhập của những người này hiện vào khoảng 58 – 64 nghìn USD/năm.

Sản xuất thực phẩm hữu cơ

Công nghệ - 5 năm tới, bạn sẽ làm gì? (Hình 9).

Tổ chức Nghiên cứu nông trại hữu cơ (OFRF) cho biết, năm 2010, thực phẩm và đồ uống hữu cơ tự nhiên đã tăng gấp 10 lần so với năm 1998. Điều này đồng nghĩa với việc thế giới đang cần một số lượng lớn các nhà khoa học, chuyên gia chứng nhận, người sản xuất, nhà bán lẻ. Vì thế, mức thu nhập của những người làm công việc này cũng vì thế mà tăng cao. Số liệu mới nhất về công việc này cho thấy, thu nhập của người sản xuất và bán lẻ từ 50 – 80 nghìn USD/năm. Quản lý nông trại hữu cơ từ 400 - 2.000 ha có mức thu nhập cao hơn khi lên đến 172.000 USD/năm.

Chăm sóc, làm bạn với người già

Công nghệ - 5 năm tới, bạn sẽ làm gì? (Hình 10).

Phần lớn người nghỉ hưu vẫn muốn ở nhà họ đến hết đời, do đó họ cần người chăm sóc hoặc đơn giản muốn có người bầu bạn. Nhu cầu này đã kéo theo nghề chăm sóc, làm bạn với người già trở thành một nghề được nhiều người theo đuổi. Bộ Lao động Mỹ đã thống kê và dự đoán, từ năm 2004 đến 2014, dịch vụ hỗ trợ y tế tại nhà cho người già là nghề phát triển mạnh nhất. Nghề này chỉ cần qua đào tạo ngắn hạn nhưng mức thu nhập không hề thấp khi họ nhận được tới 23 – 25 nghìn USD/năm. Ngoài ra, những người làm công việc này còn được khách hàng cung cấp chỗ ăn ở...

Phan An