5 yếu tố quyết định bệnh nhân xạ trị sống được bao lâu?

5 yếu tố quyết định bệnh nhân xạ trị sống được bao lâu?

Thứ 3, 23/07/2019 | 10:59
0
Xạ trị là một trong những loại phương pháp chủ yếu được áp dụng để điều trị ung thư giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị cũng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả và thời gian sống của bệnh nhân như: tinh thần, thể trạng, phác đồ điều trị,....

Xạ trị là phương pháp sử dụng các tia năng lượng cao chiều vào cơ thể để diệt tế bào ung thư. Từ đó ngăn chặn sự phát triển và làm nhỏ kích thước của khối u. Với những bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn đầu, khi khối u chưa lây lan ( tại chỗ), sẽ được chỉ định áp dụng điều trị bằng phương pháp này.

Đây là phương pháp giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống. Tuy nhiên có nhiều yếu tố cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thời gian sống của bệnh nhân ung thư. Cụ thể:

Bài viết liên quan:

* Xạ trị có ảnh hưởng đến người xung quanh không? Giải pháp giảm thiểu?

*  Mỗi lần xạ trị hết bao nhiêu tiền? Bệnh nhân hỏi – bác sĩ trả lời

1. Tinh thần của bệnh nhân

Tinh thần là một yếu tố quan trọng quyết định đến thời gian sống của bệnh nhân. Bởi khi tinh thần sa sút, cơ thể cũng sẽ yếu dần đi. Từ đó, không thể đáp ứng được điều trị làm ảnh hưởng đến kết quả chữa bệnh ung thư.

Cần biết - 5 yếu tố quyết định bệnh nhân xạ trị sống được bao lâu?

Tinh thần là yếu tố quan trọng quyết định đến thời gian sống của bệnh nhân xạ trị 

Do đó, bệnh nhân người bệnh không nên suy nghĩ nhiều, hãy giữ tinh thần thật lạc quan vui vẻ đối diện với căn bệnh sẽ là phương pháp rất có lợi cho sức khỏe, cũng như hiệu quả điều trị ung thư.

2. Thể trạng của bệnh nhân

Trước khi thực hiện mỗi lần xạ trị bệnh nhân sẽ được làm các xét nghiệm đánh giá các chỉ số xem có đủ kiều kiện để làm không. Nếu cơ thể suy yếu, kiệt sức, thiếu máu sẽ phải lùi lại ngày xạ trị để bệnh nhân có thể phục hồi được sức khỏe. 

Nếu tình trạng này kéo dài, bệnh nhân không tuân thủ đúng phác đồ điều trị sẽ tạo điều kiện để tế bào ung thư phát triển nhanh. Từ đó, sẽ kéo dài thời gian điều trị hơn và dẫn đến nhiều điều không tốt như: chi phí điều trị sẽ tăng lên, cơ thể yếu dần, hiệu quả điều trị cũng sẽ kém đi,....

Do đó, sau mỗi lần xạ trị bệnh nhân cần có giải pháp để tăng cường thể trạng, sức khỏe để đảm bảo thực hiện đúng phác đồ điều trị. Một số cách giúp cơ thể người bệnh nhanh chóng hồi phục sức khỏe như:

- Xây dựng thực đơn cho bệnh nhân xạ trị: Cung cấp đầy đủ các chất cần thiết như: protein, lipid, tinh bột, vitamin, khoáng chất,...

- Chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý: không làm việc quá sức, thường xuyên vệ sinh cá nhân, chỗ ở, tránh đến và tiếp xúc với những nơi đông người, ô nhiễm, có nguồn bệnh dịch,....

- Chế độ luyện tập thể dục thể thao: Mỗi ngày dành ít nhất 30 phút để luyện tập thể dục. Tránh tập những bài quá sức, quá mạnh.

3. Phác đồ điều trị bệnh 

Mỗi cơ thể sẽ có khả năng tiếp nhận phác đồ, thuốc và sự phát triển của khối u khác nhau. Do đó, với cùng một phác đồ điều trị, mỗi bệnh nhân sẽ có mức độ hiệu quả điều trị khác nhau. 

