5 thủ phạm làm bạn ngủ dậy đi ngoài, ăn sáng xong lại đi tiếp

Thứ 5, 24/11/2022 | 17:52
0
Đi ngoài buổi sáng phù hợp với nhịp tiêu hóa của cơ thể. Thế nhưng khi ngủ dậy đi ngoài, ăn sáng xong đi tiếp thì bạn không nên chủ quan. Nó cho thấy đường tiêu hóa của bạn đang bị rối loạn tạm thời hay cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm nào đó.

Đường tiêu hóa buổi sáng hoạt động thế nào?

Cứ mỗi 2 giờ, đồng hồ sinh học của chúng ta lại thay đổi để ưu tiên thực hiện một nhiệm vụ chuyên biệt. Ngủ dậy đi ngoài là một dấu hiệu cho thấy đường tiêu hóa của bạn đang hoạt động tốt vì nó phù hợp với mốc thời gian 5 - 7h sáng lúc đại tràng tích cực thải độc, kích thích hậu môn tống chất thải ra ngoài.

Tuy nhiên, nếu ăn sáng xong bạn lại muốn đi tiếp, khi thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết là biểu hiện bất thường. Điều này có thể do thức ăn vừa tiêu thụ trong bữa sáng hoặc bệnh lý đường tiêu hóa nào đó đang kích thích làm tăng nhu động ruột của bạn.

5 “thủ phạm” khiến bạn ngủ dậy đi ngoài, ăn sáng xong đi tiếp

Tiêu thụ quá nhiều cà phê

Cafein trong cà phê là chất kích thích hệ thần kinh và có thể làm tăng nhu động ruột trong thời gian ngắn. Nếu như bạn đã tiêu thụ quá nhiều thức uống này vào buổi sáng thì việc tiếp tục đi ngoài sau ăn sáng này hoàn toàn có thể xảy ra.

Ngộ độc thực phẩm

Khi sáng nào cũng đi đại tiện nhiều lần thì bạn nên kiểm tra lại thức ăn trong bữa sáng có bị hết hạn sử dụng, nhiễm khuẩn, bị ôi thiu hay không.

Phần lớn các trường hợp ngộ độc thực phẩm thường nhẹ và có thể tự khỏi sau một vài ngày. Tuy nhiên, bạn cần đến bác sĩ ngay khi: nôn ra máu hoặc đi ngoài ra máu, thường xuyên nôn ói, đau bụng dữ dội, mất nước, tay chân lạnh, thở nhanh…

Stress

Căng thẳng và lo lắng quá mức cũng có thể làm tăng hoặc giảm nhu động ruột. Nếu nhu động ruột tăng sẽ dẫn tới tăng số lần đi ngoài, ngược lại nhu động ruột giảm sẽ gây ra táo bón.

Thay đổi hormone

Đi ngoài liên tục buổi sáng có thể xuất phát sự thay đổi hormone trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc khi mang thai. Hormone buồng trứng estrogen và progesterone kích thích các cơ tử cung co bóp để tách bỏ mô chết trong kỳ kinh nguyệt hay thúc đẩy quá trình chuyển dạ cũng ảnh hưởng tới sự co thắt của đại tràng. Trong giai đoạn này, bạn có thể có xu hướng đi ngoài nhiều lần hơn bình thường.

Hội chứng ruột kích thích

Nếu như các yếu tố kể trên chỉ khiến bạn ngủ dậy đi ngoài, ăn sáng xong đi tiếp tạm thời trong một vài ngày hay một giai đoạn nhất định thì hội chứng ruột kích thích lại là "thủ phạm" hàng đầu nếu như bạn đang gặp trình trạng này thường xuyên.

Đây là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến nhất với tỷ lệ từ 5 - 20%, tùy thuộc vùng dân cư. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Khi mắc hội chứng ruột kích thích, bạn dễ gặp phải các triệu chứng: lúc tiêu chảy, lúc táo bón, cảm giác đi ngoài chưa hết phân, đau bụng, đầy bụng, ợ hơi, trung tiện nhiều… Chúng thường liên quan nhiều tới chế độ ăn uống, dễ khởi phát khi tiêu thụ một số thực phẩm như: cà phê, sữa, rượu, bia, trái cây nhiều đường,...

Nên làm gì khi ngủ dậy đi ngoài, ăn sáng xong đi tiếp?

Khắc phục đi ngoài liên tục buổi sáng thế nào còn tùy thuộc vào nguyên nhân và tình trạng bệnh.

Nếu như mới gặp tình trạng này trong một vài ngày gần đây, bạn hãy kiểm tra lại mình có đang uống quá nhiều cà phê, sữa, ăn thức ăn bị hỏng… hay có đang trong chu kỳ kinh nguyệt, gặp căng thẳng gì không? Khi các nguyên nhân này được loại bỏ thì thường tình trạng này sẽ hết.

