5 sai lầm khủng khiếp khi ăn cà muối, cẩn thận kẻo ung thư

5 sai lầm khủng khiếp khi ăn cà muối, cẩn thận kẻo ung thư

Thứ 3, 26/01/2021 | 07:15
0
Cà muối là món ăn ngon, đưa cơm được nhiều người Việt yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ăn món này đúng cách.

Dưa chua, cà muối là những món ăn có lợi cho sức khỏe vì chúng chứa rất nhiều các lợi khuẩn probiotic sinh ra trong quá trình lên men. Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn loại thực phẩm lên men này.

Những lợi khuẩn probiotic này giữ cho thực phẩm lên men ít bị hư hỏng và tăng cường lợi khuẩn tốt cho đường ruột của cơ thể. Nhưng ở khía cạnh khác, do chứa hàm lượng muối (natri) cao nên dưa chua có ảnh hưởng không tốt đến tim mạch và có liên quan đến bệnh dạ dày.

Dưới đây là 5 sai lầm khi ăn cà muối:

Muối dưa cà vào hộp nhựa: Không ít bà nội trợ thường có thói quen muối dưa cà trong hộp nhựa mà không biết rằng điều này rất độc. Khi bạn muối dưa cà trong hộp nhựa chất muối, axit chua trong cà ăn mòn hộp tạo ra những hóa chất độc hại ngấm vào cà và vô tình bạn lại ăn chính những chất độc ấy.

Chuyên gia chỉ ra, nếu bạn thường xuyên muối dưa cà trong hộp nhựa có thể dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm cho sức khỏe.

Tốt nhất bạn chỉ nên muối dưa trong vại sành, hoặc đồ làm bằng sứ để đảm bảo sức khỏe cho bạn và người thân.

Đời sống - 5 sai lầm khủng khiếp khi ăn cà muối, cẩn thận kẻo ung thư

Cà muối là món ăn đưa cơm (Ảnh minh hoạ)

Ăn cà muối xổi: Một trong những sai lầm của nhiều gia đình là thích ăn dưa cà muối xổi chấm mắm tôm mà không biết rằng khi cà còn sống trong thân, lá, hoa và quả cà pháo có chứa một ít chất độc gần giống như cà chua xanh. Những loại cà càng đắng thì độc tốt càng cao hơn gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Chưa kể, khi bạn ăn cà muối xổi, thì những quả cà do chưa phân hủy hết chất độc trong thân mình nên chúng vẫn chưa diệt hết các chất độc, vị cay nồng hăng hăng khiến cho bạn dễ cảm thấy nôn nao hoa mắt chóng mặt, buồn nôn...

Cà không đảm bảo vệ sinh: Trước khi muối cà, phải rửa nguyên liệu và các dụng cụ để muối thật kỹ. Cần tạo môi trường lên men tốt và giữ gìn vệ sinh trong quá trình muối dưa, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn có hại.

Ăn cà muối quá chua: Thói quen của nhiều người thường thích ăn cà muối chua, nhưng việc này khiến gây bệnh cho hệ thống tiêu hóa của bạn. Bởi trong cà muối chua có nhiều axit gây viêm loét dạ dày ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Bên cạnh đó, khi bạn thường xuyên ăn dưa cà chua dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh thận, bệnh gan… Vì vậy, bạn không nên ăn dưa muối chua vì chúng chứa nhiều muối, men tiêu hóa cao, có thể gây ra những biến chứng không có lợi cho sức khỏe của bạn.

Ăn cà muối hỏng: Không ăn cà muối có hiện tượng nhớt, thâm đen, váng mốc hay có mùi lạ vì đó là cà đã bị hỏng, vô cùng độc hại cho sức khỏe.

Những đối tượng sau nên tuyệt đối không ăn dưa muối, cà muối:

Đau dạ dày: Không cần thiết phải gạt hẳn dưa, cà muối ra khỏi thực đơn mà những người bị đau dạ dày chỉ cần hạn chế ăn món này nếu cảm thấy kích ứng ở vùng thượng vị.

Người mới ốm dậy: Theo Đông y, cà pháo tính hàn vì vậy kiêng dùng đối với người hư hàn, thận trọng khi phối hợp với các thức ăn hàn, nên ăn kèm các gia vị tính ôn như: tỏi, ớt, sả... người mới ốm dậy suy nhược không nên ăn cà muối, càng không nên ăn sống..

Cao huyết áp: Người cao huyết áp phải hạn chế ăn thức ăn có nhiều muối. Do dưa cà muối lên men phải dùng khá nhiều muối nên món này khá mặn và ảnh hưởng đến sức khỏe người cao huyết áp.

Người bị suy thận: Thận có rất nhiều chức năng như đào thải các chất cặn bã; cân bằng nội môi gồm nước - điện giải, toan - kiềm; sản xuất renin góp phần điều chỉnh huyết áp… Khi bị suy thận, các chức năng này của thận bị giảm dần, từ từ không hồi phục và ngày càng nặng. Do đó, nguyên tắc chung là ăn hạn chế muối và các loại dưa cà muối.

Phụ nữ mang thai: Nếu ăn dưa muối xổi, nitrit kết hợp với các gốc amin trong thịt, cá... để tạo thành nitrosamin, một trong những chất gây ung thư. Nếu bà bầu ăn nhiều sẽ không tốt cho thai nhi .

Tiểu Phi (Tổng Hợp)

Những sai lầm khi ăn rau cải chíp cần được sửa chữa ngay

Thứ 7, 23/01/2021 | 09:00
Quả thực đáng ngạc nhiên trước những công dụng siêu tuyệt vời của rau cải chíp tuy nhiên nếu sử dụng sai cách, cải chíp có thể hủy hoại sức khỏe của bạn.

Không có chỗ cho sai lầm

Thứ 7, 23/01/2021 | 08:00
Khi nắm trong tay sinh mạng, số phận của người khác, không ai được phép mắc sai lầm. Bởi, hậu qủa gây ra là quá đắt.

7 sai lầm tai hại khi uống trà xanh, cẩn thận kẻo ảnh hưởng thần kinh

Thứ 5, 21/01/2021 | 10:59
Trà xanh tốt cho sức khỏe tuy nhiên không phải ai cũng nên uống trà xanh. Thậm chí, uống sai cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Uống quá nhiều loại thuốc quen thuộc, cô gái 25 tuổi phải đi cấp cứu

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:57
Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh vừa cấp cứu thành công nữ bệnh nhân 25 tuổi bị ngộ độc thuốc Paracetamol do dùng quá liều.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Hôn nhân là bận rộn

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Hôn nhân là bận rộn, tôi nghĩ vậy. Nếu ai đó cho rằng hôn nhân là nhàn tênh thì hẳn họ cũng đã bận rộn suốt nhiều năm rồi để đến được ngày nhàn nhã như bây giờ.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.
     
Nổi bật trong ngày

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tưởng trộm đột nhập, người phụ nữ sợ hãi khi nhìn thấy thứ trong bếp

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:15
Tưởng trộm đột nhập vào nhà, người phụ nữ đi xuống bếp kiểm tra thì phát hiện ra thứ đáng sợ đang chuẩn bị tấn công mình.