5 thực phẩm dễ ẩn chứa ký sinh trùng nhưng lại là món ăn khoái khẩu của nhiều người

5 thực phẩm dễ ẩn chứa ký sinh trùng nhưng lại là món ăn khoái khẩu của nhiều người

Thứ 5, 08/09/2022 | 09:20
0
Những loại thực phẩm này chứa rất nhiều ký sinh trùng nhưng lại là món khoái khẩu của nhiều người. Nếu nó cũng là món mà bạn thích ăn, hãy cẩn thận nhé.

Củ sen

Củ sen là thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, tốt cho phổi và có tác dụng làm đẹp da nên được nhiều người yêu thích. Nhưng sen sinh trưởng trong nước bùn nên có thể chứa rất nhiều loại ký sinh.

Ngoài ra, bên trong củ sen còn có nhiều lỗ hổng, tạo điều kiện cho các loại ký sinh trùng sinh sôi. Vì vậy, phải làm sạch củ sen càng kỹ càng tốt trước khi sử dụng.

Ốc 

Ốc sông có hương vị rất thơm ngon, nếu được tẩm ướp gia vị đa dạng thì sẽ càng đậm đà. Thế nhưng, điều mà mọi người không để ý là ốc sông là loại thực phẩm rất khó xử lý, về cơ bản là không thể loại bỏ hoàn toàn chất bẩn trong đó. Chính vì thế, nguy cơ ký sinh trùng rất lớn, mỗi con ốc có thể chứa tới từ 3.000-6.000 ký sinh trùng giun ống, buộc phải tiệt trùng bằng nhiệt độ cao.

Đặc biệt vào mùa hè, ốc sẽ sinh sôi với số lượng lớn nên số lượng ký sinh trùng cũng vì thế mà tăng theo. Hãy chú ý, bạn phải ăn ốc thật chín, nếu không sẽ cực dễ bị nhiễm khuẩn, tới lúc đó quả thực cái miệng làm hại cái thân.

Đời sống - 5 thực phẩm dễ ẩn chứa ký sinh trùng nhưng lại là món ăn khoái khẩu của nhiều người

Rau củ cũng có thể chứa nhiều ký sinh trùng, bạn nên đặc biệt cẩn thận khi sơ chế và chế biến.

Ếch

Ếch là loài động vật nhìn bề ngoài thì có vẻ gớm ghiếc, nhưng món thịt ếch lại được đánh giá là ngon hơn cả thịt gà, được nhiều người thích ăn. Dù luộc, hấp, thả lẩu, rán hay kho đều có hương vị thơm ngon.

Con ếch chủ yếu sinh trưởng ngoài tự nhiên, môi trường sống ẩm ướt, rất dễ bị ký sinh trùng. Đáng nói, các ký sinh trùng sinh ẩn náu trong ếch hoang dã không dễ bị loại bỏ ngay cả khi chúng được nấu chín ở nhiệt độ cao.

Những thực phẩm kể trên là những thực phẩm tương đối phổ biến và cũng được mọi người yêu thích. Hầu hết mọi người đều chưa nhận ra mối nguy hại cho sức khỏe, vẫn ăn chúng thường xuyên. Hãy nâng cao nhận thức để tránh đem họa cho bản thân và gia đình nhé.

Thịt trâu, bò sống hoặc tái

Đây là món ăn giàu dinh dưỡng, không hề xa lạ, nhất là với những người trẻ tuổi hoặc người sành ăn. Nhưng thịt trâu hoặc bò khi ăn sống hoặc tái có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng rất cao. Trên thực tế có vô số người phải nhập viện do nhiễm trùng nguy hiểm khi ăn thịt bò, phổ biến nhất là sán dây bò.

Nang ấu trùng sán bò thường hay xuất hiện nhiều ở cơ lưỡi, cơ hoành, cơ tim, cơ mông... của trâu, bò. Khi người ăn phải, sán bám vào niêm mạc ruột thường ở phần trên hỗng tràng và hút chất dinh dưỡng. Con trưởng thành có chiều dài 4 -10m.