Đối với trường hợp này phác đồ A sẽ có hiệu quả nhưng với bệnh nhân khác lại có hiệu quả thấp hơn. Dẫn đến thời gian sống cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy để có hiệu quả tốt nhất cho mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ phải theo dõi để điều chỉnh phác đồ điều trị thích hợp.

4. Tác dụng phụ của phương pháp xạ trị

Ngoài những lợi ích của phương pháp xạ trị giúp bệnh nhân tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên phương pháp này cũng gây ảnh hưởng đến các cơ quan, tế bào khỏe mạnh khác. Từ đó, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và thời gian sống của bệnh nhân.

Cần biết - 5 yếu tố quyết định bệnh nhân xạ trị sống được bao lâu? (Hình 2).

Một số tác dụng phụ hay gặp đó là:

- Da khô, da nứt nẻ, da bị nhiễm trùng vùng chiếu xạ. Trường hợp nặng hơn có thể gây hoại tử da.

- Gây khàn giọng, mất tiếng, rát cổ nếu chiếu xạ vùng đầu cổ.

- Gây buồn nôn, nôn, rối loạn tiêu hóa. Làm giảm cảm giác thèm ăn, làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thu dinh dưỡng của bệnh nhân ung thư.

- Xạ trị làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản tế bào máy, miễn dịch ở tủy xương khiến bệnh nhân bị đau nhức cơ thể, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt,.... không đủ công thức máu để thực hiện đúng phác đồ điều trị ung thư.

5. Biện pháp hỗ trợ điều trị 

Xạ trị gây ra nhiều tác dụng phụ, thêm nữa do tế bào ung thư khiến cơ thể bị suy yếu, kiệt quệ sức khỏe. Làm ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân. Do đó, việc sử dụng thêm các biện pháp hỗ trợ để giúp tăng cường thể trạng, hạn chế tác dụng phụ cho bệnh nhân là rất cần thiết. Từ đó giúp gia tăng hiệu quả điều trị và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư.

Một trong những loại sản phẩm có tác dụng hỗ trợ toàn diện cho bệnh nhân ung thư đang xạ trị được các chuyên gia đánh giá cao đó chính là Immunobal. Với thành phần chính là Đông trùng Hạ thảo Cordyceps Sinensis và tinh hoa của 5 loại nấm quý giúp:

- Bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

- Hạn chế tối đa tác dụng phụ của hóa xạ trị.

- Bảo vệ tủy xương, đảm bảo công thức máu, giảm đau nhức, mệt mỏi cơ thể.

- Tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể.

Hãy xem ngay thông tin chi tiết về sản phẩm Immunobal - giải pháp hỗ trợ toàn diện cho bệnh nhân đang hóa, xạ trị đang được phân phối tại các nhà thuốc của bệnh viện lớn ở khu vực Hà Nội

Phạm Hưng

Xạ trị là gì? Bệnh nhân ung thư có nên sử dụng phương pháp này không?

Thứ 4, 19/06/2019 | 16:03
Nhiều bệnh nhân ung thư mới biết bệnh được chỉ định sử dụng xạ trị để điều trị. Họ cảm thấy hoang mang và lo lắng không biết phương pháp xạ trị là gì? Có nên điều trị bằng phương pháp này không? Và phương pháp này đem lại hiệu quả như thế nào?

Hệ lụy của việc suy giảm bạch cầu ở bệnh nhân ung thư hóa xạ trị? Giải pháp cho bệnh nhân?

Thứ 2, 17/06/2019 | 16:45
Suy giảm bạch cầu là một trong những biến chứng lớn thường gặp trong quá trình điều trị ung thư, đặc biệt là hóa trị. Nó khiến bệnh nhân buộc phải tạm ngừng hoá trị hoặc ngừng điều trị. Vậy người bệnh cần có những giải pháp nào để đảm bảo thực hiện tốt phác đồ điều trị.

5 phương pháp giúp bệnh nhân đang hóa xạ trị sống khỏe cùng ung thư

Thứ 3, 04/06/2019 | 11:44
Trong quá trình điều trị ung thư bằng hóa xạ trị bệnh nhân gặp rất nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng đến hiệu quả của việc điều trị. Vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp 5 phương pháp giúp bệnh nhân vượt qua hóa xạ trị và sống khỏe cùng ung thư từ các chuyên gia.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.