50 người chết và mất tích do lũ: Cái chết bàng hoàng vì đâu?

50 người chết và mất tích do lũ: Cái chết bàng hoàng vì đâu?

Nguyễn Thị Hương Lan
Thứ 6, 13/10/2017 | 10:53
0
Dân gian có câu: “Ăn của rừng, rưng rưng nước mắt”, thực tế người dân đang phải gánh chịu hậu quả từ các dự án phá rừng làm thủy điện- thiên tai ập xuống!

Mưa lũ khủng khiếp ở Bắc Trung Bộ, Bắc Bộ đã khiến ít nhất 50 người chết và mất tích, hàng ngàn ngôi nhà bị ngập, nhiều nơi đang bị cô lập. Các kênh truyền thông đưa tin với tần suất dày đặc số liệu, hình ảnh miêu tả độ tàn phá kinh khủng của đợt lũ quét xảy ra tại các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Thanh Hóa…

Tại Yên Bái, chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ lũ tràn về đã cuốn trôi hết trâu bò, lợn gà, nhà cửa và cả con người. Cây cầu Thia kiên cố bỗng chốc bị nước lũ đánh sập, chia cắt và cô lập thị xã Nghĩa Lộ. Gương mặt bàng hoàng và thất thần của những người vừa thoát chết cho thấy họ không tin mình vẫn còn sống sót.

Tình trạng lũ quét diễn ra tại Hòa Bình với sức tàn phá không kém ở Yên Bái, gây thiệt hại nặng nề về tính mạng và tài sản của người dân. 19 người bị lũ cuốn trôi trong tích tắc. Nhiều gia đình đang vô vọng đào bới các đống đổ nát để tìm thi thể người thân của mình.

Đa chiều - 50 người chết và mất tích do lũ: Cái chết bàng hoàng vì đâu?

Vụ sạt lở ở xóm Khanh (Hòa Bình) khiến 18 người bị vùi lấp, những người dân thoát nạn chạy tán loạn kêu cứu trong đêm. (Ảnh Vietnamnet).

 Ninh Bình, Thanh Hóa cũng chìm trong biển nước. Con số thiệt hại do thiên tai được cập nhật từng giờ khiến bất kỳ ai là người con đất Việt cũng “thắt ruột”. Đến bao giờ bão lũ quét mới không tàn phá các tỉnh miền núi phía Bắc? Khi nào người dân miền Trung mới có được một ngày yên bình? Con người dù mạnh mẽ cỡ nào cũng sẽ trở nên quá nhỏ bé và mong manh trước thiên tai không được báo trước.

Mấy ngày qua, Yên Bái, Hòa Bình “thất thủ” trong lũ quét. Lũ ầm ầm đổ về, nước ngập đến tận mái nhà. Thương đứt ruột khi nhìn thấy những cánh tay, những mái đầu ngoi ngóp nhô lên, vẫy gọi trong khoảng lạnh lẽo mênh mông đến rợn người.

Đa chiều - 50 người chết và mất tích do lũ: Cái chết bàng hoàng vì đâu? (Hình 2).

Hình ảnh cầu Thia bị sập. Ảnh: V.T.T

 Lũ quét, lũ ống, sạt lở mỗi năm xảy ra mấy bận. Lũ vì đâu mà có? Tại ông trời hay do con người mà ra?

Chặt rừng đầu nguồn, ồ ạt chạy đua làm thủy điện, lỗi do ai? Dân gian có câu: “Ăn của rừng, rưng rưng nước mắt”, thực tế người dân đang phải gánh chịu ảnh hưởng từ các dự án phá rừng làm thủy điện- thiên tai ập xuống! Nhưng vì sao nhiều dự án mới vẫn được cấp phép đầu tư, thậm chí vi phạm nghiêm trọng đến luật Bảo vệ rừng và đa dạng sinh học? Ngẫm mà buồn!

Hàng trăm ngôi nhà bị lũ cuốn trôi đồng nghĩa với việc hàng trăm gia đình phút chốc lâm vào cảnh màn trời chiếu đất vì mất hết nhà cửa, tài sản. Hệ lụy này không thể giải quyết ngày một ngày hai. Thiệt hại lớn, dư luận đặt nghi vấn thủy điện xả lũ ồ ạt khiến người dân không kịp trở tay? Vậy nhưng, cơ quan quản lý khẳng định xả lũ là “chuẩn”, “đúng quy trình”, phương án di dời dân cũng kịp thời. Xem ra, chỉ có những thiệt hại trong thiên tai là… không đúng quy trình mà thôi!

Đại diện bộ NN&PTNT trả lời báo chí khẳng định, có địa phương 30 năm mới gặp trận mưa lũ lịch sử như vừa qua. Nói như vậy, ngay cả cơ quan quản lý cũng không thể lường hết nên thiệt hại là khó tránh khỏi(?).

Dù cơ quan quản lý có đưa ra hàng loạt lý do bất khả kháng nhưng chúng ta cần nhìn thẳng vào sự thật. Với thiển ý của mình, người viết cho rằng chính tình trạng phá rừng, khai thác tài nguyên rừng ở mức tận thu nhiều năm qua mới là nguyên nhân gốc của vấn đề! Rừng đã bị cưa tận gốc, để rồi người dân phải lấy sinh mệnh ra trả giá. Nếu chúng ta vẫn chấp nhận đánh đổi rừng lấy thủy điện bằng mọi giá thì sẽ còn cảnh người dưng khóc người không quen:

“Tang thương ngút trời, mênh mông nước mắt
Đôi mắt trẻ ngây thơ, nụ cười trong veo vụt tắt
Đất đá chôn vùi
Mười mấy mạng người
Ngần ấy nụ cười
Giữa màn đêm nằm sâu vào trong đất
Chẳng cần chôn...
Cái chết bàng hoàng
Nhanh hơn chớp mắt...
Vì đâu...???” (Trích facebook Tuna Tran).

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Hòa Bình: Lũ quét, khoảng 20 người mất tích ở Đà Bắc

Thứ 4, 11/10/2017 | 11:25
Lũ quét tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đã khiến từ 4-6 hộ gia đình bị cuốn trôi, nhận định khoảng 15-20 người mất tích.

Sạt lở đất và lũ quét trên địa bàn các huyện miền Tây Nghệ An

Thứ 3, 10/10/2017 | 10:39
Đêm 9/10 đến sáng 10/10, do mưa lớn, tại các huyện miền Tây Nghệ An như Quỳ Hợp, Quế Phong, Kỳ Sơn… nước sông suối đang lên cao, đã xảy ra lũ quét cùng với sạt lở đất.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.