Tuy nhiên, nếu như bạn đã thường xuyên cứ ăn sáng vào là sôi bụng, đi ngoài và kéo dài trong nhiều tháng, nhiều năm thì rất có thể bạn đang mắc phải hội chứng ruột kích thích.

Với hội chứng ruột kích thích, bạn cần đi khám bác sĩ khi có các triệu chứng bất thường khác kèm theo như sốt, nôn ói, phân đổi màu… hoặc ngay khi cảm thấy có các khối cứng lạ trong bụng.

Thảo dược tự nhiên hỗ trợ người bị rối loạn nhu động ruột

Cứ ăn vào là sôi bụng, đi ngoài sẽ gây nhiều khó chịu trên cơ thể và sinh hoạt của người bệnh. Để điều hòa nhu động ruột và giảm nhẹ các triệu chứng tiêu cực này, bạn có thể kết hợp sử dụng sản phẩm Tràng Phục Linh PLUS.

Tràng Phục Linh PLUS đã được nghiên cứu và chứng minh tác dụng giúp giảm co thắt đại tràng, hỗ trợ cải thiện sức đề kháng đường tiêu hóa bởi Đại học Y Hà Nội và Trường Y Keck, Đại học Nam California. Đây cũng là sản phẩm hiếm hoi của Việt Nam được công nhận tác dụng bởi PUBMED - trang thông tin Y khoa uy tín của Hoa Kỳ.

Có thành phần từ các vị thuốc Đông y chuyên biệt cho tiêu hóa: Bạch phục linh, Bạch truật, Bạch thược, Hoàng bá và 2 hoạt chất đặc biệt là ImmuneGamma và 5-HTP, Tràng Phục Linh PLUS an toàn, không tác dụng phụ và mang đến nhiều tác động tích cực với những trường hợp:

- Người mắc các bệnh viêm đại tràng cấp và mạn tính, hội chứng ruột kích thích, đại tràng co thắt

- Người có các biểu hiện như: đau bụng, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, lúc táo bón, lúc tiêu chảy, lúc nào cũng có cảm giác mót rặn, muốn đi ngoài ngay, đi xong lại muốn đi tiếp

- Người mắc bệnh đại tràng lâu năm, triệu chứng tái đi tái lại nhiều lần

- Người đã sử dụng nhiều loại thuốc Đông, Tây y mà không cải thiện

Tràng Phục Linh PLUS hiện đang được bày bán tại hơn 10,000 hiệu thuốc trên toàn quốc. Để tìm nhà thuốc gần nhất bán Tràng Phục Linh PLUS, vui lòng xem tại đây

Tràng Phục Linh PLUS cam kết hoàn lại 100% tiền nếu không hiệu quả sau khi sử dụng.

Cách mua sản phẩm Tràng Phục Linh PLUS

Cách 1: Đặt mua Online, miễn phí ship TẠI ĐÂY hoặc gọi điện thoại tới số hotline miễn cước 1800.1506 để được hỗ trợ đặt hàng.

Cách 2: Mua trực tiếp tại hơn 10,000 hiệu thuốc trên toàn quốc. Để biết địa chỉ nhà thuốc gần bạn nhất, vui lòng click vào banner bên dưới:

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Cùng chuyên mục

Trí tuệ nhân tạo (AI) có đang được cường điệu hóa?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:55
Các công cụ AI như ChatGPT có vẻ đang được cường điệu hóa tới mức khoa học viễn tưởng.

Những chiếc mũ chống gian lận của sinh viên

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:53
Dân mạng đã chia sẻ và có những bình luận hài hước trước những chiếc mũ chống gian lận này.

Clip: Bị ô tô SUV đánh võng, chèn ép, ô tô con có hành động liều lĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:30
Tài xế điều khiển ô tô SUV Mazda CX5 liên tục đánh võng trên đường, chèn ép không cho ô tô Honda City vượt lên. Dù đối mặt với nguy hiểm, tài xế lái ô tô Honda City vẫn liều lĩnh cho xe đánh võng trên đường để tìm cách vượt lên trên ô tô Mazda CX5.

Váy áo tôn đường cong của cô gái có 3,8 triệu người theo dõi, đóng phim mới của Lý Hải

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:09
Tín Nguyễn sở hữu gu ăn mặc trẻ trung cuốn hút, tôn lên hình thể đầy đặn.

Chia tay cầu thủ, chân dài quê Cần Thơ từng cạo đầu quy y, nay bán nhà hơn 100 cây vàng

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:55
Cuộc sống của nữ diễn viên này sau thời gian cạo đầu quy y được nhiều người quan tâm.