51 thai phụ nhiễm virus Zika tại TP.HCM, bà bầu cần lưu ý

51 thai phụ nhiễm virus Zika tại TP.HCM, bà bầu cần lưu ý

Thứ 6, 05/05/2017 | 10:12
0
Trong số những người dương tính với virus Zika tại TP.HCM, có 51 thai phụ. Trong đó, 19 trường hợp thai phụ đã sinh con nhưng không có trẻ nào bị mắc bệnh đầu nhỏ.

Quận 8 là địa phương cuối cùng của TP.HCM bị virus Zika tấn công với 2 ca bệnh liên tiếp được ghi nhận trong tháng 3/2017. Như vậy, toàn bộ 24 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM đều có trường hợp mắc loại virus này.

Trong 4 tháng đầu năm 2017, TP.HCM có thêm 19 trường hợp nhiễm  virus Zika được xác định thông qua hệ thống giám sát dịch chủ động, nâng tổng số ca nhiễm bệnh trên toàn thành phố lên 210 trường hợp tính từ năm 2016.

Trước tình hình trên, các chuyên gia y tế cảnh báo, người bị muỗi Aedes nhiễm bệnh đốt có thể nhiễm virus Zika. Đây cũng là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, bệnh chikungunya và bệnh sốt vàng.

Các bệnh - 51 thai phụ nhiễm virus Zika tại TP.HCM, bà bầu cần lưu ý

 Các bà bầu nên lưu ý triệu chứng của bệnh virus Zika (Ảnh minh họa).

Muỗi Aedes có thể tồn tại ở đâu?

Có 2 loại muỗi Aedes có khả năng truyền virus Zika. Trong hầu hết các trường hợp, Zika lây lan qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Muỗi vằn Aedes không sống được ở nhiệt độ khí hậu lạnh hơn. Muỗi Aedes albopictus cũng có thể truyền virus. Muỗi này có thể ngủ đông và tồn tại ở các vùng có nhiệt độ mát.

Những triệu chứng của bệnh virus Zika:

Virus Zika thường gây bệnh nhẹ; với các triệu chứng xuất hiện một vài ngày sau khi người đó bị đốt bởi muỗi nhiễm bệnh. Hầu hết những người bị bệnh virus Zika sẽ bị sốt nhẹ và phát ban. Những người khác cũng có thể viêm kết mạc, đau cơ, khớp và cảm thấy mệt mỏi. Các triệu chứng thường hết trong khoảng từ 2 đến 7 ngày.

Phụ nữ mang thai có nên lo lắng về Zika?

Cơ quan y tế hiện đang điều tra mối liên quan tiềm năng giữa virus Zika ở phụ nữ mang thai và dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh của họ. Cho đến khi chúng ta có thể hiểu rõ hơn về mối liên quan này, những phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai cần hết sức lưu ý bảo vệ mình khỏi bị muỗi đốt. Nếu bạn đang mang thai và nghi ngờ mình có thể mắc bệnh virus Zika, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ để được theo dõi chặt chẽ trong quá trình mang thai.

Điều trị bệnh virus Zika như thế nào?

Các triệu chứng của bệnh virus Zika có thể được điều trị bằng thuốc hạ sốt và giảm đau thông thường, nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Nếu triệu chứng xấu đi, mọi người nên tìm sự tư vấn y tế. Hiện tại, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu hay vắc-xin cho bệnh này.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!