Sán dây bò chiếm thức ăn làm suy yếu cơ thể, đồng thời gây tổn thương tại ruột, viêm ruột, rối loạn tiêu hoá… Vì chúng bò lung tung trong dạ dày nên gây ra đau bụng, rối loạn tiêu hóa, ăn không ngon. Một số trường hợp còn có các triệu chứng như sụt cân, chóng mặt, đau đầu, thiếu máu hoặc thậm chí là hạ huyết áp… Lâu ngày còn có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Vì vậy, hãy đảm bảo luôn rửa sạch và nấu thịt chín kỹ. Dù dùng ăn lẩu thì nhiệt độ cũng phải đủ làm cho nước nóng sôi và tối thiểu phải đun sôi từ 4 - 5 phút mới có thể ăn.

Rau sống

Rau khi ăn sống cũng khiến chúng ta rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng. Chúng chứa rất nhiều ấu trùng có hại, nhất là sán lá gan lớn. Chúng thường xuất hiện ở tất cả các loại rau, tuy nhiên sẽ nhiều hơn ở các loại rau trồng thủy sinh so với rau trên cạn. Nếu môi trường trồng bị ô nhiễm thì lượng ký sinh trùng và nguy cơ lây nhiễm khi ăn phải sẽ càng tăng cao.

Các loại ký sinh trùng phổ biến trong rau sống là giun kim, giun móc, giun tóc, trứng giun đũa chó, sán lá gan, ký sinh trùng amip gây bệnh lỵ.

Vì vậy đặc biệt chú ý khi trồng, sơ chế và ăn các loại rau sống. Dù các loại rau phổ biến như xà lách, cải cúc, rau má… hay các loại rau thủy sinh có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm nhất như rau cần, rau cải xoong, rau rút, củ niễng, ngó sen, rau ngổ, rau muống nước…

Trúc Chi (t/h theo Phụ Nữ Việt Nam, Lao Động)

Rùng mình ruộng rau sống nhờ nước thải ô nhiễm

Thứ 3, 07/07/2020 | 11:12
Những năm trở lại đây, nền kinh tế phát triển kéo theo lượng rác, nước thải tăng nhanh dẫn đến ô nhiễm môi trường. Tại khu phố Hòa Bình, phường Võ Cường (TP. Bắc Ninh), cả một vùng rộng hơn 32ha trồng rau, hoa màu, đang ngày ngày dùng nguồn nước ô nhiễm tưới tiêu, chăm sóc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những loại rau củ tốt cho sức khỏe chỉ nên ăn sống 

Thứ 7, 30/05/2020 | 13:00
Hành tây, củ cải đỏ, cải xoăn, ớt chuông, tỏi… là những loại rau củ rất tốt cho sức khỏe con người nhưng chỉ nên ăn sống thay vì nấu chín để đảm bảo chất dinh dưỡng.

“Nổi sóng” mạng: Ủng hộ nắm rau, cân gạo, cái nghĩa tình của ông già, bà lão mùa dịch Covid-19 thật đáng quý

Thứ 3, 31/03/2020 | 16:29
Câu chuyện ông già, bà lão ở Hà Tĩnh tay xách từng kg gạo, nắm rau đến hỗ trợ khu cách ly khiến ai nấy đều xúc động.

Cuộc sống “cơm rau, nước mắt” của người dân Thủ Thiêm giữa lòng Hà Nội

Thứ 5, 10/05/2018 | 14:19
Hiện tại, có khoảng 30 người dân sống trong vùng quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM) ra Hà Nội, thuê trọ gần trụ sở Ban tiếp dân Trung ương trên phố Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội) để kiến nghị làm rõ về việc giải tỏa.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Trên ổ khóa thường có 1 cái lỗ siêu nhỏ, hóa ra nó có công dụng này

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Nếu thường xuyên sử dụng khóa, bạn sẽ thấy ổ khóa có một cái lỗ siêu nhỏ. Vậy chiếc lỗ này có công dụng gì?

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.